1.Cách biến một việc thành thói quen

Khi rửa chén từ ngày này qua ngày khác,nó vô tình trở thành thói quen mỗi ngày mình khó bỏ.Cứ mỗi trưa xong là mình sẽ rửa,tối cũng rửa, bữa mới tiêm vắc xin xong mẹ kêu nghỉ đi để mẹ rửa nhưng mình vẫn méo chịu,vẫn đi rửa chén :>.Cái quan trọng ở đây là muốn biến việc đó thành thói quen,đối với mình,hãy cứ làm đi,làm đều đặn mỗi ngày,không cần biết bạn có thích nó hay không,một thời gian sau(hoặc 21 ngày) tự nhiên nó thành thói quen thôi :>.Lý do khác là mình thương mẹ và lý do cuối cùng là mình cảm thấy việc rửa chén là trách nhiệm của mình.
Mình nghĩ lý do các bạn chưa biến một việc thành thói quen là do các bạn nghĩ việc đó là của người khác đưa cho bạn làm,chứ bạn chưa có suy nghĩ đó là việc của mình.Các bạn muốn dậy sớm,muốn tập trung nhưng các bạn không có động lực đủ lớn để làm những việc đó ,đơn giản là các bạn chưa thấy giá trị của việc đó mang lại.Các bạn chưa biết được dậy sớm để làm gì,tập trung vào thứ đó để làm gì,...Vì vậy,giải pháp đặt ra ở đây là:
Hãy tìm giá trị của thói quen bạn muốn có ý nghĩa đối với chính bạn
Nghe người khác kêu dậy sớm để ngắm hoàng hôn,để có nhiều thời gian hơn(giá trị) nhưng đối với bạn có thêm thời gian cũng chẳng làm gì,nhưng bạn thấy người ta dậy sớm nhiều thế là bạn làm theo .Thế thì cái giá trị đó không phải là cái giá trị mà bản thân bạn muốn đạt được.Đối với mình,mình dậy sớm để mình có thời gian tập luyện thể thao,có thời gian làm buổi sáng cho bản thân,mua đồ ăn cho ba mẹ...
Mình hình thành một thói quen dựa trên nhu cầu của bản thân
Mình hình thành một thói quen dựa trên nhu cầu của bản thân

2.Khi làm một việc,phải nhìn một cách tổng quát và để ý thêm chi tiết nhỏ

Khi mình rửa chén,lúc đầu mình chả để ý rửa cái bồn,cái vòi rửa chén đâu, đến một ngày mình thấy mấy chỗ đó vàng khè,đóng cặn ở cái ống thì mình mới bắt đầu rửa cái bồn.Nhiều khi các bạn chỉ tập trung cái trung tâm,cái quan trọng nhất nhưng mà những cái râu ria thì các bạn không để ý,cuối cùng việc bạn tạo ra thiếu đi cái gọi là sự hoàn hảo.Làm được 8/10 việc đã thấy thỏa mãn và dừng lại không cố gắng nữa,thì bạn chỉ được đánh giá là tốt chứ không phải xuất sắc.Cách giải quyết ở đây là hỏi người ngoài cuộc/mentor/người quản lý/người có chuyên môn cao hơn bạn.
Nếu các bạn làm một việc mang giá trị cộng đồng,bạn phải làm việc theo tiêu chuẩn của cộng đồng. Các bạn làm một việc cho người khác, bạn phải làm theo tiêu chuẩn người khác.
Khi các bạn theo tiêu chuẩn của người khác,dần dần tiêu chuẩn của bạn sẽ được nâng cao hơn, hay nói cách khác,đẳng cấp của bạn đã lên một bậc khác( Các bạn làm việc sẽ hiệu quả hơn do tiêu chuẩn của các bạn cao hơn rồi,thì các bạn sẽ thấy được nhiều mặt tích cực hơn :>> hí).
Và đó là những gì mình đã rút ra được khi rửa chén.Các bạn muốn đọc thêm những bài viết ntn thì hãy xem thêm series " Ngồi dưới sàn nói chuyện thế gian" nhaa...