Ảnh bởi
engin akyurt
trên
Unsplash
Bữa nay đã là ngày 29 dương lịch, tức là chỉ còn 2 ngày nữa thôi là sang năm mới theo lịch âm. Mình nhớ 31 dương lịch năm ngoái mình cũng ngồi tổng kết năm 2020, nên năm nay mình cũng muốn viết gì đó một chút. Có thể không đúng ngày, nhưng cũng để đánh dấu 1 năm đã qua.
Nếu như 2020 là một năm xông pha và tìm kiếm cơ hội mới của mình thì 2021 lại là một năm mình dành khá nhiều thời gian ở nhà. Phần là vì Hà Nội giãn cách nên mình không được đi học, phần là vì năm nay cũng là năm cuối, nên mình cần tập trung để hoàn thành những dự định của mình.

2021: Mình có thêm một người chị gái

Một trong những việc mà 2021 mình dành khá nhiều thời gian để làm đó là chuẩn bị hồ sơ du học. Mình có ý định du học Mỹ từ lớp 10, nhưng phải đến tháng 7 năm nay, mình mới thực sự bước vào cuộc chiến làm hồ sơ apply. Trong khi các bạn chuẩn bị muộn nhất cũng phải từ tháng 3, và thời điểm tháng 7 nhiều bạn cũng đã xong được luận chính, thì mình tới thời điểm đó mới xuất phát. Mình đến trung tâm tư vấn với nhiều mông lung và lo lắng. Không biết liệu mình có đạt được ước mơ của mình hay không, liệu có đi được luôn vào hè năm sau không hay phải gap year, liệu có trường nào nhận và cho học bổng hay không. Cộng thêm việc các kỳ thi SAT liên tục bị huỷ, không dưới ba lần mình có ý định gap year. Thậm chí đến khi nộp trường đầu tiên vào tháng 10, mình vẫn không dám gieo quá nhiều hy vọng, vì mình sợ hy vọng lắm thì thất vọng nhiều. Thời điểm ấy, tất cả những gì mình có chỉ là kinh nghiệm làm việc liên quan đến ngành học từ lớp 10, có vị trí thể hiện leadership, có trải nghiệm thực tế và điểm GPA đủ ổn. IELTS đã thi nhưng chưa đủ với một số trường, SAT chưa thi lần nào mặc dù làm mock test điểm ổn, luận chính trống trơn trong khi các bạn đã viết được đến draft thứ mấy. Chính vì chuẩn bị quá trễ như vậy nên mình đã phải học 1:1. Và lúc ấy, mình đã gặp chị!
Chị là advisor hỗ trợ trực tiếp mình làm hồ sơ apply. Mình vẫn nhớ ấn tượng đầu tiên của mình khi nhìn ảnh trên Facebook là chị có một cái gì đó rất gần gũi. Chị không make-up, khác hẳn với những bạn nữ khác mình từng gặp. Dù mình cũng là con gái, nhưng đối diện với các bạn khác make up hơi đậm khiến mình cảm thấy hơi sợ, cảm giác người ta hơi lạnh lùng sắc sảo một chút. Nhưng chị lại không cho mình cảm giác ấy. Và sau này, trong suốt quá trình làm hồ sơ, chị cũng là người hướng dẫn cho mình từ A-Z, là người chịu ngồi nghe mình chia sẻ những câu chuyện để lấy idea luận, và cũng là người đọc và sửa hơn 50 cái draft luận chính luận phụ của mình. Có lẽ cũng lâu rồi mình mới gặp được người cho mình cảm giác "match" được, tức là bắt được sóng khi nói chuyện. Lúc ấy và cả bây giờ, cái cảm giác "hóng" mỗi lần được học và nói chuyện với chị vẫn vẹn nguyên trong mình. Chị là một trong số ít người mình có thể thoải mái chia sẻ, kể cả những câu chuyện mà mình từng nghĩ sẽ chẳng bao giờ nói với ai. Học với chị khiến mình nhận ra, hình như từ bây giờ mình có thêm một người chị gái. Và cứ thế, một mối quan hệ đã được thiết lập, và mình luôn trân trọng, gìn giữ và biết ơn nó mỗi khi nhắc đến. Mình đã từng nói trong feedback là mình không hề muốn mối quan hệ này là mối quan hệ win - win, tức là mình thì được hỗ trợ làm hồ sơ, còn chị thì nhận được lương. Thay vào đó, mình vẫn muốn nó là mối quan hệ thật lòng, tức là hai người có thể nói chuyện, chia sẻ với nhau ngay cả khi lộ trình của mình kết thúc. Không khách sáo, không giấu giếm, không thực dụng, lâu dài và chân thật, đó là tất cả những gì mình muốn ở mối quan hệ này. Có thể nói, 2021, may mắn lớn nhất của em là được gặp chị <3.
<i>Chị đó, mình tự tặng chị một bông hồng khi lưu số vào danh bạ &lt;3</i>
Chị đó, mình tự tặng chị một bông hồng khi lưu số vào danh bạ <3

2021: Mình cởi mở, thẳng thắn và chủ động hơn

Tuy đã đi làm nhưng mình trước đây vẫn là một đứa khá ít nói, ít khi nói lên ý kiến và bày tỏ quan điểm của mình. Nhưng quá trình làm hồ sơ du học đã dạy mình rất nhiều. Từ việc phải chia sẻ những câu chuyện để làm idea luận đã dần dần cởi bỏ lớp áo bên ngoài của mình, cho tới việc phải liên lạc với trường để follow tình hình hồ sơ đã bắt mình phải chủ động, nhanh nhẹn và nhạy bén hơn. Mình vẫn nhớ email gửi cho trường đầu tiên mang theo nhiều sự lo lắng và tự ti khi viết, nhưng đến giờ, mình hoàn toàn tự tin có thể viết được một email rõ ràng và đầy tự tin. Viết email có thể là chuyện nhỏ với nhiều người, nhưng do không viết email nhiều (đặc biệt là bằng Tiếng Anh), mình vẫn ít nhiều có sự lo lắng nhất định.
Rồi đến chuyện phỏng vấn, mình đã từng rất sợ khi nhắc đến phỏng vấn bằng tiếng Anh. Mình sợ người ta nói mình không hiểu, mình nói người ta không hiểu, sợ hỏi mà không trả lời được, vân vân và mây mây. Mình nhớ phỏng vấn với trường đầu tiên, mình đã cố dùng hết sức bình sinh để cố tỏ ra bình tĩnh, chứ kỳ thực là tay mình đang run lên bần bật. Mình run tới mức trả lời lạc đề ngay từ câu thứ nhất. Nhưng đến trường thứ hai, mình đã kiểm soát được nỗi sợ đó của mình, bớt run, biết trả lời sao cho ấn tượng, và đặc biệt là không còn né tránh khi nhắc đến phỏng vấn nữa. Với một đứa khá hướng nội như mình, đó đã là một quá trình dài hoàn thiện bản thân.
Có thể nói, việc làm hồ sơ du học đã dạy cho mình nhiều bài học. Nó tạo cơ hội cho mình bước ra khỏi vùng an toàn, cởi bỏ dần lớp áo bên ngoài mà mình đang mang, và hướng đến một phiên bản cởi mở, phóng khoáng và thẳng thắn hơn nhiều. Về bản chất, mình vẫn là người hướng nội, nhưng đã biết thể hiện quan điểm của mình những lúc cần thiết, dám thử và cho phép mình sai, và biết bứt ra khỏi những nỗi sợ vô hình để làm được điều mình muốn.

Tổng kết và kỳ vọng

2021 không phải là một năm sôi nổi và đạt được nhiều thành tựu trong công việc như năm 2020. Nhưng 2021 lại cho mình cơ hội để phát triển kỹ năng mềm, hoàn thiện bản thân, và đặc biệt, là được gặp một người chị gái mà mình rất yêu quý. Mọi việc mình làm trong năm nay, đều xoay quanh việc chuẩn bị hồ sơ du học. Mọi tình cảm, sự biết ơn và trân trọng, mình dành trọn cho chị. Và mình vẫn nói, nếu sang năm mình được sang Mỹ, mình nhất định sẽ tặng chị cái ôm, cho tất cả những gì mình được nhận.
2022, dự báo tiếp tục sẽ không phải là một năm quá sôi nổi và tìm kiếm cơ hội bên ngoài nhiều. 2022, mình muốn dành thời gian tập trung phát triển kiến thức, kỹ năng chuyên môn cần thiết để xin được intern vào năm 2023. 2022, nếu mọi việc thuận lợi, sẽ là năm đánh dấu mình chính thức thực hiện kế hoạch dài hạn cho "giấc mơ Mỹ", là năm mình bước vào cuộc sống du học sinh. Gia đình không khá giả, nên mình xác định sẽ có rất nhiều khó khăn, nỗi lo, đặc biệt là về tài chính. Mình chỉ hy vọng, sẽ đủ mạnh mẽ, nghị lực để vượt qua hết. Vì đi qua khổ cực sẽ là sự kiên cường, đi qua trái đắng sẽ là quả ngọt. Chỉ mong sẽ luôn giữ được cái đầu lạnh, để quyết định và xử lý mọi việc bằng lý trí.
Tạm biệt 2021! Chào 2022!