“Ta có viết chữ “Dion” theo cách ta muốn hay không? Không, mà ta được dạy phải viết nó theo cách nó được quy ước. Còn trong âm nhạc thì sao? Cũng giống vậy thôi. Nói chung tất cả lĩnh vực, nghệ thuật hay khoa học đều như vậy cả. Bằng không thì chúng ta chẳng cần phải hiểu biết bất cứ điều gì, nếu mọi thứ đều tự thay đổi tùy theo ý chí của từng người.”
-Những lời giáo huấn của Epictetus-
Đây là một đoạn trong quyển sách “Những lời giáo huấn của Epictetus”, và nếu đọc đoạn đó thì bạn hãy ngẫm lại những điều ngoài ý muốn luôn xảy ra xung quanh mình xem.
Có phải mỗi một lần chuyện gì khiến bạn trái ý nghịch lòng, cảm giác trong bạn lần nào cũng tồi tệ cực kì hay không?
Vì một lỗi lầm nhỏ mà bị sếp mắng cả một buổi, vì chút không tinh tế mà bị người yêu giận, vì làm bài cẩu thả mà giáo viên trừ nửa số điểm, hay đơn giản chỉ là ngày hôm đó bạn bước ra đường và vô tình… vấp ngã.
Những chuyện khiến chúng ta không vui đều xảy ra liên tục và đều đặn, có đôi khi nó nhiều đến mức chúng ta đã phải nghĩ rằng “sao số mình có thể xui đến thế” và cảm tưởng rằng cả đời chúng ta sẽ chẳng bao giờ may mắn, cũng chẳng bao giờ số phận sẽ theo ý của mình.
Nhưng mà khoan, đừng vội than trách số phận của mình như thế. Vì mỗi một lần nỗi tiêu cực ập đến, nó sẽ khiến bạn nhận ra một vài điều thú vị trong cuộc sống. Nếu bạn cứ mãi than trách hay tìm nguyên nhân của nó. Mãi mãi bạn cũng sẽ chẳng thể nào thoát khỏi nỗi ám ảnh tiêu cực và phát triển bản thân lên được.
Hãy quay lại những bất mãn trong cuộc sống và nghĩ xem.
Chỉ vì một lỗi nhỏ mà bị sếp mắng cả một buổi. Có thể đó là lỗi của bạn thật, hoặc có thể là do sếp hôm đó không vui và vô tình lỗi nhỏ đó khiến sếp bực tức. Nhưng bài học rút ra là gì? Là chúng ta hoàn toàn có thể cố gắng để hoàn thành tốt công việc hơn để tránh những lỗi sai phạm nhỏ. Tôi biết là rất khó, vì chúng ta có làm tốt 10 lần mà lỡ sai một lần cũng sẽ khiến 10 lần kia chẳng còn chút giá trị gì, tôi biết là để không sai phạm bất kỳ thứ gì thì cũng rất khó. Nhưng mà, 10 lần bạn làm tốt, 1 lần bạn làm lỗi nhỏ sẽ được nhắc nhở thay vì la mắng. Còn nếu sếp bạn là người luôn trách cứ bạn bất kể bạn làm tốt hay tệ, vậy thì ông ấy cũng không phải là một người sếp tốt. Và bạn nên chuẩn bị hành trang chuyển việc cho mình là hợp lý phải tình, đúng không?
Hay vì một chút không tinh tế mà bị người yêu giận. Nhưng nếu anh ấy/cô ấy không giận bạn thì sao? Thì cả đời bạn cũng chẳng biết bản thân mình thiếu tinh tế với người yêu của mình ở chỗ nào. Và nếu không có những lần cãi vã để hiểu nhau hơn, bạn cũng chẳng biết làm cách nào để hòa hợp với người yêu mình. Lâu dần mọi thứ sẽ trở thành áp lực nặng nề cho chính bạn và người yêu bạn, rồi đến khi chia tay chúng ta lại ngỡ ngàng không hiểu nguyên nhân đến từ đâu. Tiếc nuối vì không làm tốt, tiếc nuối vì không nói ra những lần mình không vui lại khiến chúng ta sống mãi trong nỗi ân hận. Bạn thích một cuộc tình như vậy chứ? Tôi cam đoan là không.
Do làm bài cẩu tha mà đi điểm thấp, tương tự với bị sếp mắng. Có lẽ, chúng ta đều sẽ khác đi một chút nếu có những biến cố không vui trong công việc. Một người luôn bị điểm thấp lúc đi học nhưng biết nhìn ra lỗi sai của mình và khắc phục thì nhất định sẽ rèn luyện được những thói quen tốt như cẩn thận, tỉ mỉ hoặc làm nhiều bài tập hơn cũng giúp chúng ta rèn luyện não bộ tốt hơn. Đôi khi cũng do chúng ta bị áp lực phòng thi, nhưng cũng từ đó mà chúng ta sẽ tìm được cách để cải thiện, để bản thân mình có thể bình ổn hơn trong nhiều trường hợp khác trong cuộc sống. Không phải khi không mà một phòng thi tạo cho chúng ta căng thẳng, đó là mô phỏng cho một sự căng thẳng lớn hơn ở tương lai chúng ta, như phải đứng trước nhiều người để thuyết trình giành dự án, hay phải đi thuyết phục đối tác nhận hợp đồng vân vân và mây mây. Mọi thứ ở mô hình trường học cũng như một bài khảo nghiệm nhỏ cho chúng ta trước khi vào đời. Vậy bạn có muốn thử sức với nó trước khi đối mặt với những thứ lớn hơn không?
Hoặc là một ngày tồi tệ mà hết trễ bus, vấp ngã hay gặp chuyện xúi quẩy gì đó và bạn… thất vọng, buồn bã. Vậy thì nghĩ lại xem, trễ bus thì có thể học cách đi sớm hơn, những chuyện xui rủi khác thì đều có một lý do nào đó mà nó mới xảy ra. Hoặc do chúng ta phớt lờ nó và trách cứ cho may rủi, hoặc do chúng ta ngại nhìn vào những mặt yếu kém của bản thân mình. Vậy thì bạn thích đem cuộc sống mình đổ lỗi cho may rủi, cho những chuyện chả bao giờ theo ý mình và trách cứ nó, hay bạn muốn bản thân mình khác đi từng ngày?
Mỗi một ngày chuyện vui, chuyện buồn sẽ diễn ra liên tục. Và đó là điều hết sức là … hiển nhiên. Vì để như thế cuộc sống của bạn mới không một màu và bằng phẳng, cũng như bài viết trước đó của tôi, mỗi khi gặp chuyện không vui, hãy ngẩng đầu và mỉm cười vì bạn biết là bạn đang không sống một cuộc đời lặp đi lặp lại đầy nhàm chán.
Những nỗi đau sẽ tiếp tục tái diễn y như những niềm vui bình bình mà bạn có nếu bạn không khiến bạn khác đi, hay đời bạn khác đi. Nên nếu ngày hôm nay bạn đang buồn bã vì một vấn đề gì đó trong cuộc sống, hãy cứ buồn đi, và đối mặt với nó. Bạn chắc chắn có thể khác đi nếu bạn thật sự muốn.
Tôi chúc bạn có thể nhìn cuộc sống này theo một hướng khác, và những thứ bản thân có thể kiểm soát được hãy cố kiểm soát nó để bản thân mỗi một ngày đều có thể tận hưởng những điều cả tiêu cực lẫn tích cực một cách tốt nhất.
-Lâm Duệ Nghi-