Bài được mình dịch từ bài gốc của Rodney ”RJ” Gainous Jr.
----------------------------------------------------------

9 năm trước, tôi đã viết phần mềm đầu tiên bằng Java. Nói thêm chút là khi ấy tôi mới đang học lớp 9, 13 tuổi và chỉ với 3 tháng kinh nghiệm tự học lập trình. Trong vài năm sau đó tôi đã kiếm được khoản thu nhập ~$200k. Và đây là cách mà tôi đã thực hiện điều đó.

Từ chơi game đến lập trình

Mọi chuyện bắt đầu từ khi tôi lạc vào thế giới game. Tôi dành phần lớn thời gian để chơi Call of Duty, Gears of War, Runescape và bất cứ trò chơi nào mà tôi có thể có được. Tất cả bạn bè của tôi sẽ gặp gỡ trong các trò chơi này để chơi cùng nhau và chúng tôi dần dần chuyển từ gặp gỡ bên ngoài sang gặp nhau trên mạng.

Trò chơi gây nghiện nhất trong số đó là Runescape. Không mất quá nhiều thời gian để tôi say mê trò chơi nhập vai trực tuyến nổi tiếng này.

Đối với những ai không biết thì trò này được xây dựng bằng Java. Sau nhiều lần chờ đợi trò chơi tải dữ liệu về, tôi bắt đầu quan tâm tới Java và việc phát triển phần mềm.

Tìm hiểu trên Google, tôi bắt đầu nhận ra rằng nếu tôi biết code, tôi có thể xây dựng phần mềm của riêng mình. Ý nghĩ đó thổi vào trong tâm trí tôi. Nhưng đó mới chỉ là khởi đầu, mối quan tâm của tôi với lập trình tiếp tục lớn dần lên trong vài tháng tới.

Không lâu sau khi nhận ra sức mạnh của Java, tôi đã tìm thấy cuốn sách tên là Tự học Java trong 21 ngày. Tôi liền tải Eclipse và bắt đầu học. Tôi bị cuốn hút bởi cuốn sách và mặc dù vẫn là một đứa nghiện game, tôi ngày càng yêu sở thích mới của mình: lập trình.

Sau giờ học, tôi trở về làm việc nhà, chơi game và code tuần tự như một cỗ máy. Tôi không mất nhiều thời gian để sử dụng các kỹ năng lập trình mới của mình. Tôi đã viết các mã lệnh quét tài liệu, xây dựng GUI (giao diện) ngẫu nhiên và thậm chí viết phần mềm để giải bài tập về nhà môn Toán của mình.

Vào khi ấy, tôi như có một siêu năng lực mà không ai biết đến. Quá phấn khích, tôi đã kể với đứa bạn rằng mình đang học Java và rủ cậu ta học cùng. Cậu ấy chỉ nhún vai và tiếp tục chơi game. Thế là tôi tiếp tục một mình và không một ai biết – ngay cả gia đình tôi.

Chìm sâu hơn vào thế giới lập trình

Nhiều tháng trôi qua, tôi bắt đầu trở nên thất vọng với tốc độ cày cuốc trong Runescape. Vì vậy tôi bắt đầu tìm cách gian lận. Thật ngạc nhiên, có rất nhiều macro, bot và các tập lệnh mà bạn có thể treo 24/7 để chúng tự động chơi game cho bạn. Điều này mê hoặc tôi. Tôi đã thử mọi bot tôi tìm được nhưng thấy rằng hầu hết chúng đều là rác. Tôi tiếp tục thử cho đến khi tình cờ tìm thấy một cộng đồng cung cấp một con bot miễn phí. Nó thậm chí có thể chạy các tập lệnh tùy chỉnh. Tôi tham gia vào diễn đàn này mà không biết rằng trong vài tháng nữa thôi, toàn bộ cuộc đời tôi sẽ thay đổi.

Cộng đồng này là tất cả những gì mà một đứa trẻ như tôi có thể mơ ước! Trong suốt một tháng, tôi đã thử đến ít nhất 20 tập lệnh. Có một số thực hiện chặt gỗ, một số chiến đấu với quái vật và có những tập lệnh khác thì thực hiện nhiệm vụ cho bạn. Những gì đám bot này có thể làm tự động mà không cần bất kỳ sự giám sát nào thật đáng kinh ngạc.

Tôi đã để ý rằng các tập lệnh được viết bằng Java nhưng tôi đã không nghĩ về việc tạo thử một tập lệnh khi ấy. Ngay sau khi sử dụng các mánh gian lận đó, tài khoản của tôi đã bị cấm vĩnh viễn vì các lý do khác mà không phải vì dùng bot. Tôi hoàn toàn gục ngã. Tôi nhớ khi ấy mình đang ở trong phòng, chìm trong nước mắt vì tài khoản mà tôi đã dành hàng giờ liền trong cuộc đời cày cuốc bị cấm. Tôi đã cầu xin Jagex (công ty tạo ra Runescape) gỡ bỏ lệnh cấm nhưng họ đã không cho tôi bất cứ cơ hội nào.

Biến chanh thành nước chanh

Trong một tuần liền tôi đã tức giận, buồn và hơi bối rối. Tôi đã tức giận và buồn vì những lý do rõ ràng – tôi đánh mất thứ gì đó có giá trị với tôi. Tuy nhiên, tôi cũng đã bối rối. Tôi sẽ làm gì bây giờ? Tôi sẽ dành thời gian vào việc gì? Tôi sẽ nói gì với bạn bè đây?

Có rất nhiều câu hỏi, nhưng tôi chẳng có câu trả lời nào cả. Và rồi tôi quyết định sẽ tạo một tài khoản mới. Ý tưởng ở đây là tôi sẽ sử dụng các mánh gian lận mà tôi tìm thấy để cày cấp độ trở lại như tài khoản cũ một cách nhanh chóng. Tôi quyết định thực hiện một nhiệm vụ trở về nơi tôi đã ngã xuống, nhưng có một vấn đề ở đây.

Tài khoản trước đây của tôi có chỉ số chiến đấu cao và tại thời điểm đó, cộng đồng không có nhiều bot có thể chiến đấu cho bạn. Vì vậy, tôi đã đi tìm và tình cờ thấy một con bot có thể chiến đấu với gà và tôi tự nhủ: Tại sao chỉ là gà? Tại sao không phải là đánh với quái vật?

Tôi đã xem qua mã nguồn và đó là khi tôi nhận ra rằng chỉ với một vài sửa đổi, bạn có thể tạo ra một con bot có thể chiến đấu với bất kỳ quái vật nào trong trò chơi. Với kỹ năng lập trình mới học được và thêm một chút sáng tạo, tôi đã tạo ra GenericFighter – con bot đầu tiên có thể chiến đấu với tất cả trong một.

Sau một số lần thử nghiệm và kiểm tra, tôi tự tin rằng GenericFighter đã sẵn sàng. Bất kỳ con quái vật nào tôi thiết lập nó để chiến đấu đều bị hạ gục một cách hoàn hảo, và tôi rất phấn khích không chỉ sử dụng nó cho bản thân mà còn chia sẻ với cộng đồng.

Trong vài tuần, nó nhanh chóng trở thành một trong những con bot phổ biến nhất trên diễn đàn và chỉ số thống kê tài khoản Runescape của tôi đã tăng lên. Tôi nhận được rất nhiều lời khen ngợi, nhưng mọi chuyện không chỉ kết thúc ở đó. Tôi bắt đầu nhận được yêu cầu tính năng mới và báo lỗi từ thành viên trên diễn đàn. Tôi trở nên nghiện lập trình, sự vội vàng trong việc xây dựng một sản phẩm được mọi người yêu thích đã khiến tôi tiếp tục.

Điều này diễn ra trong một vài tháng. Việc duy trì bot buộc tôi trở nên giỏi code hơn và khiến tôi có được kiến thức sâu hơn về Java. Tại thời điểm này, tôi hoàn toàn không biết gì về một bức tranh lớn hơn của cuộc đời. Tôi không biết rằng những người sáng lập diễn đàn đã có một kế hoạch đưa mọi thứ lên cấp độ tiếp theo.

Tôi đã trở nên nghiện lập trình. Được mọi người chú ý đến.

Tôi bắt đầu dành ít thời gian chơi game hơn và phần lớn thời gian được dành vào việc phát triển bot. Tôi làm việc chăm chỉ và mọi người bắt đầu chú ý tới. Một ngày nọ, những người sáng lập của cộng đồng liên hệ tôi. Họ đang xây dựng một thị trường cao cấp cho các bot, nơi những người viết ra bot có thể bán các tập lệnh của mình. Tôi đã có chút hoài nghi nhưng vẫn quyết định tham gia. Ngay sau đó, tôi đã hợp tác với chủ sở hữu của RSBots.net để bán một bot cao cấp tên là AutoFighter Pro.

So với các bot khác, AutoFighter Pro được cung cấp với một mức giá thấp hơn là $12.99. Tôi không hiểu rõ về cách phân chia tiền giữa các tác giả, những người bán và các nhà sáng lập trang web. Nhưng AutoFighter Pro đã có hơn 30.000 lượt mua từ đầu tháng 6/2009 đến cuối tháng 10/2011. Bạn hãy thực hiện phép toán nhé 😉


Doanh số tăng trưởng hàng tháng và hầu như không bao giờ suy giảm. Khi nền tảng mở rộng hơn, những người sáng lập đã mời nhiều tác giả mới tham gia bán bot. Nhóm hợp tác ban đầu trở nên lớn hơn và cực kỳ cạnh tranh.

Không lâu sau, các tác giả bắt đầu xây dựng các bản sao tập lệnh của nhau và cạnh tranh về chức năng, tính khả dụng và giá cả. Bạn không chỉ bị buộc phải code mà còn phải bán cả bản thân và sản phẩm của mình. Tôi nhanh chóng học được rằng mọi chi tiết đều có giá trị trong cạnh tranh.

Tôi đã cùng lúc đảm nhận vai trò của Giám đốc sản phẩm và Kỹ sư. Tôi lắng nghe phản hồi của người dùng, lên kế hoạch cho các tính năng mới, giữ tương tác trên các diễn đàn và liên tục đăng các bản cập nhật mới – việc này trở thành tiêu chuẩn cho bản thân.

Trong cuộc cạnh tranh này, thời gian chết (downtime) là không thể chấp nhận được. Người dùng không chỉ chạy các bot này để sử dụng cho mục đích cá nhân mà các doanh nghiệp của họ cũng phụ thuộc vào chúng. Bán GP (đơn vị tiền tệ của Runescape) và các tài khoản có chỉ số cao khi ấy là một hình thức khá phổ biến, và bạn phải làm việc chăm chỉ để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Rắc rối trên thiên đường

Từ mùa hè năm nhất đến đầu năm cuối cấp, cuộc sống của tôi bao gồm một ngày học đầy đủ, một giờ làm việc nhà và một đêm viết code. Điều này ảnh hưởng đến kết quả học tập của tôi ở một mức độ nào đó, bởi vì tôi quá tập trung vào việc tạo ra một sản phẩm tốt hơn. Việc viết code trở thành ưu tiên hàng đầu của tôi và tôi đổ hết thời gian của mình vào AutoFighter Pro.

Khi tất cả ý tưởng được hoàn thành, bot của tôi giờ đây đã có thể chiến đấu cùng lúc với nhiều quái vật, tự động chữa lành vết thương cho bạn, tự động trả lời những người chơi thật và nhiều tính năng độc đáo khác. Nhưng như bạn có thể đoán được, điều này không thể duy trì mãi.

Sau một năm bán các tập lệnh, có một vụ kiện diễn ra chống lại những người sáng lập. Họ đã chiến đấu hết mình trong khoảng một năm nhưng cuối cùng đã thua vụ kiện vài ngày trước sinh nhật thứ 17 của tôi. Điều này dẫn đến việc họ phải đóng cửa tất cả các trang web bán bot cao cấp và diễn đàn.

Thật lòng thì khi mới bắt đầu, tôi đã không lên kế hoạch nói với bất cứ ai về những gì tôi đang làm. Tôi đã rất lo lắng vì mọi thứ đang diễn ra nhưng cũng lo lắng vì tôi không biết cần phải làm gì.

Vậy tôi đã nói với ai đầu tiên? Tôi nói với mẹ tôi. Phản ứng của bà? Cảm thấy tò mò, hơi bối rối và có một chút lo lắng. Bà không hiểu chính xác về những gì tôi đang làm, làm thế nào mà tôi lại tham gia vào và tại sao mọi người trả tiền cho điều đó. Bố tôi cũng phản ứng tương tự, nhưng họ mừng cho tôi và miễn là tôi được bảo vệ một cách hợp pháp thì họ ủng hộ điều đó. Tôi không bao giờ nói với ai khác cho đến khi tôi tốt nghiệp trường trung học.

Ngay giờ đây có thể bạn đang tự hỏi, một đứa trẻ như tôi đã làm gì với tất cả số tiền đó? Để kể tên ra một vài điều thì: Tôi đã giúp xóa các khoản nợ của gia đình, đưa gia đình đến Disney World chơi và đầu tư vào bản thân. Nhìn lại thì cơ hội này lẽ ra có thể đã đến vào thời điểm tốt hơn cho gia đình và tôi. Đó là trong cuộc suy thoái ở Hoa Kỳ vừa qua, giống như hàng triệu người khác trong thời điểm đó, chúng tôi đã gặp phải những khó khăn – nhưng tôi tự hào nói rằng những gì tôi kiếm được đã làm dịu đi cơn sóng gió.

Chơi game và lập trình đã thay đổi cuộc đời tôi

Tôi đã bắt đầu lập trình, thiết kế và quản lý sản phẩm kể từ đó. Ngay sau khi ngừng làm việc với các bot, tôi đã dành thêm thời gian rảnh của mình và học lập trình Android.

Vào tháng 2/2012, tôi ra mắt Follow, một ứng dụng cho Twitter với tính năng theo dõi những người bỏ theo dõi bạn, người mà bạn không theo dõi và ai đã theo dõi bạn. Trong vài tháng ngắn ngủi, ứng dụng đã đạt 20.000 lượt tải về. Tôi đã viết bài về cách nó đạt được 150k lượt tải và giờ đây nó đã có hơn 200k lượt tải.

Sau 3 học kỳ ở trường đại học, tôi đã bỏ học để bắt đầu Puricode – một công ty làm sản phẩm. Chúng tôi muốn xây dựng sản phẩm cho các doanh nghiệp nhỏ và khởi nghiệp đồng thời phát hành các sản phẩm nội bộ. Dự án đầu tiên của chúng tôi là Runn, một ứng dụng giao hàng theo yêu cầu cho các trường cao đẳng.

Sau hai năm, chúng tôi ngừng phát triển Runn và tập trung vào các cơ hội khác. Ngoài các dự án của riêng mình, tôi đã làm kỹ sư tại một số công ty tuyệt vời: Nexient, Ford, Nima Labs, Gigster and Bird.

Hiện giờ thì tôi đang ở Santa Monica, làm việc cho CodeSigned – một danh mục các thương hiệu, ứng dụng và ấn phẩm truyền thông mà tôi sản xuất. Tôi đã may mắn có cơ hội biến sở thích thời thơ ấu của mình thành công việc và tôi không thể tưởng tượng được việc mình sẽ làm điều gì khác.

Cảm ơn vì đã đọc bài viết này!

-----