Xin chào, tớ tên T, còn cậu? Nhanh thật đấy, mới làm được phần đầu tiên mà chớp mắt một cái, đã thành phần cuối rồi. Cảm ơn cậu rất nhiều vì đã đồng hành cùng với tớ cho tới hôm nay. Tớ không nghĩ sẽ được cậu ủng hộ nhiều như thế này đâu, cảm ơn cậu rất nhiều.
Nếu cậu chưa coi các phần trước về loạt bài viết "Những triết lý và bài học sâu sắc trong Kungfu Panda 1 " thì cũng chả sao cả, cậu có thể coi phần này rồi quay về các phần khác cũng được, bởi chúng không có liên kết gì với nhau đâu. Bây giờ thì mời cậu cùng khám phá với mình nha.

1. Chỉ cần tin tưởng, không có một công thức bí mật nào cả.

Khi Po đã nói dối về giấc mơ về mì cho bác Ngỗng. Bác đã hứa sẽ cho Po biết về công thức bí mật về món nước súp của ông.
You are almost ready to be entrusted with a secret ingredient of my secret ingredient soup. (Con đã sắp sẵn sàng cho việc tiếp nhận công thức bí truyền của món mì gia truyển nhà ta)
Công thức súp gia truyền này cũng đã được Po đề cập đến trong phân cảnh Po nấu ăn cho Ngũ Đại Hào Kiệt.
You should try my dad's secret ingredient soup. He knows the secret. ( các cậu nên thử món súp bí truyền của bố tớ . Ông ấy biết nguyên liệu bí mật )
Mặc dù được các thành viên trong Ngũ Đại Hào Kiệt liên tục khen không ngớt lời với món súp nhưng Po vẫn tin rằng món súp của cha anh vẫn ngon hơn vì nó có nguyên liệu bí mật trong đó.
Và Khi di tản dân làng, Po trở về với Bác Ngỗng. Và cuối cùng, ông cũng chịu tiết lộ công thức bí mật cho món súp bí mật của ông, Po đã rất bất ngờ khi nghe thấy : "Nothing" , không gì cả.
Và khi Po muốn hỏi bác Ngỗng lại một lần nữa để chắc chắn về công thức bí mật này. Bác Ngỗng đã nhấn mạnh rằng
Don't have to, to make something special you just have to believe it's special
Don't have to, to make something special you just have to believe it's special ( không cần thiết, để làm một thứ gì đó thật đặc biệt, ta chỉ cần tin rằng nó đặc biệt)
Khi Po ngẫm lại, cuối cùng anh cũng hiểu được Thần Long Bí Kíp chả có gì đặc biệt cả. Nhưng do mọi người tin vào nó là một thứ gì đó ghê gớm nên nó tự dưng là một điều vô cùng đặc biệt. Vì nếu không đặc biệt, thì tại sao Tailung lại cố gắng cả đời, hy sinh mọi thứ vì nó? " Khi đọc xong có thể nghe thấy tiếng bướm đập cánh, nhìn thấy ánh sáng trong hang sâu và có thể cảm nhận được vũ trụ vận động xung quanh". Chính Shifu cũng tin nó là một thứ gì đó rất đặc biệt nhưng rồi lại bị thất vọng. Cả chính Tailung cũng vậy, cũng chỉ là một sự thất vọng khi đọc được Thần Long Bí Kíp.
Sự thất vọng của Shifu khi xem được Thần Long Bí Kíp
Sự thất vọng của Tailung khi đọc được cuốn Thần Long Bí Kíp.
Và cậu có thể để ý thấy, món súp bí mật của bác Ngỗng làm cho mọi người cảm thấy ăn ngon hơn, và Thần Long Bí kíp lại là thứ then chốt để tạo nên Thần Long Đại Hiệp, dù hai thứ đấy không hề đặc biệt như mọi người nghĩ. Nhưng vì có niềm tin, nên nó đã làm được điều mà chính bản thân của nó chưa chắc đã làm được.
Cậu còn nhớ cảnh Shifu đối thoại với đại sư Oogway ở chỗ cây đào không? Lúc đó, Shifu đã xin Oogway bí kíp để biến Po trở thành Thần Long Đại Hiệp. Nhưng Oogway chỉ nói rằng : "No, you just need to believe".
No, you just need to believe ( Không, con chỉ cần tin tưởng thôi ).
Và Shifu đã tin tưởng Po, dạy Po theo những gì mà Oogway đã nói, và Po đã làm được những điều mà chính bản thân Po cũng chưa chắc làm được.
Vậy nên, nếu cậu muốn làm một điều gì đó, tớ khuyên cậu hãy tin rằng mình có thể làm được, và luôn cố gắng, nỗ lực. Có thể cậu sẽ không thành công. Nhưng trong hành trình đó, tớ cá là cậu đã làm được những điều mà cậu sẽ không bao giờ làm được nếu cậu không tin vào chính bản thân mình.

2. Không gì là không thể. (Nothing is impossible)

tớ và cậu hãy cùng quay về phần đầu bộ phim nhé. Khi đại sư Oogway đã nói về chuyện Tailung sẽ xổng chuồng cho Shifu nghe. Shifu đã phủ nhận nó " That's impossible. He is in prison". Và Oogway đã nói " Nothing is impossible", không gì là không thể
Nothing is impossible , không gì là không thể.
Và nếu cậu ngẫm lại thì, ừ đúng thật. Không gì là không thể cả. từ chuyện Tailung làm sao có thể ra tù khi đối mặt với 1000 lính gác trang bị tận răng, hay việc Po được chọn làm Thần Long Đại Hiệp, hay là việc Po sử dụng được chiêu Wushi finger khi chạm trán với Tailung khi chỉ được nhìn thấy một lần và việc Po đã đánh bại được Tailung. Không điều gì là không thể cả.
Trong cuộc sống, cậu có câu chuyện gì nghe vô lý nhưng lại xảy ra với cậu chưa, kể tớ nghe với nhé.

3. Bài học về tâm trí của đại sư Oogway.

Cũng ở phần đầu. Khi Oogway nói về việc Tailung trở lại. Cậu có thể thấy rằng tâm trí của Shifu rất hoảng loạn, lúc đó ông nhớ lại lúc mình chạm trán với Tailung, và ông không muốn điều này xảy ra thêm một lần nào nữa. Shifu cho người gửi tin cho quản ngục tăng cường lính gác và liên tục nhờ Oogway tìm cách để Tailung không thể trở lại đây báo làng báo xóm. Lúc đó Oogway ví tâm trí của Shifu như một hồ nước.
Tâm trí cũng như mặt hồ vậy. Khi bị khuấy động, nó sẽ trở nên khó quan sát, Nhưng nếu con để nó tĩnh lặng, câu trả lời sẽ rất rõ ràng"
Lời nói của đại sư Oogway nói với Shifu.
The mind is like water my friend. When it's turbulent, it's difficult to see. When it's calm, everything becomes clear.
Ngay lập tức, khi mặt nước tĩnh lặng, hình ảnh xuất hiện đó chính là Thần Long Bí Kíp. Đó chính là câu trả lời của Oogway cho câu hỏi của Shifu. Qua đó như muốn nhắn nhủ tới Shifu và tớ với cậu rằng chúng ta cần phải trở nên tĩnh lặng như mặt hồ, tìm ra sự bình yên ở tâm trí để có thể ra được quyết định sáng suốt, những câu trả lời đúng đắn cho những vấn đề trong cuộc sống chúng ta.

4. Sự bình yên của sư phụ

Cái này thực ra cũng không hẳn là bài học hay là triết lý, tớ thấy nó thú vị nên tớ viết vào đây luôn.
Cũng ở đầu đoạn phim, khi chọn ai là Thần Long Đại Hiệp, đại sư Oogway đã có nói với Shifu " Kẻ ta chọn không chỉ đem lại sự bình yên cho thung lũng, mà cho cả con nữa".
Whomever i choose will not only bring peace to the valley, but also to you.
Khi tớ coi phim, tớ thắc mắc rằng "sự bình yên ấy là gì" mà ở cuối phim Shifu cũng đã đề cập đến.
Sự bình yên của Shifu được nhắc đến ở đầu và cuối phim.
Và khi ngẫm lại, tớ nhận ra rằng sự bình yên của Shifu chính là nỗi lo và sự sai lầm của ông, nghe lạ nhỉ? Đó chính là Tailung, từ khi Tailung combat với ông, lúc nào ông cũng lo lắng, tâm trí không bao giờ được tĩnh lặng, không thể nào tìm được an yên của bản thân. Thật ra điều này cũng không có gì là lạ, vì Shifu nuôi và dạy dỗ Tailung như là con ruột chứ không phải chỉ là một đệ tử nữa. Ngoài ra, Tailung là một học trò hoàn hảo nhất của ông trước khi Po xuất hiện, và cũng là công cụ toàn diện nhất để ông hoàn thành ước mơ của mình, đó là đào tạo được một Thần Long Đại Hiệp. Vậy nên, tình cảm của Shifu với Tailung là vô cùng sâu nặng.
Sai lầm của Shifu
Sai lầm của Shifu
Sai lầm của Shifu, là đã gieo rắc nên những giấc mơ và định mệnh của mình lên Tailung, như để biến Tailung trở thành một công cụ toàn diện giúp hoàn thành giấc mơ như tớ đã nói trên. Đáng nói hơn nữa, ông đã quá yêu thương Tailung, ông đã quá yêu thương hắn để rồi ông không thể nhận ra hắn là ai, hắn đã trở thành gì.
Lời xin lỗi của Shifu.
Và khi Po đã đánh bại được Tailung, đúng như đại sư Oogway đã nói, không chỉ Po đã mang lại sự bình yên cho dân làng, mà còn mang lại bình yên cho chính Shifu, vì khi Po đánh bại được Tailung, coi như nỗi lo của Shifu đã dường như biến mất, để lại cho Shifu một tâm trí tĩnh lặng như một mặt hồ. Và khá thú vị, là khi Shifu nói mình đã có sự bình yên của bản thân, ông đang nằm ở cạnh hồ nước của Điện Ngọc.
Qua đây cũng là bài học của các bậc cha mẹ, đừng quá nuông chiều, yêu thương và bênh vực con mình theo một chiều hướng thái quá. Vì nếu chúng ta cứ như vậy, đứa bé sẽ phát triển theo một hướng xấu mà chúng ta vì quá đỗi yêu thương nên cũng chẳng để ý nhận ra. Để rồi đứa bé trở thành một con người có nhân cách xấu, thì nó lại biến thành một gánh nặng, một nỗi lo trong lòng chúng ta.
Đây là phần cuối rồi, nhanh quá thể, nếu cậu thấy bài viết này hay thì chỉ cần cậu đọc bài tiếp theo của tớ là tớ vui lắm rồi, cảm ơn cậu đã đọc hết bài viết của tớ nhé. Tớ tên T, chào cậu.