Xin chào, tớ tên T, còn cậu? Nhanh thật đấy, mới làm được phần đầu tiên mà chớp mắt một cái, đã thành phần cuối rồi. Cảm ơn cậu rất nhiều vì đã đồng hành cùng với tớ cho tới hôm nay. Tớ không nghĩ sẽ được cậu ủng hộ nhiều như thế này đâu, cảm ơn cậu rất nhiều.
Nếu cậu chưa coi các phần trước về loạt bài viết "Những triết lý và bài học sâu sắc trong Kungfu Panda 2 " thì cũng chả sao cả, cậu có thể coi phần này rồi quay về các phần khác cũng được, bởi chúng không có liên kết gì với nhau đâu. Còn bây giờ, mời cậu cùng với tớ đi vào thế giới của chú gấu béo tròn Po, tìm hiểu về những giá trị hay ho trong thế giới này nha.
Trước hết, bài viết này tớ tham khảo từ những nguồn như sau:

1. Tội ác của Shen

Theo tớ, trong chuỗi phim này có một thông điệp ẩn : " Cái ác không phải tự nhiên được sinh ra, mà là tác phẩm của các yếu tố bên ngoài". Và ngẫm lại thì quả là đúng vậy, cả ở phần 1 và phần 2 của phim. Các nhân vật phản diện của phim đều không phải tự nhiên là độc ác, mà là do các yếu tố bên ngoài tác động vào.
Ví dụ như Tai lung, Bản chất của Tai lung là một cậu bé dễ thương với khả năng về võ thuật đỉnh cao. Nhưng do Shifu đã nhồi nhét vào đầu cậu những thứ về bậc thầy võ thuật, rằng một ngày nào đó Tailung lĩnh hội được Thần Long Bí Kíp và trở thành Thần Long Đại hiệp. Tailung đã tin vào nó và luyện tập điên cuồng, nhưng cuối cùng số phận của Tailung không phải là dành cho Thần Long Đại Hiệp, vì quá tức giận và đau lòng, nên hắn đã tức giận và gây nên tội ác cho thung lũng.
Cậu có thể coi ở đây nha.
Còn như Shen Lord của chúng ta. Theo tớ, từ nhỏ hắn không độc ác, nhưng do chính lời tiên tri đã khiến hắn ra quyết định sai lầm, nhưng đó không phải là lý do mà hắn độc ác. Hắn đã tự nói dối về việc ba mẹ hắn không thương hắn, khiến hắn có động cơ để trả thù gia đình và với sự tham vọng đã khiến hắn mù mắt, khiến hắn sa vào vũng lầy.
Cậu có thể xem thêm ở đây nha.
Còn ở phần 3, tớ sẽ phân tích sau, cậu chịu khó đợi nha ^^

2. Điểm dừng của Shen và Tailung.

Tớ và cậu quay lại quá khứ ở phần 1 nha. Trong phân cảnh cuối của phần 1, chúng ta thấy được Tailung không hề có điểm dừng. Dù bị đánh bại thảm hại nhưng Tailung vẫn tiếp tục đứng dậy với câu nói "You can not defeat me, you are just a big fat panda"
Cậu có thể coi tại đây nha.
Còn ở phần 2, chúng ta có thể thấy được rằng Shen thực sự có điểm dừng, có thể nói là Shen chấp nhận số phận của mình còn Tailung thì không, khi trận giao chiến cuối cùng giữa Po và Shen, hình ảnh Shen nhắm mắt chấp nhận chính sản phẩm tự hào nhất của mình đè bẹp là minh chứng.
Shen nhắm mắt chấp nhận số phận của mình.
Shen nhắm mắt chấp nhận số phận của mình.
Cậu có thể xem thêm tại đây.

3. Tiếng lòng của Shen.

Shen có những câu nói trong phim mà tớ thấy thực sự hợp lý, mặc dù là ác nhân nhưng Shen có những câu nói mà chúng ta cần phải suy nghĩ.
The dead exist in the past... and I must tend to the future.
Cái chếc thì tồn tại ở quá khứ, còn ta phải hướng tới tương lai.
Câu này theo tớ tham khảo dịch ra có nghĩa là "Cái chếc thì tồn tại ở quá khứ, còn ta phải hướng tới tương lai".
Câu này được nói ra khi Dương Bà Bà nói rằng việc cha mẹ Shen đã đau lòng đến qua đời khi đã trục xuất Shen.
Cậu có thể xem tại đây.
Theo tớ, Dương Bà Bà muốn Shen vì cha mẹ của mình mà hãy dừng lại . Nhưng Shen nào muốn dừng lại, hắn phải sống cho chính bản thân hắn. Đồng thời Shen muốn như nói rằng phải sống cho chính mình trước khi muốn sống cho người khác.
Cũng ở trong phân cảnh Shen nói chuyện với Dương Bà Bà, khi bà chúc hắn hạnh phúc, Shen đã nói:
Happiness must be taken... and i will take mine
Hạnh phúc là phải tự mình đoạt lấy. Và ta sẽ đoạt lấy của riêng mình.
Hạnh phúc của Shen theo tớ là Trung Hoa, và khi có Trung Hoa, Shen sẽ hạnh phúc. Nhưng sâu bên trong Shen muốn nhắn nhủ rằng Hạnh phúc sẽ không tự nhiên mà có cả, chúng ta phải tự mình dành lấy. Tớ thấy điều này sẽ có khá nhiều tranh luận xảy ra, nhưng dù sao thì đó cũng là một câu nói khiến tớ thấy rất ấn tượng và khiến tớ suy ngẫm khá nhiều về nó.
Cậu có thể xem tại đây nha.

4. Niềm kiêu hãnh của một thái tử.

Trong phân cảnh Po khuyên nhủ Shen hãy dừng lại, Shen vẫn cố tiếp tục giao tranh, đánh trả quyết liệt với Po. Theo tớ không phải vì Shen cố chấp. Mà là do niềm kiêu hãnh của Shen không cho phép Shen đầu hàng. Đó là một yếu tố khiến tớ cảm thấy rất ấn tượng và cảm thán về nhân vật Shen, nhân vật phản diện được yêu thích nhất Kungfu Panda
Cậu có thể xem tại đây nha.

5. Con đường của Shen.

Theo tớ thấy thi, Shen đã chọn cho mình một con đường ác độc và tội lỗi. Đó chính là trả thù cha mẹ và chiếm lấy cả Trung Hoa với vũ khí độc nhất của mình. Và để làm điều đó, Shen đã dùng mọi mưu hèn kế bẩn, kể cả giết luôn người thân cận nhất của mình là Sói chột.
Cậu có thể xem nha, nó ở phần gần cuối ấy.
Thậm chí, hắn còn nối dối luôn cả bản thân của hắn rằng cha mẹ của hắn ghét hắn. Phải công nhận rằng Shen là một tên nói dối rất giỏi, hắn nói dối với Po rằng cha mẹ của Po không thương anh, và còn nói dối với bản thân của mình rất nhiều lần để có thể tiếp tục theo đuổi con đường độc ác này.
Cuối cùng, Shen vẫn phải tuân theo số mệnh của mình, bị đánh bại bởi chiến binh trắng và đen. Mà điều trớ trêu là, Shen bị kết liễu bởi chính sản phẩm mình tự hào nhất, nhưng lại bị phá hủy không thương tiếc.
Cậu có thể xem tại đây nha.
Và sau cơn mưa, trời lại sáng. Sự âm u và bóng tối của thứ vũ khí hắc ám đó lại trở thành một thứ đẹp đẽ, biểu tượng của niềm vui và sự thịnh vượng.

6. Tiến về quá khứ, hướng về tương lai.

Trong phân cảnh Shen đi vào Cung Thành Môn, khi nhìn thấy chiếc ngai vàng của cha Shen, Shen đã vứt thẳng xuống dưới và thay thế bằng thứ vũ khí chết chóc của mình, mới đầu thì tớ thấy khá bất ngờ, nhưng nghĩ lại, Shen có lý do để làm điều đó. Hình ảnh ngai vàng của cha Shen như là một sản phẩm của quá khứ, việc vứt đi ngai vàng và thay thế bằng vũ khí hủy diệt giống như việc Shen vứt bỏ đi quá khứ và tiến về tương lai mới, đó là Trung Hoa. Giống hệt như tư tưởng của Shen, đồng thời việc vứt ngai vàng cũng giống như việc trả thù của cha mình giống như những gì mà Shen đã thề trong phần đầu
Cậu có thể xem tại đây nha.

7. Po và Shen.

Theo tớ thấy, Shen và Po có khá nhiều điểm giống nhau. Cả hai đều bị ám ảnh bởi quá khứ, đều bị lừa dối rằng cha mẹ không yêu thương.
Nhưng trong cùng một hoàn cảnh như vậy, Shen và Po lại chọn cho mình một con đường hoàn toàn khác nhau. Dù cùng bị ám ảnh bởi quá khứ, nhưng Shen lại trở thành chính thứ hắn tự dối mình rằng chính ba mẹ hắn mang tiếng xấu cho hắn.
Thế nhưng Po thì khác, anh chọn cho mình là một nhân cách khác, một con đường khác tốt đẹp và chính nghĩa.
Kế đến đó là khoảng thời gian của Shen và Po. Shen hướng mình vào tương lai, còn Po lại hướng mình về quá khứ. Nhưng cuối cùng, cả hai nhân vật đều hướng về khoảnh khắc hiện tại.

8. Câu nói của Dương Bà Bà.

Ở cuối phim, khi Po đang còn buồn bã và suy sụp khi nhớ được mọi thứ về quá khứ của anh và bi kịch đau buồn của cha và mẹ. Dương Bà Bà đã nói một câu
Your story may not have such a happy beginning but that does not make you who you are, it is the rest of your story - who you choose to be
Câu này theo tớ tham khảo dịch ra có nghĩa là " Câu chuyện của con có thể có khởi đầu không mấy vui vẻ, nhưng điều đó không tạo nên con người của con, mà chính là phần còn lại của câu chuyện đời con ".
Và khi ngẫm lại thì đúng thật, có thể trong quá khứ Po bị truy lùng, bị thiếu đi cha mẹ, tạo ra một vết thương ở trong lòng của Po. Nhưng về sau thì sao?, Po có được sự nuôi dưỡng từ bác Ngỗng, có những người bạn tốt là Ngũ Đại Hào Kiệt, có người thầy Shifu chỉ dẫn cho cậu, cậu có mì, và cậu có Kungfu, thứ giúp cậu soi sáng cuộc đời của mình.
Cậu có thể coi tại đây nha.
Và có một nhân vật mà tớ thấy khá là hay ho có thể cậu không quá để ý tới. Đó là Sói chột, một nhân vật rất trung thành với Shen từ đầu phim, cùng Shen làm rất nhiều điều tội lỗi.
Nhưng trong phân cảnh gần cuối của bộ phim, khi Shen ra lệnh cho Sói chột phải khai hỏa vũ khí, anh đã từ chối. Vì Sói biết làm như thế sẽ thuộc hạ của mình sẽ bị thương, thậm chí là tử vong. Có thể ở quá khứ Sói chột đã trở thành một con người xấu xa và độc ác, nhưng đến cuối cùng, Sói chột lại chọn cho mình một một nhân vật chính nghĩa và biết yêu thương đồng loại. Mặc dù cái kết của Sói chột là vô cùng bi thảm, nhưng tớ lại thấy vô cùng ấn tượng và đồng cảm với cái kết của Sói.
Tớ thấy câu nói này thực sự rất hay và đáng để suy ngẫm. Có thể trong quá khứ cậu có bị đối xử tồi tệ hoặc bị ngược đãi, làm những điều sai lầm trong quá khứ, nhưng những điều đó không phải là thứ sẽ quyết định con người của cậu. Mà là do nhân cách cậu sẽ chọn cậu như thế nào, cậu sẽ quyết định sống ra sao trong tương lai. Nhưng trước hết cậu phải nhận thức được tình cảnh, những sai lầm trong quá khứ, biết ăn năn, hối cải và biết được lỗi lầm của mình.

9. Sự thú vị về Khổng niên tước.

Đây không phải là bài học hay giá trị gì cả, mà tớ thấy nó khá hay ho nên cho vào luôn.
Khi Shen nói đây sẽ là khởi đầu của Khổng Niên Tước. Sói chột đã nhắc Shen là chỉ còn nửa năm của Khổng Niên Tước mà thôi.
Và điều thú vị ở đây là ngày công chiếu của bộ phim Kungfu Panda ở Việt Nam là 1/6/2011, tức là cũng chỉ còn nửa năm so với chúng ta mà thôi.
Và điều thú vị tiếp đó là năm 2011 là năm Tân Mão. Còn năm 2023 là năm Quý Mão, cũng là về năm mèo. Nhân dịp này tớ xin chúc cậu và tớ có một cái tết thật vui vẻ, học tập và làm việc thật tốt, gặt hái được nhiều thành công trong mọi dự định sắp tới nha. Tớ tên T, chào cậu ^^
Bài viết này tớ lấy nguồn tham khảo từ những chỗ này nha