Lưu ý: 
1. Đây là bài viết mang tính chủ quan, và thứ tự những bộ phim sau đây có thể sẽ thay đổi liên tục cũng như gu phim của tui vậy :)
2. Vẫn còn rất nhiều bộ phim tui chưa có dịp xem, nên sẽ cập nhật vào 1 ngày không xa.

3. Sẽ tính luôn mini-series, vì tui coi liên tù tì như là 1 bộ phim vậy.
4. Cuối cùng là sẽ tính luôn những phim ra mắt vào 2 tháng đầu của năm 2021, giống như Viện Hàn Lâm làm. Chỉ để có vài phim đề cử Oscar trong đây thôi :D

TOP 25 PHIM YÊU THÍCH

25. Palm Springs
Cực kì hài hước và cực kì dễ thương, và tui vừa bị khủng hoảng hiện sinh... nên là... cảm ơn nhé Andy Sandberg (đây là phim đầu tay, respect).
24. Time
Không biết phải nói gì ngoài việc đây là một bộ phim cực kì quan trọng.

23. Saint Maud
Phim kinh dị duy nhất trong danh sách này, và nó không hề có ma hay quái vật, xin lỗi nhé. Nhưng mà cái kết sẽ làm bạn ám ảnh trong 1 thời gian dài (đây là phim đâu tay, respect).

22. Red, White and Blue
21. Education
Education" culminates Amazon's "Small Axe" film series, finding beauty in  the necessary struggle | Salon.com
Trong 1 năm, Steve McQueen đã cho ra mắt tận 5 bộ phim, trong 1 series gọi là Small Axe. Tất cả đều tuyệt vời, và 2 bộ phim sau đây cực kì mạnh mẽ và đáng nhớ.

20. Aviva
Aviva' Review: Boaz Yakin's Entrancing Dance Film Sags with Ambition |  IndieWire
Đây là một chuyến phiêu lưu điên rồ mà cứ mỗi 5 phút, gã đạo diễn sẽ quăng 1 cái ý tưởng quái đản nào đó vào phim, và tui rất ngưỡng mộ sự táo bạo ấy.

18. I May Destroy You
I May Destroy You' Review: Michaela Coel's Startling New HBO Series |  IndieWire
Cảm ơn Seriesholic, người bạn yêu quý của page đã giới thiệu series tuyệt vời này.
#metoo

18. The Killing of Two Lovers
The Killing Of Two Lovers' Trailer: A Man Does Whatever It Takes For His  Family In NEON's Sundance Standout
Marriage Story của năm nay, nhưng lạnh lẽo, thô bạo và trần trụi. Đừng xem nếu bạn vừa chia tay.

17. Gunda
Gunda' Review: A Visionary Case for Veganism in Black and White | IndieWire
Đây là bộ phim tài liệu đen trắng không có nhạc, không có lời bình, về 1 con heo mẹ và đàn heo con, 1 vài con gà, và 1 đàn bò, và nó rất ... từ từ chưa gì ngủ rồi...

16. Shiva Baby
Shiva Baby' Review: It's Complicated - The New York Times
Dù đây là phim hài, bạn sẽ phải nhăn mặt suốt bộ phim. Tổng số tình huống khó xử trong phim này, sẽ quá sức chịu đựng của người bình thường (đây là phim đầu tay, respect).
15. Undine
Undine' Review: Christian Petzold's Romance Will Disappoint His Fans |  IndieWire
Nếu bạn có thể chấp nhận sự huyền bí, sự ngớ ngẩn vui nhộn và ma thuật của tình yêu, bạn sẽ đem lòng yêu Undine cùng câu chuyện cổ tích thời hiện đại rất ư là đẹp và thơ mộng. Đắp chăn vào và xem cùng người yêu của bạn, và chắc chắn bạn sẽ có 1 đêm tuyệt nhất cuộc đời.

14. Judas and the Black Messiah
Judas and the Black Messiah - Catholic News Service
Tái hiện lại 1 phần lịch sử mà vẫn gợi nhớ ta đến não trạng của hiện tại với 1 con người vĩ đại đấu tranh cho giai cấp, Fred Hampton. Những màn trình diễn xuất sắc nhất năm, và một câu chuyện đầy mạnh mẽ giúp chúng ta một lần nữa phải đối mặt với những vấn đề đáng buồn là vẫn còn cấp bách ngày nay.
13. Collective
Collective' Review: A Tragedy, An Expose--and the Best Doc of 2020 -  Rolling Stone
Nhắc đến những vấn đề cấp bách, một chính quyền mục nát, một hệ thống y tế gần như vô dụng, và người duy nhất ta có thể tin tưởng là 1 tòa soạn báo thể thao. Đây là những gì đang diễn ra ở Romania, và Collective đã dùng 1 tai nạn thảm khốc để làm nền cho 1 cáo trạng rùng rợn lạnh sống lưng. Hiếm có khi nào mà phim tài liệu có thể làm bạn mất ngủ nhiều ngày hơn là phim kinh dị.
12. Shithouse
Shithouse (2020) directed by Cooper Raiff • Reviews, film + cast •  Letterboxd
Tựa đề sẽ gây khó cho việc giới thiệu với những người bạn của mình, nhưng trải nghiệm xem phim này hoàn toàn ngược lại với cái tên của nó. Nếu bạn là 1 sinh viên ngượng ngùng cô đơn khó kết bạn, đây sẽ là bộ phim dành cho bạn. Tui rất vui khi được thấy cuộc sống đại học của mình được thể hiện trên phim, với lời thoại dí dỏm, tình huống đời thường gần gũi và tài năng đáng nể của đạo diễn biên kịch và diễn viên chính, Cooper Raiff (đây là phim đâu tay, respect).
11. Soul
Soul' Is Another Cerebral Winner From Pixar ​​​​​​​ - The Atlantic
Khủng hoảng hiện sinh trong rạp, cảm ơn nhé Pixar. Hy vọng cậu nhóc 7 tuổi nào đó cũng có trải nghiệm giống tui. Thật bất ngờ khi mà bộ phim với 1 trong những kịch bản và hình ảnh sáng tạo nhất, cùng với 1 thông điệp về cuộc sống đầy triết lý và nghệ thuật, lại là 1 bộ phim hoạt hình về những cục hồn màu xanh, và một đám Jerry, và đồng thời cũng là 1 bộ phim về nhạc jazz đỉnh cao? Thế éo nào vậy Pixar?
Từ số 10 đến số 6, tui chưa thể xếp hạng được, nên sẽ đi theo thứ tự... thời lượng :).

10.  What the Constitution Means to Me
Review: Can a Play Make the Constitution Great Again? - The New York Times
Đây là 1 vở kịch đặc biệt mà chắc chắn bạn chưa bao giờ thấy thứ gì giống vậy. Heidi Schreck dùng những câu chuyện của cuộc sống của cô và những thế hệ phụ nữ trước, với sự cân bằng kinh khủng giữa những câu đùa dí dỏm và sự giận dữ đau buồn trước thực tế đầy khó khăn của cuộc sống của người phụ nữ. Rất nhiều chủ đề nóng hổi được truyền tải 1 cách chi tiết và sống động, thông qua sự dẫn dắt đầy năng lượng và cảm xúc. Chắc chắn nó sẽ giúp bạn có nhiều thông tin hữu ích cũng như làm bạn suy nghĩ trong 1 thời gian dài.
9. Promising Young Woman
iDesign | /Oscar 93/ 'Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn' có chiến thắng quan trọng trước  thềm OscarTui hứa đây sẽ là lần cuối trong ngày tui nói phim đầu tay respect, nhưng respect, nhân 2, cho sự tự tin và táo bạo từ những khung hình đầu tiên tới ánh mắt cuối cùng. Sử dụng cái sườn của mô típ phim trả thù để đánh lừa kỳ vọng của khán giả, Promising Young Woman sẽ vừa cho bạn 1 thời gian giải trí tuyệt vời, vừa tạt 1 gáo nước lạnh của sự thật nhức nhối vào mặt bạn. Thật là thú vị khi mà nhân vật phản diện chính lại là 1 khái niệm cái ác phức tạp khó mà thấy được, khiến tất cả chúng ta đều nhận ra mình có tội và cần phải cất tiếng nói chống lại nó.
8. Pieces of a Woman
Pieces of a Woman / Kiss Scene — Sean and Martha (Shia LaBeouf and Vanessa  Kirby) - YouTube
Là 1 câu chuyện rất là cá nhân về nỗi đau của sự mất mát. Pieces of a Woman đã có thể là 1 melodrama mà ta đã thấy quá nhiều trong các mùa giải thưởng, nhưng được nâng tầm lên bởi bằng sự tinh tế và cái nhìn độc đáo của đạo diễn Kornél Mundruczó cũng như người bạn đời Kata Wéber, đã viết nên kịch bản cho bộ phim này. Đây chắc chắn là 1 trải nghiệm đau đớn và thử thách nhưng sẽ rất là đáng khi đến cái kết.

7. Normal People
The Custard TV: REVIEW: BBC Three's 'Normal People' hits all the right  notes.
Thêm 1 trải nghiệm đau đớn nữa nếu bạn là 1 người cô đơn và cần lắm tình yêu. Vì đây là 1 trong những câu chuyện tình yêu chân thực và tuyệt đẹp nhất tui từng biết được. Đây là 1 bức tranh toàn diện của 2 con người yêu nhau, cùng trải qua cuộc sống với nhau, với những vấn đề rất rất là gần gũi. Một lần nữa nếu bạn cô đơn thì hãy cân nhắc, vì sau 6 tiếng trái tim của bạn sẽ vỡ vụn mất.

6. I Know This Much Is True
I Know This Much is True' gives Mark Ruffalo a role that should make actors  green with envy - CNN
Tiếp tục với chuyên mục trải nghiệm đau đớn. Bạn chắc chắn chưa từng thấy nhân vật nào có một cuộc đời bi thảm và tột cùng tới như vậy (và vâng tui đọc truyện Kiều rồi). Cả 6 tiếng rưỡi theo dõi cuộc hành trình bị nguyền rủa này của anh ta (nếu bạn chịu đựng được) sẽ là 1 chuyến tàu lượn siêu tốc của cảm xúc, và nếu bạn tự hỏi liệu mình có nên đi gặp bác sĩ tâm lý hay không, thì phim sẽ giúp bạn khẳng định là CÓ.
Okay, mọi người thích xếp hạng, tui biết mà, thế nên hãy quay lại với thứ tự, và cái top 5 này sẽ làm nổ não bạn. Giờ hãy chơi 1 trò chơi nhá. Bạn có thể lấy viết và giấy ra và dự đoán top 1 của tui, và người thắng cuộc sẽ được :/ bắt tui xem 1 bộ phim bất kì? Thôi cứ chơi nhé.
5. Mangrove
MANGROVE trailer | BFI London Film Festival 2020 - YouTube
Còn nhớ series Small Axe mà tui nhắc đến không? Đây là bộ phim hay nhất trong số đó, và bạn có thể thấy rõ điều đó qua tài năng của Steve McQueen. Sử dụng khung nền của những bộ phim pháp lý, tòa án quen thuộc nhưng sự chỉ đạo đầy phong cách, cơn giận dữ của bất công cực kì dữ đội và mạnh mẽ và 1 tiếng nói đấu tranh làm cho Aaron Sorkin phải hổ thẹn. Dàn cast mà mọi người đều thể hiện 1 cách xuất sắc, và phim lôi cuốn đến mức bạn ước nó có thể dài thêm gấp đôi. Mangrove là 1 bộ phim cực kì quan trọng và cần thiết và sự xuất sắc của nó càng giúp khẳng định đều đó.

4. Never Rarely Sometimes Always
The Best Indie Movies of 2020: Amazon, Apple, Netflix & Hulu | Observer
Bạn có cảm thấy bất ngờ khi mà 1 bộ phim chỉ là về 1 cô gái tuổi teen thực hiện 1 chuyến đi đến thành phố New York để phá thai lại được dành ưu ái 1 tập podcast riêng của tụi tui (ko phải quảng cáo, nhưng nhớ nghe Ngon Phim Cast). Sau 1 năm xem bộ phim này, vẫn còn động trong đầu rất nhiều chi tiết và hình ảnh day dứt của bộ phim này. Nhà làm phim Eliza Hittman chú trọng tới từng ánh mắt, từng cử chỉ của tay và khuôn mặt để cho ta thấy sức mạnh của hình ảnh, và hơn cả là sức mạnh của điện ảnh để cho ta rất nhiều suy tư và trăn trở chỉ bằng những câu chuyện đời thường của con người. Trải nghiệm điện ảnh thuần khiết nhất trong năm qua.
3. Black Bear
VIFF 2020 | Aubrey Plaza Escapes from 'Black Bear' • Rick Chung Vancouver  Journal
Black Bear là 1 cuộc phiêu lưu đầy bất ngờ, đầy hài hước và rất lôi cuốn bởi những màn trình diễn tuyệt vời với những cuộc trò chuyện hoàn hảo đến từng câu thoại.Tuy nhiên thực sự khó mà giới thiệu cho bạn bộ phim này nếu như bạn ko biết nhiều về phim ảnh, hay việc làm phim, hay là nghệ thuật nói chung nữa. Vì Black Bear là 1 trò chơi xếp hình với những mảnh ghép rơi tứ tung, 1 câu đố hóc búa mà người giải đố chả ai có câu trả lời giống nhau. Nếu bạn như tui, là 1 người yêu phim, làm phim, hoặc hay xem phim, thì chắc chắn Black Bear sẽ là 1 trải nghiệm vui tới bến nhưng cũng sẽ hơi đau đầu khi kết thúc. Mà ai lại không thích đau đầu chứ, phải không :)?

2. Minari
Minari' wins best foreign-language film at 2021 Golden Globes
Đáng lẽ phải là bộ phim chiến thắng mọi hạng mục mà nó được đề cử tại Oscar năm nay. Mọi khía cạnh của Minari đều có thể dùng từ "đẹp" để miêu tả. Quay phim? đẹp, nhạc nền, đẹp, Steven Yeun, đẹp. Đây là bộ phim mà đối với tui mỗi cảnh đều hoàn hảo. Thực sự là bộ phim dễ dàng để bạn đem lòng yêu và trân trọng nó. 1 tác phẩm gia đình đầy những cảm xúc tột đỉnh nhất mà 1 con người có thể có được, và là 1 cái ôm tâm hồn cực kì ấm áp.

Giờ thì đặt bút xuống, và để tui đoán xem, có phải dự đoán của bạn là những bộ phim này không:
iDesign | Nomadland - Một nước Mỹ ẩn mình trong bộ phim chiến thắng hạng  mục phim xuất sắc nhất của Oscar
sai rồi
The Father: Giá như chúng ta biết khi nào sẽ già - Tuổi Trẻ Online
sai bét
Bài phân tích phim Sound of Metal (2020)
sai tè le
Charlie Kaufman Explains I'm Thinking of Ending Things | IndieWire
sai nặng
Bom tấn 'Tenet' không phải là phim du hành thời gian | Văn hóa | Thanh Niên
thôi nào bạn nghĩ gu tui tệ đến thế à?
Bộ phim hay nhất năm 2020 theo tui:
1. The World to Come
The World to Come Review: A Swoon-Worthy Frontier Romance — Venice |  IndieWire

Chịu thua đi, tại vì có bộ phim nào trong năm mà có thể làm tui khóc từ 4 giờ sau khi kết thúc nó đến tận sáng chứ. Nhưng thực sự đây là 1 trong những lần hiếm hoi mà tui hoàn toàn đánh mất cảm xúc của mình trong 1 bộ phim, và được phép màu của điện ảnh khiến tui như được sống cùng trong những khung hình ấy. Có cảm giác như bộ phim này được làm ra cho tui và cũng có cảm giác như bộ phim này được làm ra để hủy hoại tâm hồn mỏng manh của tui. Nhạc nền của phim sẽ ám ảnh tui mỗi khi tui có gan bật nó lên. Nếu bạn quyết định xem bộ phim này, tui cầu xin bạn hãy dùng phụ đề Anh để bạn có thể nghe thứ ngôn ngữ trữ tình và thơ nhất tui từng nghe được. Rất hy vọng bạn sẽ thích bộ phim này nhưng cũng mong bạn sẽ không cạn kiệt tinh thần như tui.
-Hiếu- đến từ Hiếu and Minh's movie blog