Và cái giá phải trả của tôi sau khi không phát hiện ra điều nghịch lý trên đã phải trả giá. Không như cách quả báo thông thường có thể diễn ra ở một khoảng thời gian lâu hơn mà ngay ở phút 40+1 nó đã xảy ra. Sau khi thu được khoản lợi nhuận bằng với số vốn mình bỏ ra thì thị trường chuyển sang một giai đoạn mới, cái giai đoạn tôi phải cảm thấy giống như bài hát " Đường một chiều " của ca sỹ Huỳnh Tú vậy, nhưng chiều này không phải đi lên mà là đi xuống một cách không phanh. Chỉ trong 10 phút sau khi thị trường đi xuống với tâm lý của một chú cừu non ngây thơ tôi lại tiếp tục mua đồng coin đó vào với hy vọng là mình sẽ mua được giá thấp rồi sau đó giá coin sẽ quay trở lại để bán kiếm lời. Kết quả là tôi đã thua hết phần lợi nhuận lúc đó và âm 1 phần vào tiền vốn. Làm thế nào mà 1 loại tài sản có thể biến động hàng chục đến hàng trăm % chỉ trong 1 khoảng thời gian thì lúc đó tôi cũng không biết mà thay vào đó là cảm giác hoang mang cực độ. Nhưng theo một nghiên cứu khoa học tôi đọc được thì khi chúng ta thắng được số tiền nhỏ não bộ sẽ tiết ra hooc môn dopamine khiến cho người ta cảm thấy hưng phấn ( mặc dù có thể số tiền thua để được 1 lần thắng gấp nhiều lần nhưng do hooc môn đó khiến chúng ta tạm thời bỏ qua cảm giác sợ hãi để dừng lại và tiếp tục thêm sai lầm ). Sau đó khi lỗ khoảng 50% số vốn ban đầu tôi quyết định dừng lại nhưng không phải để tìm hiểu vấn đề, nguyên nhân mà để chờ tìm một kèo coin khác để đầu tư. Trong khoảng thời gian tầm 4 5 tháng sau tôi tiếp tục giằng co với thị trường nhưng với một người mới đầu tư không có kinh nghiệm, kiến thức thì tổng kết sau những lần thắng thua đó là vẫn lỗ nhưng do 1 phần tâm lý chủ quan vì tôi chỉ lấy 10% trong tổng số vốn hiện có của bản thân để đầu tư coin nên dù thua tôi vẫn tự lừa dối bản thân là không có vấn đề gì cả. Và sau đó tôi lại tìm được một loại giao dịch mới nó thậm chí là ma giáo bậc nhất trong thị trường tà đạo Crypto này đó là giao dịch Future.
Giải thích ngắn gọn về các giao dịch trong thị trường Crypto bao gồm có giao dịch Spot và Future
Giao dịch Spot là bạn bỏ tiền ra mua một số lượng coin nhất định sau đó bạn sẽ giữ và bán cho người khác để kiếm lợi nhuận chênh lệch. Ví dụ như bạn ra tiệm mua vàng và sau đó giá vàng tăng bạn cầm vàng ra tiệm bán lại để thu lợi nhuận. Còn giao dịch Future ( hợp đồng tương lai ) là bạn chơi với sàn, đặt cược giá lên xuống giá trị của 1 đồng coin trong 1 thời điểm ở tương lai. Điểm khác có thể thấy là giao dịch Spot bạn phải mua tài sản đó rồi bạn mới bán được còn giao dịch Future bạn có thể kiếm lời ngay cả khi giá trị đồng coin đi xuống. Điểm thật sự ma giáo của giao dịch Future là sàn sẽ cho bạn đòn bẩy thậm chí x125 lần số vốn để giao dịch ( Margin: là hình thức đòn bẩy tài chính nghĩa là sàn giao dịch sẽ cho bạn vay tiền nhằm mục đích làm tăng vốn từ đó làm tăng lợi nhuận thế nhưng để đảm bảo tiền cho vay của sàn giao dịch, khi lệnh của bạn lỗ và số vốn của lệnh đó gần bằng khoản vay margin sàn sẽ đóng lệnh của bạn để đảm bảo số tiền ). Điều đó cũng làm phát sinh một điểm là giao dịch Spot bạn có thể lỗ đến đâu nhưng tài sản bạn cầm không xuống 0 đồng thì tài sản đó vẫn còn chút giá trị nhưng giao dịch Future bạn dùng margin mà bị lỗ thì số vốn đó sẽ trở về con số 0 tròn trĩnh. Và thiệt hại nặng nề tôi có nhất là khi tham gia thị trường là giao dịch future với đòn bẩy cao cộng với lòng tham, không kiến thức và sự tự huyễn hoặc bản thân số vốn tôi chia nhỏ để tham gia giao dịch mà có thua cũng không ảnh hưởng gì tôi đã mất hết số tiền tích cóp trong 2 năm ( đó là tất cả số tiền tôi tiết kiệm khi đó ). Tôi u mê đến mức mình không nhận ra mình đang tham gia thị trường với tâm lý của một con bạc mặc dù cờ bạc bình thường tôi không bao giờ chơi và đam mê. Tôi chỉ nghĩ thị trường này là kênh đầu tư mọi người đều có thể đầu tư và ít nhất luật pháp lúc đó cũng không cấm việc đầu tư nên tôi không có lý do về mặt pháp luật để sợ hãi. Tâm trạng của tôi sau lúc thua hết số tiền tiết kiệm tiếp tục hoang mang, buồn chán, tự trách bản thân mình vì sự ngu dốt khiến thành quả có được sau 1 thời gian cũng khá lâu bị mất hết trong khoảng thời gian rất rất ngắn ngủi. Tất nhiên tâm trạng đó không chỉ ảnh hưởng đến những lúc tôi rảnh rỗi mà nó còn ảnh hưởng đến chuyện tình cảm, chuyện công việc, chuyện gia đình. Sau một thời gian vật lộn với đống hỗn độn tôi tự tạo ra thì tôi cũng phải bình tâm lại và chấp nhận sự thất bại do chính bản thân mình để ít nhất cảm xúc trở lại được bình thường, cải thiện những mối quan hệ xung quanh tôi cũng vô tình gây tổn hại khi mang cảm xúc không tốt khi đầu tư thua lỗ. Sau đó có những thứ trở lại như ban đầu nhưng có những thứ thì không, có những mối quan hệ đã mất đi cùng với những cảm xúc tiêu cực của tôi. Việc thua lỗ không chỉ là tài sản vật chất bình thường mà đi kèm đó là thua lỗ về mặt tinh thần, quả đó là một cái lỗ khá đắt đỏ. Nhưng ngoài sự ngu dốt thì tôi cũng luôn tò mò về những thứ xung quanh mình, tôi bắt đầu đi tìm hiểu về nguyên nhân tại sao tôi lại tàn tạ như thế ?