Hơn một năm sống ở đây (Nhật Bản), mình vẫn duy trì được thói quen đọc sách thậm trí đưa lên một level mới, đó là ghi chú lại ngày tháng mình đọc xong những cuốn sách này (chẳng hiểu sẽ giúp ích gì *cười*). Trong số những cuốn sách mình đọc, có một chủ đề mà mình rất đau đáu và thấy đáng suy ngẫm - đó là Cái chết. Sau đây là danh sách những cuốn mình đã đọc về chủ đề này trong năm nay.
Cuộc sống đẹp mà (Ảnh chụp mùa thu Nhật Bản 2020)

1. Ai rồi cũng chết - Atul Gawande
2. Điểm đến của cuộc đời - Đặng Hoàng Giang (đọc ngày 22/6/2020)
3. Oscar và bà áo hồng (đọc ngày 16/8/2020)
4. Những ngày Thứ Ba với thầy Morrie (đọc ngày 11/10/2020)
5. Bài giảng cuối cùng - Randy Pausch, Jeffrey Zaslow (đọc ngày 18/10/2020)
6. Vô thường - Nguyễn Bảo Trung (đọc ngày 23/11/2020)
Có bao giờ bạn thấy cả ngày mình chẳng làm được việc gì nhưng đến 10h đêm lại thấy mình làm việc năng suất bất ngờ, có nhiều động lực bất ngờ. Mình thường xuyên cảm thấy như vậy thì có cảm giác thời gian của một ngày sắp hết rồi. Để rồi, đến sáng hôm sau lại bắt đầu uể oải và không muốn làm gì cả.
Đọc những cuốn sách trên đây cũng vậy, chúng nhắc nhở bạn rằng cuộc sống này rất có ý nghĩa nhưng có thể ngắn ngủi ra sao. Cuốn Vô thường (được viết bởi một bác sĩ) nhắc nhở mình rằng cuộc sống đôi lúc mong manh như thế nào, cần quý trọng những người yêu thương ra sao. 
Cuốn mình thích nhất là Bài giảng cuối cùng, được viết bởi một giáo sư đại học. Mình học được rất nhiều ý tưởng cũng như cách suy nghĩ đầy logic và sự lạc quan của ông ấy dù rằng chỉ còn sống được nửa năm kể từ khi xuất hiện ở bài giảng cuối cùng ấy.
Các bạn nghĩ sao về chủ đề này? Nếu các bạn cũng thích những cuốn sách mình đã kể ở trên thì mình cũng gu rồi, hãy giới thiệu cho mình thêm sách (ở bất cứ chủ đề nào) nhé :D