Ngày xưa người ta hay nói, nghèo nhất giới văn họa sĩ, thì bây giờ thời thế thay đổi, anh nhà văn viết một chữ giá 1.000đ, một bài 1.000 chữ đâu đó 10tr. Cô họa sĩ vẽ bìa sách, công việc tự do, nay đi du lịch chỗ này mai du lịch chỗ kia vẫn có thu nhập bao nhiêu người phải ngước nhìn. Một anh IT ra trường mức lương khởi điểm dao động từ 9-12tr, trong khi cô kế toán vật vã mấy năm mới ngoi lên mức này. Không phải bạn cố gắng làm nhiều hơn là bạn sẽ có được thu nhập tốt hơn. Mà nhu cầu xã hội thay đổi, ngành công nghệ, lĩnh vực sáng tạo lên ngôi.

Bạn bè mình làm nhân viên văn phòng rất nhiều. Có người làm mấy năm thu nhập vẫn dậm chân tại chỗ. Có người thăng tiến lên chức quản lý thu nhập cao nhất thì 15tr-20tr là hết cỡ. Những chắc chắn rằng bạn phải lăn ra để làm thì mới đảm đương hết trọng trách, gánh nặng trên vai. Rồi cứ thế quần qua quần lại, không công ty này thì công ty khác, mãi vẫn dừng ở đó. Mỗi lần gặp đều nghe bạn nói, không có thời gian cho gia đình, cho bản thân. Ấy thế mà, quên trả lời email của Sếp thôi, ngày mai đã bị mắng xối xả rồi. Buồn thay.  

Từ hồi ra Hải Phòng, mình đã né đi rất nhiều cơ hội làm văn phòng với vị trí quản lý lương cao. Vì sợ nhận rồi thì phải làm tròn trách nhiệm, mà với đứa luôn ôm việc vào người như mình thì sẽ lại tiếp tục bước vào cái vòng xoáy ấy không bứt ra được.

Công việc hiện tại cho mình cơ hội tận hưởng hai ngày cuối tuần êm đẹp, để học hành, viết lách hay đi du lịch đâu đó để làm mới bản thân. Năm tháng vừa qua, mình đã học xong một khóa viết của chị Linh Phan, và sắp tới học tiếp một khóa UX Designer của Google. Mặc dù chưa biết sở thích này sẽ giúp ích cho mình điều gì trong tương lai sắp tới. Nhưng mình tin rằng, khi đã tạo ra những dấu chấm rồi, tự khắc nó sẽ kết nối với nhau, để mang mình đến một chuyến phiêu lưu mới, chứ không phải chỉ bó hẹp trong chốn văn phòng.

Vậy nên, mình luôn khuyến khích bạn bè tập trung đầu tư và nâng cao kỹ năng cho bản thân. Không có cách nào khác ngoài việc, bạn phải học cách thích nghi và hòa nhập với xã hội để có mức thu nhập cao hơn. Năm 2020 vừa qua, Covid ập đến, từ khóa người ta hay tìm kiếm nhiều nhất là Python, học Python. Có gì khó đâu, bạn cứ vào Coursera học code, design có cả.

Tháng 3 vừa rồi Google cũng cho ra mắt 4 khóa học liên quan bao gồm phân tích dữ liệu, quản lý dự án, UX Designer (khóa mình đang học) hay IT support. Đều là các khóa học liên quan đến xu hướng công việc hiện nay. Quan trọng là bạn có thời gian và sự quyết tâm. Đừng mãi chạy theo vòng xoáy công việc hay thỏa mãn với sự ổn định mà bản thân đang có, để rồi khi nộp hồ sơ xin việc mới nhận ra muộn màng. 

Dẫu bạn đang làm công việc gì, đừng quên đầu tư thời gian để nâng cao kỹ năng của bản thân. Học gì cũng được miễn là bạn yêu thích và mong muốn phát triển điều đó. Còn mục tiêu ngắn hạn hay dài hạn tùy theo định hướng sự nghiệp của mỗi người.

Note: Python là một ngôn ngữ lập trình bậc cao phục vụ các mục đích lập trình đa năng như website và nhiều ứng dụng khác. Code của Python dễ đọc dễ nhớ và phù hợp cho những ai mới bắt đầu học lập trình. Đây là ngôn ngữ lập trình xu hướng hiện nay.