Ở các bài viết trước đây, tôi đã có nói về sự khác biệt giữa đàn ông và phụ nữ, cách họ suy nghĩ, cách họ nhìn nhận vấn đề, cách họ cảm xúc. Ở bài viết này, tôi sẽ viết về những biểu hiện cụ thể thường thấy của những suy nghĩ, những cảm xúc, tư duy ấy từ cánh đàn ông, những điều mà họ không muốn cho/thừa nhận với cánh phụ nữ biết.

1. Chúng tôi hay giả vờ rằng mình ổn trước mặt các chị em.

Image result for im fine meme

Bạn thấy chúng tôi bị ngã. Mặc dù dập này xước kia, máu chảy đầm đìa, nhưng nếu khi đó có mặt chị em ở đó, chúng tôi sẽ dùng hết sức bình sinh để nhịn đau và cười xoà như thể không có gì. (Đương nhiên, nếu đau quá hay có gì nguy hiểm tới tính mạng thì chúng tôi vẫn sẽ kêu thôi.) Nhưng nhìn chung chúng tôi không muốn những khoảnh khắc yếu đuối/vụng về/ ngốc ngếch của mình bị lộ ra với các chị em, đặc biệt là với những người chúng tôi đang để ý. 
Điều quan trọng là, có những điều chúng tôi coi là ảnh hưởng tới sĩ diện của mình nhiều khi lại là một điều cỏn con vô cùng bình thường với các chị. Trong lúc bê cà phê ra cho crush mà chúng tôi có lỡ đánh đổ nó trên đường đi, và bị chị em bắt gặp, thì dù các chị có bảo là "Không sao đâu, mua cái khác là được", thì bên trong chúng tôi cũng đang thầm hét lên "OMG Thật nhục nhã! Mình thật vụng về! Cô ấy sẽ nghĩ về mình sao đây!" 
Những câu hỏi tưởng-như-là-không-có-gì cũng có thể làm chúng tôi giật mình kết nối với cái tôi to quá-mức-cần-thiết đấy. Nếu bạn hỏi "Anh có sao không?" hay "Anh có cần giúp không?", bình thường với các chị, nhưng với chúng tôi, nó là sự nghi ngờ về khả năng của chúng tôi. Và cũng sẽ bình thường nếu câu trả lời là "Không" cho phần lớn các trường hợp, cho tới khi chúng tôi thực sự làm hỏng việc. Khi đó, lỗi đương nhiên là vì một tác nhân nào đó không-phải-là-chúng tôi.

2. Chúng tôi coi sự nghiệp hơn tình yêu

Nếu như chị em tìm thấy hạnh phúc trong việc yêu và được yêu, chăm sóc và được chăm sóc, thì chúng tôi tìm thấy ý nghĩa cuộc sống trong việc chinh phục các khó khăn và chỉ thoả mãn khi đạt được thành tựu mong muốn. Đó có thể coi là một bản năng, một nhiệm vụ đã được cài sẵn vào trong chúng tôi ngay từ khi mới ra đời. Một nhiệm vụ được truyền lại từ hàng ngàn năm trước, khi chúng tôi, chưa phải là con-người, mà là những con-đực chỉ có duy nhất 1 việc: Săn mồi và đem về lương thực. 
Sẽ khó có một người đàn ông trách nhiệm và đáng-để-yêu-lâu-dài nào mà lại nhận lời bừa phứa với bạn nếu họ không ổn định về mặt thành tựu, hay chí ít là tìm ra đường lối rõ ràng cho tương lai. Thử tưởng tượng một người đã vốn không cảm thấy hạnh phúc với chính bản thân họ, thì làm sao họ có thể kiên nhẫn và bao dung với những lúc không-phải-tốt-nhất của bạn? 
Chúng tôi có thể độc thân dài lâu mà vẫn sống tốt, nhưng sẽ vô cùng stress và chán nản nếu không có chút thành tựu nào để mình đáng tự hào, để làm mình cảm thấy tốt về bản thân. Vì vậy, nếu bạn bắt chúng tôi chọn giữa tình yêu và công việc, rất có thể bạn sẽ thua đấy.
P/s: Đương nhiên vẫn có những người đàn ông khác ở nhà làm nội trợ, hạnh phúc với việc chăm sóc con cái và dọn dẹp nhà cửa để vợ mình làm kinh tế. Nhưng đó chỉ là khi người đó thấy được ý nghĩa của những việc làm đó, và coi chúng là thành tựu của mình. Nếu vì hoàn cảnh mà phải làm nội trợ, hẳn 1 người đàn ông, theo bản năng, sẽ tìm mọi cách để bứt ra.

3. Chúng tôi là những linh hồn tự do.

Đích đến của chị em thường là tìm thấy một bến đỗ bình yên, nhưng chúng tôi thì khác. Chúng tôi yêu sự tự do tới nỗi suốt mấy ngàn năm nay, từ việc lao đi lùng sục tìm mồi tới việc khai phá những miền đất mới, chinh phục bầu trời và vũ trụ, hay đem lại những đột phá trong khoa học, đều là chúng tôi xung phong đi đầu. Có rất nhiều bài báo từ những nhà xuất bản lớn, uy tín chứng minh rằng chúng tôi sáng tạo hơn (nói cách khác, tự do hơn trong suy nghĩ) các chị em. (Không có ý kỳ thị giới tính đâu nhé)
Ở phạm vi nhỏ hơn, sự tự do của chúng tôi dễ thấy nhất ở sự "phóng khoáng" trong việc bày biện đồ đạc trong phòng. Ở một ví dụ kinh điển của "phòng con trai", rất có thể bạn sẽ nhìn thấy một đống hổ lốn được vứt bừa bãi khắp nơi, nhưng cái chúng tôi thấy là một sự bừa-bộn-có-tổ-chức. Chúng tôi hoàn toàn có thể lấy ngay được thứ chúng tôi cần trong cái đống "bừa bãi" ấy. Nhưng nếu bạn dọn dẹp gọn gàng lại căn phòng, dù có đẹp đẽ tới mấy cũng khiến chúng tôi phát điên lên khi phải đi tìm đồ của mình. Vì vậy, nếu ở chung với chúng tôi, hãy cho phép chúng tôi bừa bộn trong phạm vi của riêng mình. 
P/s: bừa thì ok, nhưng bẩn thì khá là mất vệ sinh, nên không vịn cớ được đâu nhé mấy anh em.
Tự do còn thể hiện ở việc chúng tôi hay gọi vui việc lấy vợ là đeo gông vào cổ. Và ngay cả khi chúng tôi đã "bị giam cầm" trong một mối quan hệ, tâm trí chúng tôi vẫn rất tự do và.... nghĩ tới những người con gái khác khi có cơ hội. Đừng lo, "nghĩ" ở đây không phải là "Tôi yêu cô ấy" như các chị làm với một chàng trai,  mà là "Tôi muốn chịch cô ấy", và nó hoàn toàn không ảnh hưởng tới tình yêu của chúng tôi dành cho bạn. Các chị em cảm thấy không thể tin một người đang yêu có thể làm như vậy (bởi các chị không-thể làm như vậy), tôi hiểu, hãy đọc bài về tính "dê" của đàn ông tôi đã viết nhé.
Và vì chúng tôi tự do, nên dù có thích ở bên bạn tới mấy, chúng tôi vẫn muốn có được thời gian cho riêng mình. Thời gian đó có thể chúng tôi sẽ dành để chơi game, chơi thể thao, học một thứ gì đó, hay đi chơi với các anh em chiến hữu. Điều quan trọng là thời gian đó không-có-bạn. Ngay cả khi chúng tôi có miễn cưỡng đưa bạn theo, thì chúng tôi cũng sẽ tập trung hoàn toàn tâm trí vào hoạt động của riêng chúng tôi thôi. 
Nghe thật phũ phải không các chị em? Nhưng thi thoảng cho chúng tôi thời gian của riêng mình là một cách "bảo dưỡng" để chúng tôi có thể vận hành một cách mượt mà. Chúng tôi không quen với việc 24/7 phải âu yếm, quan tâm chăm sóc tới người khác. 

4. Chúng tôi không thích đi mua sắm với các chị em.

Phải. Chúng tôi ghét điều đó cực kỳ, bởi với chúng tôi, các chị em lãng phí thời gian một cách không cần thiết khi đi mua sắm. Nếu chúng tôi cần một chai dầu gội đầu, chúng tôi sẽ ra siêu thị, tới gian hàng dầu gội đầu, lấy một chai có ghi "Dầu gội đầu", cùng lắm là chọn chai theo mùi, ra thanh toán và đi về. Còn chúng tôi biết các chị sẽ đảm bảo mình không bỏ sót bất kỳ một gian hàng nào, ngay cả khi các chị có không muốn mua gì trong đó đi chăng nữa. 
 
Image result for men and woman shopping

Chúng tôi, vì tình yêu CỰC KỲ TO LỚN với chị em, có thể miễn cưỡng lẽo đẽo đi theo các chị tới 1, 2 shop quần áo để làm các chị không cảm thấy "cô đơn" như các chị hay phàn nàn, nhưng nếu các chị cũng có một tình yêu CỰC KỲ TO LỚN với chúng tôi, thi thoảng hãy cho chúng tôi nghỉ ngơi một chút ở bên ngoài trong lúc chờ đợi. Chúng tôi có thể đứng cả ngày, chạy qua chạy lại tổng cộng cả chục cây số nếu là vì công việc, nhưng việc đi qua đi lại cùng một gian hàng chỉ vì các chị liên tục đổi ý về việc có lấy cái áo đấy hay không là một cực hình với chúng tôi. 
Related image

Chúng tôi thậm chí còn không thích cách các chị em chọn một món đồ chỉ vì các chị thích một điểm gì đó hoàn toàn không-liên-quan tới nhu cầu thực tế sử dụng của mình. Khi chúng tôi chọn một món đồ, chúng tôi xem xem thứ đó có giải quyết được vấn đề chúng tôi đang mắc phải hay không. Còn các chị, ngay khi khi đã được chúng tôi tư vấn muốn khô cả mồm về tính năng và ưu điểm của món đồ phù hợp với các chị ra sao, cũng vẫn sẽ mua món khác tệ hơn chỉ vì nó có màu đẹp hơn. Điều đó làm chúng tôi phát điên!!!!

5. Chúng tôi ước gì các chị em khen chúng tôi nhiều hơn.

Đành rằng chúng tôi thường, vì sĩ diện, mà tỏ ra "kun ngầu" mỗi khi được khen. Đành rằng chúng tôi thường, lại vì sĩ diện, nói giảm nói tránh công sức chúng tôi phải bỏ ra vì không muốn bị cho là yếu kém. Nhưng thực sự thì đàn ông chúng tôi sẽ cảm thấy rất đặc biệt khi được các chị em dành những lời khen hay tỏ lòng biết ơn tới những gì chúng tôi làm được.
Image result for oh please meme when compliment

Chúng tôi có thể nói rằng mới chỉ chờ bạn 5' dù thực ra đã chờ nửa tiếng, cũng coi việc chờ đợi người mình yêu là đương nhiên, nhưng sẽ vô cùng cảm kích nếu nhận được lời "Em xin lỗi vì đã tới trễ, cám ơn anh vì đã chờ em", hoặc chí ít một lời hỏi thăm "Anh chờ em có lâu không?" Chúng tôi cảm thấy công sức của chúng tôi được ghi nhận và trân trọng, và điều đó ý nghĩa với chúng tôi ngang bằng việc đạt được ý nghĩa của đời mình. 
Vì vậy, nếu chị em có thể dành cho cánh đàn ông chúng tôi những lời khen, hay cám ơn, từ những điều nhỏ nhất mà chúng tôi dành cho bạn, thì chúng tôi sẽ vô cùng cảm kích. (cũng chính là một trong những "lạt mềm buộc chặt" mà những chị biết giữ chồng, hay những "con giáp thứ 13" biết cướp chồng hay làm. Khi người đàn ông nhận được lời khen, họ cảm thấy tự tin hơn, tốt hơn về bản thân. Và hẳn nhiên bạn sẽ muốn ở gần người làm bạn cảm thấy tốt hơn là người suốt ngày mắng nhiếc và chê bai bạn dù bạn đã làm rất nhiều việc tốt, đúng không?)
*Bonus thêm cho các chị em những lời khen mà các anh thích được nghe:
1. Woa, anh giỏi quá: các chàng trai thích được nghe sự khen ngợi trên những gì chúng tôi làm được, dù đó có thể chỉ là thay cái ống nước hay lắp cái bóng đèn. Được khen chuyện giường chiếu nữa thì càng tuyệt vời :v
2. Anh làm em cảm thấy an toàn/"nắng"/ hạnh phúc hay bất cứ cảm giác nào mà hành động của anh ấy đem lại cho bạn: điều này sẽ làm họ tiếp tục lặp lại những hành động ấy và liên tục đem lại cho bạn những cảm xúc tích cực kia.
3. Em thích *một/vài bộ phận trên cơ thể của họ*: một lời khen cụ thể như vậy giúp khích lệ cái tôi của chàng trai của bạn. Họ thậm chí có thể lao đi tập gym để hoàn thiện cơ thể và làm bạn thích hơn nữa.
4. Em thích anh mặc *cái áo này/cái quần kia*: lại còn được khen gu thẩm mĩ nữa thì còn gì bằng :D
5. Em thích gia đình/bạn bè anh: Gia đình và bạn bè với đàn ông chính là những gia sản quý giá nhất. Khen những điều đó sẽ "thôi miên" họ rằng bạn chính là người phụ nữ họ tìm kiếm.
6. Đây là *món quà* tuyệt vời nhất em từng được tặng: hoặc những câu tương tự vậy khi người đàn ông bỏ công sức làm một điều gì đó đặc biệt cho bạn. Đó có thể là đưa bạn tới một nơi họ-nghĩ-là-đẹp, hoặc một chai rượu họ-tin-là-bạn-sẽ-thích. Điều quan trọng không phải là bạn thích tới đâu, mà là ghi nhận sự cố gắng của họ.
7. Không có anh em biết sống sao: một câu mang hơi hớm đùa giỡn, nhưng thực sự tăng độ tự tin không hề nhỏ cho người đàn ông của bạn, nhất là khi bạn vừa nhờ anh ấy giải quyết một vấn đề nào đó thành công.

6. Nếu bạn muốn chúng tôi làm điều gì đó, hãy nhờ chúng tôi...

...thay vì ra lệnh. Cái tôi đàn ông của chúng tôi sẽ cảm thấy khó chịu vô cùng và ngay lập tức phản kháng, dù yêu cầu có hợp lý tới đâu, nếu đó là một lời ra lệnh, nhất là từ một người không có thứ bậc cao hơn như bạn.
Ví dụ, nếu bạn nói "Anh vứt ngay mấy cái hộp trên bàn kia đi. Bẩn quá rồi đấy", rất có thể phản hồi bạn nhận được từ chúng tôi sẽ là "Anh chả thấy bẩn gì cả", hoặc "Tí nữa vứt, anh đang bận" dù việc vứt đó chỉ làm chúng tôi "bận" thêm 2 giây. Cách nói trên làm chúng tôi cảm thấy như một lời chê bai rằng "Anh bừa và bẩn quá!", đương nhiên là làm chúng tôi khó chịu. Nhưng nếu bạn nói "anh có thể vứt giúp em mấy cái hộp kia đi được không?" thì kể cả bạn có sai chúng tôi đổ hết mấy thùng rác trong nhà chúng tôi cũng làm. 
Image result for men compliment

Chúng tôi là như vậy, muốn CẢM GIÁC đang ở tư thế làm chủ hành động của mình hơn là phải làm theo lệnh của người khác. Nếu bạn biết lựa lời, BẠN mới chính là thế lực làm chủ thế giới. 

7. Chúng tôi ước các chị em nói rõ những gì mình nghĩ.

Cũng như các chị không thể suy nghĩ giống chúng tôi, chúng tôi cũng không thể suy nghĩ như các chị - lối suy nghĩ mà theo chúng tôi là phức tạp. Chúng tôi hoàn toàn không mong các chị em phải nghĩ theo cách chúng tôi nghĩ, nhưng giá như các chị biến những suy nghĩ phức tạp ấy thành lời. Dù chúng có vô lý tới đâu trong cách nhìn nhận của chúng tôi, nó vẫn dễ thở hơn nhiều so với việc phải đoán xem ẩn-ý của các chị là gì.
Image result for when she actually says what she means

Nếu các chị bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc của mình thành lời, chí ít chúng tôi còn có cơ hội để biết sẽ phải làm gì với nó: giải thích, an ủi, hay lắng nghe. Chúng tôi không phải là Xavier trong X-men để có thể đọc được suy nghĩ của các chị, dù đã yêu và ở bên các chị 5 7 năm đi chăng nữa.
Vậy nên, mong các chị nói rõ nhất có thể những gì đang diễn ra trong đầu các chị. Nếu các chị muốn ăn đồ Thái, đừng nói "ăn gì cũng được" để rồi khi chúng tôi đưa ra các lựa chọn thì gạt phăng hết đi. Nếu các chị thích chúng tôi gạt cần để chân cho các chị trước khi ngồi lên xe, đừng so sánh "Người yêu nhà người ta thì...". Nếu các chị muốn chúng tôi về sớm, hãy nói vậy trước khi chúng tôi đi, thay vì không nói gì và giận hờn khi chúng tôi về muộn. 

Và còn rất, rất nhiều điều khác mà cánh đàn ông chúng tôi muốn nói với các chị em, mà không thể nói ra bên ngoài. Các anh em Spiderumhãy tranh thủ platform online này mà gửi gắm tới các nửa kia đi. Tôi hóng các comment ở bên dưới để có thể cho cô vợ tôi tham khảo thêm.