Chủ động và có kế hoạch là mấu chốt
Chủ động và có kế hoạch là mấu chốt |
Ảnh bởi
Green Chameleon
trên
Unsplash
Sau 4 tháng cực nhọc cày ngày cày đêm với bài luận văn, tuần vừa rồi mình cũng nhận kết quả cho nỗ lực của bản thân cùng ông bạn.
Hoàn thành quá trình làm luận văn tốt nghiệp, mình nhận ra một số bí quyết nhè nhẹ giúp cho bài luận văn của mình được điểm cao hơn nè, cùng mình khám phá nhé.

Làm luận văn vì bạn chứ đừng vì điểm số

Nghe hơi ngược với tít của mình nhỉ, nhưng mà để mình giải thích xíu nha. Thật ra rất nhiều người bạn của mình đã chọn học thay thế do thấy việc làm luận văn "hơi" ngộp và không cảm thấy lợi ích từ việc đó. Nên lời khuyên đầu tiên của mình là bạn nên chọn làm luận văn tốt nghiệp vì lợi ích của chính mình thay vì con điểm. Lợi ích ở đây có thể là việc học hỏi được cái mới từ đề tài mình chọn, giá trị của đề tài nghiên cứu trong việc giải quyết một vấn đề... . Có như thế thì quá trình làm bạn không phải chịu áp lực do để có được một bài luận văn chỉnh chu đòi hỏi rất nhiều công sức.

Hãy chủ động và có kế hoạch

Rất nhiều bạn vừa đi làm vừa làm nghiên cứu luận văn như mình bỏ bê việc học do "ngán" làm bài nghiên cứu và "ghiền" đi làm kiếm tiền. Tip ở đây là các bạn hãy chủ động tạo danh sách công việc hàng tuần và cố gắng hoàn thành nó để tạo một luồng thói quen với việc đó, từ đó sẽ thấy việc nghiên cứu và làm bài luận không bị ngộp.
Với bản thân mình đã sử dụng mô hình SCRUM và Trello để quản lý các task trong tuần, từ đó sẽ dễ dàng thấy được tiến trình làm việc của team mình hơn.
Công việc mỗi tuần của chúng mình
Công việc mỗi tuần của chúng mình
Khi tổ chức làm việc theo kế hoạch từ trước, bạn dễ dàng nhận thấy việc hoàn thành bài luận không còn khó khăn như mình tưởng, bạn thậm chí hoàn thành nó trước thời hạn mà còn không nhận ra cơ.

Chỉnh chu trong bài báo cáo là quyết định thành bại

Bài báo cáo nội dung nghiên cứu có lẽ là thành phần quan trọng nhất quyết định đề tài đó có được đánh giá cao hay không. Nhiều bạn chỉ chăm chăm hoàn thành sản phẩm nghiên cứu mà quên việc viết báo cáo chỉnh chu dẫn đến việc cuốn báo cáo bị đánh giá thấp. Hãy viết càng chi tiết quá trình nghiên cứu của mình càng tốt điều này giúp bạn hiểu rõ về đề tài của mình đồng thời giúp bạn "né" được các câu hỏi khó của hội đồng trong quá trình bảo vệ. Tại sao lại né được? Vì khi bạn viết không đầy đủ và thiếu thông tin trong bài báo thì là cơ hội để hội đồng hỏi các vấn đề mà bạn không liệt kê trong quyển báo cáo đấy, cẩn thận nhé !
Đôi khi hội đồng chấm điểm còn xem quyển báo cáo quan trọng hơn sản phẩm nghiên cứu đấy. Nên hãy cố gắng chỉnh chu nhất có thể nhé.

Kết luận

Đời sinh viên là quãng thời gian đáng nhớ và nhiều cơ hội học hỏi, hãy khép lại quãng thời gian đẹp đẽ đó với nhiều kỷ niệm xịn xò và một bài báo hay ho để lưu truyền cho khóa sau tham khảo và thấy mấy senpai mình đỉnh thế nào nhé :3