Năm 2020 chắc chắn sẽ là một năm đáng nhớ đối với tất cả mọi người vì sự ảnh hưởng của dịch covid 19. Trước giờ chỉ biết đến những loại dịch bênh nhỏ, theo vùng hoặc cùng lắm là dịch bệnh ở quốc gia chứ chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trải qua một dịch bệnh tầm cỡ thế giới như thế này.
Mọi thứ gần như đã thay đổi, đầu tiên phải kể đến việc học online ở nhà. Thay vì lên Hà Nội như mọi năm thì năm nay mình lại ở nhà để học, từ trước đến nay chưa bao giờ có được cái trải nghiệm như này. Ngồi nhà và nhìn chằm chằm vào chiếc máy tính, việc học offline khiến mình đủ mệt mỏi rồi thì câu chuyện học online diễn ra không khác gì, mình học nhưng hầu như là ngủ trong giờ chỉ thức khi nào điểm danh hoặc giờ học khiến mình hứng thú. Ban đầu khi dịch bùng phát thì thời gian chỉ được lùi 1,2 tuần nhưng sau đó lần lượt những thông báo nghỉ học ở nhà, lúc đó nghỉ đến phát chán chỉ muốn nhà trường mau cho đi học để gặp bạn bè, chém gió các thứ.
Năm này còn là năm quan trọng của mình cũng như khoa mình vì có đợt jobfair, quyết định rất lớn đến tương lai của bản thân chúng mình sau này. Nếu không có dịch Covid thì mình đã được phỏng vấn offline toàn bộ nhưng do dịch quá nguy hiểm nên mọi thứ từ hướng dẫn đến phỏng vấn hoàn toàn qua hình thức online. Nghe buồn cười nhỉ, phỏng vấn online thì cũng là một trải nghiệm hoàn toàn mới. Mình thực sự khá tự ti về bản thân và không nghĩ mình có thể đỗ được jobfair công ty nào luôn ấy. Đơn giản vì mình chưa có chứng chỉ tiếng nhật nào cả, những bạn top của khoa đều đã có N3 thậm chí cả N2 vì thế đó là một lợi thế rất lớn của các bạn ấy, còn mình bằng thì chưa có mà tiếng nhật thì đo nói được nổi 1 câu càng khiến mình lo lắng hơn . Lần đầu là phỏng vấn jobfair của chính Sun, công ty tuyển Brse nên họ khá quan tâm đến chứng chỉ tiếng nhật, vì thế mà mình nhanh chóng bị loại ngay từ vòng đầu tiên luôn. Tiếp theo là công ty MF may mắn mình pass qua vòng CV, cũng oai đấy chứ lấy có 7 người mà có tận mấy chục người tham gia, nhưng cuối cùng sự chuẩn bị không tốt khiến mình bị loại từ vòng 1. 2 đợt tiếp theo mình cũng không vượt qua được 2 vòng và rồi đến công ty NP, thực ra mình cũng không xác định sẽ đỗ vì đợt đó còn đang bận ôn thi 2 môn lý luận nữa cơ nên ko dành nhiều thời gian cho việc ôn tập được, nhưng thật bất ngờ mình lại vượt qua được vòng 1, lấy chỉ có 6 người trên tổng số 3x người tham gia, vui lắm luôn ấy còn hồi hộp lắm luôn, nhưng do thất bại từ những lần trước khiến mình phải cố gắng hơn, chính vì thế mình đã dành hết thời gian cho việc ôn lại một vài câu hỏi và đọc hiểu các project cũ để trình bày trước công ty. Hôm đấy mình thực sự khá tự tin khi trả lời các câu hỏi từ phía công ty (toàn nói tiếng việt thôi) mình không cảm thấy sợ như những lần phỏng vấn trước và thực sự phỏng vấn xong mình rất tự tin về phần trình bày của mình nhưng mà cũng không thể nào chắc chắn được, ban đầu nghĩ công ty lọc còn ít như vậy thì chắc sẽ tuyển hết luôn nhưng không khi biết kết quả chỉ có 3 người đỗ, ây za lúc đọc có tên của mình, cảm thấy sung sướng cực kì ấy, mình liền nhắn ngay cho các nhóm bạn và sau đó gọi cho mẹ, lúc đó cũng cảm xúc lên có dâm dấm nước mắt tí. Cuối cùng mình cũng đã làm được điều mà mình mong muốn bấy lâu, cảm thấy cuộc sống bớt bế tắc đi rất nhiều. Hôm sau lên công ty và kí thoai, nhưng ông trời không thương và đã đổ trời mưa làm đường tắc vch luôn, vất vả lắm mình mới đến công ty nhưng cũng muộn mất 30p. Sau đó thì mình không còn quan tâm gì đến jobfair nữa, cảm thấy bản thân đã làm được một điều gì đó khiến bố mẹ tự hào nên cũng vui lắm. Lúc đó mình tiếp tục cho việc ôn thi JLPT để hoàn thành nốt mục tiêu đỗ N3 vậy coi như là mình đã kết thúc một năm 2020 khá thành công trên con đường sự nghiệp.
Trong khoảng thời gian hè khi mình đang thực tập tại công ty Rabiloo tuy rất chán nhưng mình vẫn cố gắng lên công ty đều như vắt chanh, đến khoảng chuẩn bị vào năm học thì mình quyết định nghỉ vì lịch học của mình chỉ rảnh 2 buổi 1 tuần mà công ty yêu cầu mỗi tuần lên công ty 5 buổi. Nó thực ra cũng là điều mình mong muốn vì công ty không giúp cho mình được cái gì cả. Vào năm học thì qua thằng bạn có giới thiệu mình với 1 a cùng công ty nó để làm 1 dự án start up, mình cũng rảnh không biết làm gì nên đã thử join cho bớt rảnh kì này ấy mà. Vào thì mình phải làm game, thời gian đầu thực sự khiến mình gặp khó khăn rất nhiều khi khả năng tự học của mình khá kém và cái công nghệ này cũng ít người sử dụng không nhưng các flatform khác như Unity có cộng đồng rất lớn. Dần dần thì mình cũng quen dần và kiếm được 1 khoản thu nhập nhỏ từ việc làm game, hiện tại mình vẫn join dự án hi vọng mình sẽ cùng team sớm hoàn thành dự án và thành công với nó.
Kì thi cuối kì năm học đầu này khá ít môn phải thi chủ yếu là làm project nhưng do mình quá chú tâm vào việc làm game dẫn đến các project trên trường mình đều bỏ bê không làm được mấy, vì vậy mà toàn dựa vào bạn bè gánh cho là chính, có 1 môn thì mình lấy luôn game mình làm và mang nộp, cũng là môn duy nhất kì này mình được A còn lại toàn B vs B+.
Trước khi nghỉ Tết mình vẫn kịp apply thực tập vào một công ty vì nhận thấy game không phải là hướng đi sau này mình sẽ theo đuổi + thêm việc mình cũng rảnh hơn ở kì tới vì thế mà mình đã quyết định tìm 1 công ty để phát triển hơn. Tuy vào đúng đợt Tết nhưng công ty vẫn đón nhận mình và còn cho mình đi du lịch cùng công ty nữa chứ mỗi tội mình đã không đăng kí đi.
Trước khi chính thức nghỉ tết mình nhận được kết quả thi JNPT cũng hơi thiếu tự tin về phần nghe nhưng mà mình cũng đã đỗ. Cảm xúc lúc đó thật sung sướng, y như lúc mình có naitei vậy, cũng chăm chỉ mà lại không đỗ thì mình sẽ buồn lắm.
Nhưng như vậy là đủ để tạm gọi năm 2020 đối với mình là một năm rất thành công trên phương diện học tập và công việc riêng chỉ việc tình cảm mình vẫn chưa có tiến triển gì. Vì vậy năm 2021 mình sẽ cố gắng hơn khoản đó và sẽ không quên phải nỗ lực thật nhiều tiếng nhật và nâng cao kĩ năng chuyên môn.
Mục tiêu của mình năm 2021 sẽ làm được những điều lớn sau:
+ Hoàn thành dự án game và xuất bản nó ra thị trường
+ Đỗ chứng chỉ JNPT N2
+ Có thể nói chuyện tiếng nhật lưu loát
+ Lên vị trí part time tại công ty thực tập
+ Không phụ thuộc vào bố mẹ nữa
+ Nâng cao khả năng giao tiếp của bản thân