Mình có một sự chấp nhất nhẹ nhàng với nước Anh.
Mình cũng không nhớ sự chấp nhất đó bắt đầu từ đâu. Có lẽ là từ lớp 1 khi bắt đầu học tiếng Anh bằng giọng Anh-Anh và những câu chuyện về xử sở sương mù. Hoặc có lẽ, như đến giờ mình vẫn nghĩ là lý do lớn nhất, Harry Potter. Rồi vô tình cả những người mình thích cũng thích nước Anh. Gom từng chút, từng chút một, đến giờ những gì về nước Anh đều mang đến cho mình một cảm xúc khác so với những đất nước khác. Trong đó có cả Hoàng gia Anh. Đó là lý do tại sao ngay sau khi "giác ngộ" Netflix, bộ phim đầu tiên mình xem là The Crown - Vương miện.
The Crown là một bộ phim đẹp và chau chuốt đến từng chi tiết. Đây có lẽ là lý do mình thích phim Anh, vì mình chỉ thích những bộ phim, những câu chuyện được đầu tư kĩ lưỡng không xộc xệch. Tạo hình (và ngoại hình) của các diễn viên và các nhân vật có thật thì thấy được sự giống nhau đến tận 90%, làm mình có cảm giác đang xem một bộ phim tài liệu chứ không phải là phim truyện. Nhịp điệu của bộ phim chậm rãi và từ tốn, như phong cách của quý tộc Anh Quốc, nhưng từng câu thoại, từng cử động và thậm chí là từng ánh mắt trong phim đều chứa đựng lượng cảm xúc vô cùng lớn, chực chờ như muốn nổ tung. Ngoài viên kim cương lớn là Nữ hoàng, những viên ngọc cỡ trung là tuyến nhân vật và các mối quan hệ chính trong phim, thì các chi tiết nhỏ như nữ trợ lý của Churchill, thư ký cá nhân Martin của công chúa Elizabeth, họa sĩ vẽ chân dung cho Churchill,… đều là những họa tiết nhỏ nhưng cực quý tô điểm cho chiếc vương miện này.
The Crown là loại phim "vừa đọc vừa tra Wikipedia", tự nhủ rằng đây không phải spoiler, vì lịch sử vốn diễn ra như vậy. Ai không quen thuộc lắm với Hoàng gia Anh và lịch sử Anh thì nên xem The King's Speech trước. Mình thậm chí còn có cảm giác The King's Speech chính là "prologue" không chính thức của The Crown, tuy hình tượng Queen Mother giữa hai phim có hơi khác biệt.
*SPOIL NHẸ*
Có một số cảnh phim trong season 1 mà mình cực kỳ thích, thích đến độ nếu không viết ra ở đây chắc mình sẽ bứt rứt mãi mất.
Đầu tiên là cảnh Giáng Sinh cuối cùng của vua George VI. Cảm giác của tất cả những người biết rằng mình sắp ra đi… Không hẳn họ buồn và nuối tiếc vì mình không được tiếp tục sống, mà họ tiếc nuối vì sẽ không được tham gia vào cuộc sống của những người họ yêu thương…
Toàn bộ cảnh vua George VI băng hà. Người hầu quỳ xuống một lát rồi mới chạy đi báo tin, nét mặt của Queen Mary khi nghe tin con trai mình chết, và phản ứng của công chúa Margaret khi thấy mọi người chạy gấp đến phòng nhà vua.
Cảnh công chúa Elizabeth ngồi viết thư cho vua cha ở Kenya mà không biết rằng cha mình đã chết. Và lúc Martin đứng lên hô "Long live Queen Elizabeth", và phản ứng của Elizabeth và Philip.
Cảnh Queen Mary chào nữ hoàng lần đầu tiên.
Cảnh Churchill ở bệnh viện trong tập 4.
Cảnh khi Công tước Windsor thổi kèn túi sau lễ đăng cơ. Mình có xem được một số bình luận trên youtube rằng bài hát được thổi là một bài hát chuyên dùng để tưởng niệm. Có lẽ lúc đó David tưởng niệm ngày mình là vua Edward VIII, tưởng niệm người em trai "Bertie" đã bị "chính anh trai mình giết chết và trở thành George VI", và tưởng niệm cố hương.
Cuộc điện thoại xin lời khuyên của nữ hoàng cho Công tước Windsor.
Phân đoạn chia tay cuối cùng của công chúa Margaret và Peter.
Và cảnh chụp chân dung cuối phim của Nữ hoàng, kèm theo giọng dẫn đằng sau. Đến từ cuối cùng, Gloriana, mình nổi hết cả da gà…