Dạo gần đây, vì cuộc sống có nhiều biến động nên dường như tâm trí mình cũng phần nào trở nên bất ổn hơn. Thế là mình bắt đầu đọc dòng sách chữa lành tâm hồn, và một trong những cuốn đầu tiên mà mình đọc đó chính là cuốn “Bước chậm lại giữa thế gian vội vã” của đại đức Hae Min.
Đây là một cuốn sách thuộc hàng "best seller" ở Hàn Quốc và nội dung của nó đã chữa lành được vết thương tâm hồn cho rất nhiều người. Về cá nhân mình, sau khi đọc xong cuốn sách này, mình cũng nhận thấy tâm hồn mình bình yên hơn hẳn. Vì thế, mình muốn chia sẻ đến các bạn những câu trích dẫn hay, theo quan điểm cá nhân mình, từ cuốn sách. Hy vọng nó sẽ phần nào giúp các bạn tìm được sự bình yên trong thế gian quá đỗi huyên náo này.
---------------------------------------------------------------------------------------------------
“Hãy tha thứ cho người ấy
Không phải vì họ tốt đẹp
Không phải vì họ đáng được tha thứ
Không phải vì “Thì người ta cũng là người...”
...
Mà vì chỉ có như thế bạn mới sống được
Vì bạn phải quên họ đi để sống tiếp cuộc sống của mình
Vì bạn có quyền được hạnh phúc.”
-----------------------------------------------------------------------------------------------
“Khi bạn ghét một ai đó, hình ảnh người đó sẽ luôn hiện hữu trong tâm trí bạn
Và sớm thôi, hình ảnh đó sẽ trở thành chính bản thân bạn.”
-----------------------------------------------------------------------------------------------
“Việc bạn nhìn thấy điểm khiếm khuyết của ai đó ngay lần đầu gặp mặt
Và việc khiếm khuyết đó liên tục làm bạn bận tâm,
Chính là do trong bạn tồn tại điểm khiếm khuyết giống hệt như vậy.”
---------------------------------------------------------------------------------------------------
“Thật ra những mâu thuẫn, cãi vã
Đều bắt đầu từ ý nghĩ người khác phải có suy nghĩ giống mình.”
----------------------------------------------------------------------------------------------------
“Những người dễ dàng xem thường người khác
Thật ra
Là vì họ sợ chính bản thân mình sẽ bị người khác xem thường.”
---------------------------------------------------------------------------------------------------
“Điều căn bản thứ nhất để giữ một mối quan hệ giữa người với người, là phải biết cách điều tiết ứng xử như cách ta làm với bếp lửa. Nếu đứng quá gần thì bạn sẽ thấy ấm nhưng mau chóng nóng dần, và nếu không cẩn thận sẽ bị bỏng ngay. Ngược lại, nếu đứng quá xa bếp lửa thì sẽ không còn cảm nhận được sự tồn tại của nó nữa và sẽ dần cảm thấy lạnh lẽo.”
----------------------------------------------------------------------------------------------------
“Cao thủ thực sự là người biết cách làm cho đối phương nghĩ rằng mình thắng
Trong khi bản thân cao thủ đó là người đạt được tất cả những thứ mình muốn.
Vừa làm cho đối phương cảm thấy vui, vừa có được thứ mình muốn
Đó là khi bạn trở thành người chiến thắng thực sự.”
----------------------------------------------------------------------------------------------------
“Dù cùng là một chuyện, nhưng hãy nói theo cách dễ nghe hơn.
Đừng nói “Tại sao bạn lại nói câu khó nghe như vậy?”
Mà hãy nói “Nghe bạn nói tôi cảm thấy hơi buồn.”
Nghĩa là đừng nói theo hướng chỉ trích đối phương
Mà hãy miêu tả tâm trạng của mình.”
----------------------------------------------------------------------------------------------------
“Người thiếu trí tuệ
Là người chỉ có suy nghĩ “Cỡ đó thì tôi biết hết”
Nên không còn chỗ nào trống để cái mới len vào đầu.
Ngược lại, người có trí tuệ
Sẽ luôn nghĩ trong lòng “Mình vẫn còn chưa biết nhiều thứ”
Và luôn lắng nghe câu chuyện của những người khác
Để từ đó tích lũy cho mình nhiều trí tuệ hơn nữa.”
--------------------------------------------------------------------------------------------------
“Nếu bạn cảm thấy muộn phiền
Đừng liên tục than vãn “Tôi đang buồn” với người khác.
Nếu bạn muốn thoát ra khỏi nỗi muộn phiền
Thì hãy nhìn thẳng vào nó.
Bạn sẽ nhìn thấy được sự thay đổi của nỗi muộn phiền.
Chính vì vậy nỗi muộn phiền, cũng chỉ là thứ trống rỗng mà thôi.”
----------------------------------------------------------------------------------------------------
“Khi nghe được những lời làm mình bực bội
Đừng vội soạn tin nhắn hay email trả lời lại ngay.
Người hiểu biết trước hết sẽ tìm đến giấc ngủ
Và trả lời vào buổi sáng ngày hôm sau.
Vì việc ta đáp lại ngay khi vừa nghe những lời ấy
Sẽ dễ khiến ta cảm thấy hối hận về sau.”
----------------------------------------------------------------------------------------------------
"Chúng ta chỉ có thể nhìn thế gian qua cánh cửa có tên gọi là tâm hồn.
Nếu tâm ta ồn ào, thì thế gian sẽ ồn ào
Nếu tâm ta yên bình, thì thế gian sẽ yên bình.
Vì vậy có một điều quan trọng hơn cả việc thay đổi thế gian
Đó chính là hiểu rõ được chính tâm hồn mình."
----------------------------------------------------------------------------------------------------
Tất nhiên là trong cuốn sách vẫn còn rất nhiều câu hay nữa nhưng trên đây là những câu cô đọng nhất với chính bản thân mình. Mình khuyến khích bạn nên tìm đọc cuốn sách để có thể thấm rõ được từng lời vàng ngọc của đại đức Hae Min.
Chúc bạn một ngày bình an.
Ảnh từ Tiki
Ảnh từ Tiki