Đà Nẵng đêm 10/10, tôi và đám bạn có ngồi nhâm nhi đôi chút và hàn thuyên trong cơn mưa ròng rã suốt 3 ngày đêm . Cái loa JBL của thằng bạn tôi đổi từ nàng thơ qua một bài hát của ai đó trong một bộ phim Việt, tôi là người duy nhất không biết đến bài hát đó, nói thẳng ra là tôi chưa bao giờ coi bộ phim này, đến tựa đề bây giờ tôi cũng không nhớ. Chúng nó mới kêu tôi là “ Rác “ :)) chỉ đùa cho vui thôi chớ bọn nó cũng thừa biết rằng tôi là người rất ít khi quan tâm đến showbiz Việt hay những bản nhạc thịnh hành. Thật ra tôi cũng nghe nhạc Việt, rất nhiều là đằng khác, tôi nghe những bản nhạc mà tôi cho là hay nhưng nghe rồi thế thôi chứ chẳng có vốn chút kiến thức nào về ca sĩ hay người sáng tác. Không phải vì tôi không tìm hiểu hay có trí nhớ kém mà bởi vì tôi không thích bị cuốn vào những vòng xoáy mà showbiz này mang lại.Trong bài viết này tôi muốn luận bàn về xu hướng thị trường nhạc ở Việt Nam và gu thường thức âm nhạc hiện nay.
Bạn nghĩ điều gì tạo nên thành công ở một người nghệ sĩ, danh tiếng, các bài hit, doanh thu từ các buổi biểu diễn , doanh số đĩa nhạc bán được hay tầm ảnh hưởng đến công chúng qua việc tham gia các show truyền hình  ??? Thật ra mà nói thì nó đều liên quan đến nhau phần nào, cái này thúc đẩy cái kia và ngược lại tuy nhiên khi bạn nuôi một con chim để nghe tiếng hát của nó thì có phải điều bạn quan tâm là âm thanh của nó phải không ? Con chim hát rất hay và bạn luôn tự hào với tiếng hát của nó, rồi đến một ngày người hàng xóm có một con chim hát cũng hay không kém mà lại có bộ lông mượt mà hơn khiến nhiều người láng giếng cứ bu lại thường thức, tấm tắc khen hay và đẹp, chả là trước giờ họ cũng biết chim bạn hát hay nhưng riêng con chim này lại còn đẹp nữa nên họ mới kéo đến. Hôm sau bạn cũng mua một con chim có bộ lông đẹp hơn con chim của người hàng xóm để ai nấy đều qua nhòm ngó, ca ngợi đến nỗi vì quá đông đúc, con chim của bạn không mạnh dạn cất tiếng ca mà nó chỉ đứng vẫy cánh, khoe mình. Người hàng xóm của bạn cũng thích hơn thua và lại đi tìm kiếm một con chim khác với vẻ ngoài lộng lẫy hơn con chim của bạn. Liệu bạn có dừng ở đây hay vẫn muốn tìm kiếm một con chim khác để ganh đua, để nhiều người săm soi nhòm ngó mà quên đi mục đích ban đầu của bạn là được nghe tiếng chim hót vào mỗi sáng. Qua câu chuyện trên bạn giống như những người làm giải trí, những ông bầu hay các công ty đại diện của ca sĩ, nghệ sĩ mà họ là những chú chim, các cô chú hàng xóm là những thành phần khán giả mà giới truyền thông hay thị trường âm nhạc tạo ra, họ không nghe nhạc, họ xem nhạc, họ để ý hình thức của ca sĩ hơn là giọng hát, họ quan tâm đến những dòng trạng thái, những bức hình hay đời sống của nghệ sĩ hơn là các sản phẩm âm nhạc. Để rồi những người làm giải trí như bạn vì muốn lợi nhuận mà phải chạy theo cái hình thức đó, để những chú chim không chăm lo cho giọng hát của mình mà mê mẫn làm đẹp cho bộ cánh, những người nghệ sĩ thì tham gia vào các gameshow giải trí, show tình cảm mai mối, làm truyền thông, quảng bá hình ảnh còn nhiều hơn sáng tác âm nhạc và đi biểu diễn.
Có phải bạn biết Hương Giang là một cô ca sĩ chuyển giới trước khi nghe một tác phẩm của cô ấy ? Có phải bạn để ý đến lùm xùm của jack KICM trước khi là fan của anh ấy qua giọng hát đặc biệt đó. Đừng trách những người làm truyền thông, đừng trách những người chèo lái dư luận, tôi trách bạn, tôi trách nhu cầu của bạn để sinh ra những nguồn cung, có những thành phần khán giả suốt ngày ứng xử thái quá, muốn tìm hiểu về đời tư của các ca sĩ, nghệ sĩ hay quá chú trọng vào hình thức bên ngoài của họ thì mới có những nhà báo, người tạo content nhắm vào nhu cầu đó. Hãy xem kết quả tìm kiếm hàng đầu của Hương Giang, một trong những nghệ sĩ có ảnh hưởng hàng đầu hiện nay và là idol của nhiều bạn trẻ

Đá động một chút qua chuyện banh bóng, Công Phượng từng trả lời phỏng vấn “Mong mọi người nhìn em trên sân cỏ chớ không phải là đời tư của em” đó là câu nói của anh sau khi gánh nhà báo hỏi xoáy 2 lần về việc tình cảm của anh và Hòa Minzy (tôi mong mọi người thấy được cả cảm xúc của anh ấy khi nói câu này) hay sự việc Quang Hải và chiếc mercedes đâu đó, Dũng shopee và nhiều chuyện khác... Hãy khách quan, họ là những cầu thủ bóng đá chớ không phải là những nhà “giả trân” để ta soi mói, họ không phải là chuyên gia về chuyện tình cảm hay người có lối sống hoàn hảo để ta đem ra làm thước đo cũng như những người nghệ sĩ khác. Quay lại với vấn đề chính, nghệ sĩ bây giờ hay phần lớn muốn thành công đều phải tìm cách làm nổi bật hình ảnh bản thân mình hay ít nhất là để tìm được chỗ đứng. Nếu bạn vẫn còn có nghi ngờ về điều này thì bạn có dám cá với tôi là Đức Phúc thành công đến ngày hôm nay không phải do ngoại hình mà là do chính giọng hát của anh ấy ? :)) Đúng là giọng hát của Đức Phúc  hay là điều không phải bàn cãi tuy nhiên bạn có tự hỏi vì sao anh ấy phải phẫu thuật thẩm mỹ hay trải qua sự ép cân trong thời gian ngắn. Tôi không nói Đức Phúc là người sống hình thức, tôi không nói anh ấy sống theo cái nhìn của thiên hạ nhưng bạn biết rằng anh ấy chi đánh đổi để đi theo kì vọng của mọi người mà thôi.
Tối muốn các bạn hãy có một cái nhìn khách quan về âm nhạc, về giới nghệ sĩ, họ là những người giỏi trong lĩnh vực của họ chứ không phải là nhà tư tưởng nhà cải cách là Dale Carnegie hay fashionista nào đó, họ cũng chỉ là Elon Musk lắm tài nhiều tật chỉ biết nổ lực trên con đường mình chọn. Nghệ thuật phải cảm nhận bằng con tim chứ không phải bằng vẻ bề ngoài qua ánh mắt của chúng ta.