Sau đây là những điều cỏn con mà mình nghĩ không chỉ riêng mình mà mọi người chắc cũng đã từng một hay nhiều lần gặp phải ở những người đàn ông, đàn bà, gái trai, già trẻ. Nói mình nghe bạn có bực không, bực vì những điều cỏn con, những điều ai cũng cảm nhận mà không lên tiếng?
Không tôn trọng những lịch sự tối thiểu
Không biết bạn có nghĩ như mình không? Mình lớn lên tại một thị trấn nhỏ, nhiều người nông dân chân lấm tay bùn, suốt ngày ngoài ruộng, đầu óc chỉ nhớ toàn ngày gặt, ngày cấy, xả nước, bón phân, vậy mà còn biết nhỏ tiếng khi thấy trẻ con đang ngủ, bỏ dép trước khi vào nhà hoặc CHÀO. Mình đọc về nhiều nền văn hóa khác nhau để tìm ra lý do người ta vẫn phớt lờ khi CHÀO mình vẫn chưa tìm ra và vẫn không hiểu tại sao có rất nhiều người vẫn không biết cách chào hay giữ im lặng khi cần? Đơn giản lắm mà nhỉ chỉ cười, vẫy tay, gật đầu hay chỉ im lặng. Nhiều người quên hay cố tình không để ý tới nhỉ?
Im lặng là vàng.  
Kiếp đỏ đen (đánh bài, số đề, đá gà, cá độ, các hình thức bài bạc nói chung)
Núi vàng ăn cũng lỡ. Miền tây nhiều người sống theo lối này. KHÔNG BAO GIỜ CÓ THỂ GIÀU BỀN VỮNG THEO LỐI NÀY. Mình biết những người thích đỏ đen hiểu rất rõ điều này, nhưng vì đặt hy vọng không đúng chỗ, lười lao động, cái tôi quá lớn, ganh đua sự may mắn với người khác hoặc quá nhàn rỗi. Phiền hơn là còn lôi kéo. Sa đọa một mình thôi các ông các chị ơi!
Hút thuốc gần phụ nữ (có thai), trẻ em
Hút thuốc là quyền của mỗi người ( sẽ có một số người lên tiếng như vậy). Dĩ nhiên hút thuốc là quyền riêng tư không ai cấm, nhưng hút thuốc cạnh những người không có nhu cầu hít khói thuốc là một chuyện hết sức ngộ. Riêng tư là văn hóa đặc trưng ở phương tây, chính vì văn hóa đó mà người ta có quy định về những nơi dành riêng cho người hút thuốc. Ba mình là người hút thuốc, một người đàn ông miền tây, cục mịch chính hiệu nhưng sau khi ba hiểu tại sao không nên hút thuốc gần phụ nữ và trẻ em, ba đã thay đổi. Vậy mà có rất nhiều người “từ chối hiểu” - từ sang trọng đến cấp bậc đều “từ chối hiểu”.
Quấy rối thính giác, thị giác, tình dục
Mình không quan tâm người này hát hay người kia hát dỡ, mặc đồ đẹp xấu ra làm sao nhưng đừng dùng điều đó để quấy rối người khác. “ Hát chút có sao đâu”, "Nhìn vào đây nè cưng", “ Nhìn chút có sao đâu”,... Có đó mấy con người kia ơi!
Không yêu thương bản thân
Bản thân mình không yêu thì làm sao yêu được người khác. Người biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân ắt hiểu rõ làm sao chăm sóc người mình yêu thương. Rồi sẽ có những người vào quy chụp yêu thương bản thân là ích kỷ, tào lao! Yêu thương bản thân là chăm sóc bản thân về sức khỏe và tinh thần, là tin tưởng vào bản thân. Ích kỷ là một khía cạnh khác nha quý vị!
Thiếu quyết đoán, nửa mùa
Dân gian gọi là ba phải, làm gì cũng phải hỏi ý kiến. Rồi cũng sẽ có người nói,  hỏi ý kiến có gì sai. Đương nhiên, sẽ không có gì sai nếu hỏi người lớn về việc kết hôn, ngày giờ hay mua nhà, xem đất,..Không phải cứ việc gì cũng hỏi, đi ăn cũng hỏi phải ăn ở đâu, mua hoa gì, để đồ ở đâu,... hỏi toàn những chuyện có thể tự mình quyết hoặc đã biết trước đáp án. Vậy mà cũng hỏi?
Keo kiệt, hà tiện gián tiếp
Có người mua rất nhiều đồ hiệu “giả” lại oan oan suốt ngày, sống sang chảnh mà chưa chắc đã vui, chưa chắc đối xử tốt với chị giúp việc hay ki bo từng đồng trả giá với những người buôn bán nhỏ lẻ,  hay tính toán chi li với gia đình, dòng họ. Đồng ý tiền ai nấy xài, nhưng mà gia đình, dòng họ, bạn bè, làm ơn đừng quá chi li, so đo kỳ kèo. HỌ LÀ GIA ĐÌNH, LÀ NHỮNG NGƯỜI BÊN CẠNH MÌNH. À rồi nghĩ tới vì gia đình, dòng họ ai cũng làm vậy rồi mình làm theo? –“ Go F*ck yourself”.
Hời hợt, không tôn trọng thời gian
Có nhiều người mình gửi tin nhắn từ sáng, chiều mới trả lời. Mỗi khi bận bạn có thể nhắn, việc không gấp nên mình không gọi, nhưng mà nếu người ta làm vậy với bạn, bực không hả bạn? Được hay không trả lời cho người ta biết chờ hoài phát bực.
Thích dạy đời người khác
Ngồi sau xe là chấp nhận tin tưởng vào người ngồi lái, đừng la lối ỏm tỏi chỉ trỏ chạy như này như nọ. Hoặc đời mỗi người mỗi khác, đừng khuyên răng hay dạy bảo ai trừ khi bạn là chuyên gia trong lĩnh vực đó nếu không đừng lên tiếng khuyên bảo. Người ta hỏi vậy thôi, chắc gì đã làm theo lời bạn khuyên. 
Vô ơn, không biết điều
Cảm ơn có trong sách đạo đức cấp tiểu học. Quên hết rồi hả mọi người ơi? Còn điều vô lý hơn người ta thích chọn những người biết điều làm bạn đời nhưng mà nhìn thử lại xem mình đã biết điều chưa?
Còn quá nhiều điều cỏn con mà người ta thường hay bỏ qua, mình sẽ quan sát rồi mình kể bạn nghe nữa hen!