Mình viết bài này để chia sẻ lại những kinh nghiệm và công cụ mà mình đã học được khi làm marketing và làm website của riêng mình. Mình nghĩ bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn trong công việc cũng như những bạn muốn tạo cho mình một website riêng với chi phí 0đ. Trong phần chia sẻ dưới đây mình sẽ tập trung chủ yếu vào các công cụ miễn phí về hình ảnh và thiết kế là chính.
Làm thế nào để có một website của riêng mình

Có rất nhiều công cụ miễn phí để bạn có thể bắt đầu tạo một website riêng: Wordpress, Squarespace, Wix… Với mình thì Wordpress sẽ phù hợp hơn với mô hình web của doanh nghiệp, còn nếu bạn làm web cá nhân thì tuỳ chỉnh của wordpress cho bản miễn phí khá ít, Squarespace thì tương tự Wix và có nhiều tuỳ chỉnh hơn. Bài này mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm của mình về Wix cũng chính là nền tảng không gian mạng mà mình đang dùng để viết bài chia sẻ.
Bạn có thể bắt đầu tạo một website riêng không gắn tên miền trên nền tảng của Wix chỉ trong 1 phút bằng cách đăng ký tài khoản. Nhớ là mail của bạn sẽ trở thành một phần tên miền khi bạn chưa có tên miền của riêng mình nên hãy chắc chắn bạn có một tên mail đẹp (lúc mới làm mình chưa biết nên không chọn được tên đẹp mà chỉ lấy luôn mail có sẵn). Sau đó tuỳ vào mục đích bạn tạo web mà hãy chọn riêng cho mình một mẫu có sẵn phù hợp trên Wix và chỉnh sửa theo cách bạn muốn. Nếu bạn cũng làm web như một blog để chia sẻ thì có thể chọn phần blog.
Khi đã có xong phần trang chủ, bạn có thể tạo danh mục bài viết riêng bằng cách tạo nhiều categories khác nhau và chia bài viết theo chuyên mục. Việc tiếp theo khi đã có khung đẹp rồi bạn có thể bắt đầu “đổ nội dung” của mình trên web và publish cho tất cả cùng xem. Mặc dù nghe có vẻ đơn giản, nhưng để có một web ưng ý mình nghĩ bạn sẽ mất kha khá thời gian và vì nền tảng này mới có tiếng anh nên mò sẽ hơi lâu đấy. Và nhớ lưu ý thiết kế cho phiên bản mobile nữa nhé.Còn với mình Wix giống như Canva trong ngành thiết kế Web, và mình sẽ giới về Canva trong phần tiếp theo đây.
Hình ảnh sẽ là yếu tố giúp website của bạn trông chuyên nghiệp hơn
Hình ảnh và thiết kế chính là những yếu tố trực quan đầu tiên khi một người nhìn vào website của bạn, vì thế hãy thiết kế và đặt hình ảnh sao cho nó thể hiện đúng những gì mà bạn muốn truyền tải: ví dụ như sự đơn giản, sự năng động… Ngoài việc sử dụng rất nhiều hình ảnh chất lượng tốt có sẵn trên Wix bạn cũng có thể sử dụng những hình ảnh của riêng mình bằng cách tự thiết kế qua Canva. Với công cụ này, bạn có thể tuỳ chỉnh hình ảnh của mình trên những thiết có sẵn với độ tuỳ biến cao hoặc thiết kế mới theo cách của mình. Mình đánh giá công cụ này chính là Adobe Photoshop cho dân nghiệp dư. Thông tin ngoài lề chút thì Canva cũng là một start up kỳ lân của một cô gái rất trẻ.
Một tin vui cho những bạn không rành về công cụ, là ngoài việc có một công cụ đơn giản hơn cho thiết kế, thì bạn có thể tập trung vào tư duy trong thiết kế để có một thiết kế đẹp và chuyên nghiệp hơn. Như một người thầy design của mình nói, công cụ chỉ là một phần, điều quan trọng hơn là cần có tư duy thiết kế nữa. Và bạn có thể cải thiện ngay điều đó với các video về những điều cơ bản quan trọng trong thiết kế tại đây.
Tốc độ quyết định sự gắn kết
Trong thời đại mọi thứ điều diễn ra một cách hết sức “fast and furious” như ngày này thì bạn chắc chắn sẽ không muốn đọc một bài viết mất quá lâu để load, chính vì thế hãy tối ưu hình ảnh của bạn để web tải nhanh hơn. Bạn có thể sử dụng tinypng - công cụ giảm kích thước ảnh online để làm điều này. Với công cụ này bạn có thể giảm hình ảnh của mình xuống mức thấp để web có thể tải nhanh hơn mà vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh.Hi vọng những gợi ý về công cụ của mình sẽ giúp bạn sớm tạo được một website cho riêng mình.
----------------
Mình mới làm video hướng dẫn cách tạo web, bạn nào gặp khó khăn hoặc chưa biết tạo có thể vào đây xem nhé: https://www.youtube.com/watch?v=GS_8isk-CFw&feature=youtu.be