Năm 2021 là 1 năm khá thăng trầm , khó khăn nhưng lại không kém phần đặc biệt của cả thế giới nói chung và ngay cả đối với mỗi cá nhân chúng ta cũng vậy . Chính vì vậy ,Tôi muốn viết bài viết này để tổng kết lại năm đặc biệt đó , cũng như muốn tạo 1 tiểu kết , tổng quan nhỏ cho bản thân mình về 1 năm đã qua , đồng thời làm thành tiền đề cho những bài viết về sau này để nhìn lại bản thân mình đã thay đổi như thế nào .
Đây là 1 bài viết mang tính chất cá nhân , vì nó sẽ viết về chính bản thân tôi và những thứ tôi đã đúc kết được qua suốt 1 năm không ngừng học hỏi và phát triển bản thân mình . Bạn có thể cùng đóng góp những ý kiến của mình dưới góc nhìn thú vị hơn để chúng ta cùng nhau thảo luận .
NĂM 2021 : NĂM CỦA NHỮNG BÀI HỌC ĐẦU ĐỜI
Năm 2021 không phải là 1 năm thành công đối với tình hình thế giới trong mọi mặt từ kinh tế , chính trị đến văn hóa , xã hội . Nhưng đối với bản thân tôi đó lại là 1 mốc thời gian quý giá với những bài học lần đầu tiên chiêm nghiệm được từ những quan sát , sai lầm , thất bại và không ngừng đứng lên của bản thân mình .
1. Bài học về trách nhiệm của bản thân mình đối với mọi người , bài học từ mối tình đầu tiên.
Sống có trách nhiệm là một lối sống tốt mà mỗi bản thân chúng ta nên có . Để hiểu được về nó 1 cách rõ ràng đã khó , để sống và làm việc có trách nhiệm với bản thân mình , với cả những người xung quanh lại càng khó hơn . Bản thân tôi để có những đúc kết về lối sống này thì cũng đã phải qua những trải nghiệm , suy ngẫm và tổng kết lại về những mối quan hệ của mình trong suốt những năm qua . Và thứ dạy tôi nhiều nhất về bài học trách nhiệm , không gì khác chính là tình yêu . Tình yêu luôn là 1 gam màu đặc sắc của cuộc sống này , một khi có cơ duyên , nó sẽ đến , nó sẽ thúc đẩy cho chúng ta ngày một trưởng thành hơn bằng những cảm xúc mới lạ , bằng những trải nghiệm độc nhất trong cuộc đời này . Mối tình đầu tiên và duy nhất của tôi tính tới hết năm 2021 này cũng vậy , nó đã khiến tôi sống trách nhiệm hơn với bản thân mình , với mọi người xung quanh .
Như những cậu chàng , cô nàng khác , đến cái tuổi dần trưởng thành hơn về mặt cảm xúc , tôi cũng đã có mối tình đầu tiên của mình . Đó là mối tình kéo dài hết những năm tháng cuối cùng của thời học sinh cấp 2 của tôi . Đánh dấu cho 1 mốc chuyển tiếp đáng quý giá cho bản thân tôi. Tôi bước vào mối quan hệ này , cũng tự nhiên như bao mối tình thuở học trò khác . Nó chỉ đơn thuần là giữa 2 con người có cùng những cảm xúc trân trọng dành cho nhau , cùng chung 1 vài sở thích , 1 vài lí tưởng , 1 vài lần nói chuyện hợp nhau đến tận đêm muộn , nhẹ nhàng đến với nhau mà không có những suy nghĩ ràng buộc , phức tạp của tuổi trưởng thành về tình dục , tiền bạc , danh lợi ....Mối quan hệ đó khiến cho bản thân tôi , 1 thằng nhóc từ trước đến giờ chỉ chăm chăm vào thành tích , học tập lần đầu tiên biết yêu thương và che chở một người khác giới . Cô ấy đến như mang 1 màu sắc còn thiếu , 1 màu sắc tô điểm cho cuộc sống vốn dĩ đơn giản và không có đam mê , mục tiêu dài hạn của tôi , 1 sự phá cách cho những chuỗi ngày lặp lại với vòng luẩn quẩn của sự thường nhật . Cô ấy đến đem cho tôi suy nghĩ về việc giải quyết 1 vấn đề nào đó trong tình yêu là không hề dễ dàng . Cô ấy cho tôi biết rằng để thấu hiểu và yêu thương 1 người là vô cùng khó .
Mối quan hệ của chúng tôi không hề nhẹ nhàng mà nó dường như bị thử thách bởi rất nhiều thứ . Ban đầu là sự xa cách nhau về mặt địa lí và khó khăn về mặt thời gian dẫn đến sự cô đơn và không thấu hiểu của cả tôi và cô ấy trong mối quan hệ này , chính vì lí do này mà cả hai đã nhiều lần muốn buông tay nhau , hoặc thậm chí đã buông tay nhau rồi , đã nhiều lần chúng tôi có những cuộc trò chuyện , cãi vã gay gắt đến 1,2h đêm nhưng cũng không giải quyết được vấn đề gì cả . Nó chỉ làm chúng tôi thêm mệt mỏi về mặt thể chất lẫn tinh thần hơn mỗi khi thức dậy vào buổi sáng sớm .Tôi và cô ấy hầu như không có những cuộc trò chuyện trực tiếp với nhau ngoài đời do vấn đề thời gian . Đến bây giờ tôi mới hiểu đó là do sự trái ngược nhau về mặt tư tưởng và nhận thức của 2 chúng tôi , sự trái ngược về nhu cầu cá nhân và 1 phần là do bản thân tôi vẫn quá non trẻ . Tôi không biết rằng tại thời điểm đó người mà cô ấy cần là người luôn sẵn sàng bên cạnh cô ấy , 1 người tinh tế thấu hiểu cho cô ấy , sẵn sàng chia sẻ và luôn trò chuyện mỗi khi cô ấy cần , chữa lành cho những nỗi đau về tinh thần cho cô ấy . So với bản thân mình , tôi lúc đó chỉ như một đứa trẻ , ích kỉ với những suy nghĩ cá nhân của mình , vẫn chỉ chạy theo những thứ không lâu dài , không bền vững mà tôi tức thời thích , bỏ quên cô ấy , bỏ quên mối quan hệ này . Tôi lúc đó vẫn chưa đủ chín chắn để có thể bên cạnh , yêu thương , chăm sóc cho một ai khác . Cũng vì khoảng cách và thời gian , lại khiến chúng tôi khó có thể hiểu nhau hơn , làm những vấn đề lại càng khó giải quyết .
Sau khoảng thời gian đầu với những cãi vã đó , chúng tôi may mắn vẫn bên cạnh nhau , đồng thời tôi cũng được gặp cô ấy mỗi ngày , được bên nhau , nắm tay cùng nhau bước đi trên con đường , được trao nhau những cái ôm , những cái nắm tay đầy ấm áp và nụ hôn đầy ngọt ngào . Thế nhưng lúc này , một vấn đề khác lại nảy sinh đó là sự chiếm hữu và vấn đề về sự tin tưởng nhau giữa 2 chúng tôi . Được cùng nhau mỗi ngày yêu nhau như vậy , làm cho tôi ngày càng chìm đắm vào tình yêu của cô ấy dành cho mình . Tôi từ từ muốn chiếm hữu cô ấy cho riêng mình , chỉ muốn cô ấy là của mình mãi mà gây ra sự kiểm soát , sự chiếm hữu nặng nề . Tôi bắt đầu bị ám ảnh với những người bạn quanh cô ấy , với mỗi lượt bình luận , lượt tym của cô ấy trên mạng xã hội , với những tin nhắn mà cô ấy gửi cho tôi mỗi ngày . Dần dần tôi mắc vào thiên kiến nhận thức , thường xuyên ghen tuông vô căn cứ , thường xuyên nóng giận , kiểm soát gắt gao cô ấy , và suy ra những lập luận , tưởng tượng ra những câu truyện vô lí , chỉ có thể bình tĩnh và an tâm khi cô ấy ở cạnh mình . Điều đó làm cho mối quan hệ của chúng tôi ngày càng ngột ngạt hơn . Cô ấy không hiểu tôi để chỉ cho tôi những sai lầm tôi mắc phải . Tôi cũng không hiểu cô ấy để cùng ngồi lại lắng nghe những suy nghĩ của bản thân mình về đối phương , những cách giải quyết vấn đề mà cả hai mắc phải . Cả 2 chúng tôi đều cuốn vào vòng lập của sự cãi vã , của sự không thấu hiểu nhau mà từ đó kết thúc mối quan hệ trong tiếc nuối và hiểu lầm .
Sau này , khi nhìn lại những gì tôi và cô ấy đã trải qua , nhìn lại bản thân mình ngày trước , nhìn lại những lỗi lầm và kể cả những kỉ niệm . Tôi mới nhận ra những sai lầm trên , nhận ra những gì non trẻ nhất của bản thân mình suốt thời gian yêu cô ấy . Điều gì khiến cho tôi bị rơi vào trạng thái tức giận , tự ti về bản thân mình trong một thời gian khá dài . Tôi cũng rất thương và thông cảm cho cô gái đã vì tôi mà bao lần không chịu buông tay , vì tôi mà chịu những tổn thương không đáng có , Cô gái ấy vẫn sẽ luôn là một phần rất đẹp trong kí ức của tôi , là người tôi mãi tôn trọng . May mắn thay tôi vẫn đủ bình tĩnh để học lại từ những sai lầm của mình để tiếp tục hoàn thiện cũng cố bản thân mình hơn trong tương lai. Tôi biết rằng mình nên sống trách nhiệm hơn với bản thân mình và kể cả với mọi người xung quanh. Nên quan sát và suy nghĩ kĩ hơn về việc mình sẽ làm , đó cũng là một việc làm trách nhiệm .
2. Bài học về tầm quan trọng của hiểu biết và trải nghiệm
Tình yêu tuy dạy cho tôi nhiều điều , nhưng nó không phải là thứ duy nhất cho tôi những bài học mới . Bên cạnh đó , chính nhờ những con người tài giỏi tôi gặp một năm qua đã cho tôi thấy rằng hiểu biết và trải nghiệm là quan trọng như thế nào .
Kết thúc kì nghỉ hè với những bài học và trải nghiệm về tình yêu , tôi lại tiếp tục quay trở lại trường học tập . Đó là những ngày tháng của đầu kì năm học mới . Tôi được gặp những con người mới , thầy cô mới ở một môi trường hoàn toàn mới mà trước đây tôi chưa từng trải nghiệm qua đó là một lớp nâng cao ở một trường có truyền thống học tập khá tốt mà tôi đã đặt mục tiêu phải đỗ bằng được . Tôi có được bài học về tầm quan trọng của hiểu biết phần lớn là nhờ các bạn cùng lớp tôi . Họ đều là những con người khá là giỏi , có một nền tảng kiến thức và đặc biệt là kĩ năng mềm khá đặc sắc . Như một cậu bạn trong lớp của tôi , khá tự tin và giỏi về khoản thuyết trình . Mỗi lần cậu làm việc , tôi đều cảm thấy được sự nhiệt huyết , tự tin và sự hiểu biết phong phú của cậu ấy . Điều đó khiến tôi vừa nể , vừa ghen tị với cậu ấy và quyết tâm học được kĩ năng này . Thằng bạn của tôi cũng vậy , nó rất giỏi về những thứ logic , khoa học . Tôi nể phục nó bởi lẽ gần như điều gì liên quan đến khoa học tôi hỏi nó , nó đều trả lời và giải thích 1 cách tỉ mỉ cho tôi hiểu, ngoài ra những vấn đề logic nó tư duy rất nhanh . Và cả những người bạn cũ giờ gặp lại , họ đều giỏi hơn và có những định hướng lâu dài . Tôi thật sự bị choáng ngợp bởi những gì mà mình được tiếp xúc tại môi trường mới . Tất cả họ đều là nguồn động lực để tôi cố gắng hơn . Nhưng một người khiến tôi có quyết tâm mạnh mẽ nhất lại là thầy chủ nhiệm của tôi . Thầy tôi có một phong thái từ lời nói đến cử chỉ đều khiến tôi phải nể phục và muốn học tập theo thầy . Thầy rất hiểu biết , không chỉ vậy mà còn rất giàu kinh nghiệm sống , thầy cũng có kĩ năng nói rất tốt để truyền đạt cho chúng tôi hiểu biết thêm mỗi ngày . Thầy như củng cố cho tôi thấy được thêm tầm quan trọng của trải nghiệm và hiểu biết . Mỗi lần thầy giảng cho chúng tôi về một bài học nào đó là cả một sự nhiệt huyết của thầy . Nó khiến tôi càng thêm ngưỡng mộ thầy ở phong cách làm việc .
Nhờ những nhận thức đầu tiên về tầm quan trọng của hiểu biết và trải nghiệm như vậy , tôi đã bắt đầu thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày của mình . Tôi bắt đầu thích đọc sách , đọc bài viết về những vấn đề trong cuộc sống , đọc tin tức , tôi cố gắng để học thêm nhiều thứ khác hơn để bổ trợ cho mình . Tôi thử sức với nhiều thứ thú vị và mới lạ hơn để nâng cao trải nghiệm của mình . Tôi bắt đầu đặt những nền tảng đầu tiên để phát triển kĩ năng viết , kĩ năng nói của mình , tôi bắt đầu cố gắng rèn luyện tư duy của mình để đánh giá vấn đề một cách trực quan nhất . Và hơn thế , tôi đã khái quát , cẩn thận và thật sự nghiêm túc hơn trong việc cố gắng thành thạo ngôn ngữ Anh của bản thân mình . Ngoài ra, tôi đã biết chú ý quan sát hơn tới những người xung quanh mình , tôi thường xuyên quan sát để hiểu rõ họ cũng như tìm cách nói chuyện phù hợp , cũng như tạo dựng được mối quan hệ gắn kết và chặt chẽ hơn , để biết khi nào nên chơi , khi nào nên dừng lại đúng lúc để không khiến mọi thứ bị bế tắc . Tôi cũng bắt đầu biết đặt ra những mục tiêu dài hạn cho bản thân mình với xuất phát điểm ban đầu là việc viết , việc thành thạo một ngôn ngữ .
3. Tổng kết
Đây là tất cả những gì vừa khái quát nhất , vừa chắt lọc nhất mà tôi nghĩ mình học được nhiều nhất trong suốt một năm qua . Bởi lẽ để kể hết ra sẽ rất lan man và không thật sự sâu sắc . Dự đoán năm 2022 sắp tới , vẫn sẽ là 1 năm khá trầm lặng và không có gì quá vội vã của tôi nếu tình hình dịch bệnh vẫn diễn ra như thế này . Tôi vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi những mục tiêu mình đặt ra và không ngừng thay đổi bản thân mỗi ngày để càng hoàn thiện hơn .
" Gửi bản thân trong tương lai : mong rằng một năm sau vào đúng thời khắc này , mày sẽ viết xong 1 bài viết tương tự như vậy để nhìn lại mày trong quá khứ và đọc lại bài viết đầu tiên này của mày một lần xem mày đã đi được bao nhiêu bước kể từ khi tao bắt đầu tìm hiểu và bắt tay vào sự nghiệp viết đầy thú vị này , tao chỉ hi vọng lúc đó mày còn viết là tao vui rồi cảm ơn bản thân trong một năm vừa qua đã luôn cố gắng. "
" Vậy là một năm mới sắp qua , tôi chúc cho các bạn đọc nhiều sức khỏe , vẫn tiếp tục có động lực và liên tục tiến tới để chạm bước những dự định của mình ." Tạm biệt 2021
8:09