Sau giai đoạn đặt chun tách kẽ, gắn band trong vòng 1 tháng đầu là giai đoạn gắn mắc cài và nhổ răng, bắt minivis.
Quay lại câu hỏi cũ: niềng rau có đau không? Ở giai đoạn này thì câu trả lời là CÓ ĐAU. Nhưng không phải đau chết đi sống lại như thiên hạ đồn đâu ạ.
Mình gắn mắc cài kim loại 3M, đây là công đoạn gần như chiếm nhiều thời gian nhất vì bác sĩ gắn mắc cài lên từng chiếc răng của bạn, trừ răng số 6,7 và răng số 8.
Có thể là hình ảnh về 1 người và ngoài trời
Chuyến đi Huế 2 ngày trước chỉ dám cười lấp ló kiểu này thôi ạ vì chun và khoảng trống răng nhiều quá
Mặc dù không được nhìn trực tiếp nhưng mình cảm nhận được là bác sĩ gắn 1 lớp keo, gắn mắc cài lên, đưa dây cung vào và cuối cùng là buộc chun vừa giữ chặt mắc cài vừa siết răng lần đầu luôn. Các cậu có thể linh động bằng cách cầm một chiếc gương tay, soi thẳng vào miệng mình thì sẽ quan sát rõ hơn từng bước bác sĩ làm nhé. Trong các bước nhỏ này, thốn nhất là lúc siết chun vào từng mắc cài, cảm giác ê buốt một giây xong lưu lại 3,4 giây nữa là biến mất, cho đến khi các cậu lại chạm vào thức gì đó lạnh, cứng, cay, nóng….
Mình phải nằm hơn một tiếng trên cái ghế nha khoa để hoàn thiện bước gắn mắc cài. Và việc đầu tiên mình làm khi đứng dậy đó là soi gương đứng. Ôi trời ơi, chính mình phải thốt lên với bác sĩ: Anh ơi, xấu quá anh ạ.
Giai đoạn khủng hoảng bắt đầu từ khoảnh khắc soi gương kèm theo những khó chịu khác như: rất khó để ngậm được miệng vì có thêm bộ mắc cài, không nhai được trệu trạo như lúc tách chun nữa vì có thêm miếng kim loại trên răng, hạn chế cười hở răng vì không dám đối mặt với bộ mắc cài nhưng muốn cười mỉm cũng khó vì má trong chạm vào mắc cài bị đau…..
Mình ăn cháo được hai hôm, không hợp khẩu vị nên mình nghĩ ra đủ thứ món khác với cái tên: sinh tố đủ món: thịt xay, rau xay, hoa quả xay…. Sau 2 tuần thì mình có thể nhai được trệu trạo giống như giai đoạn đặt chun tách kẽ.
Sau một tháng gắn mắc cài thì mình lên thớt nhổ 4 răng trong vòng 2 lần. Tin mình đi, nhổ răng không đau chút nào vì đã có thuốc tê rồi. Chỉ hơi khó chịu lúc tiêm thuốc tê một xíu thôi. Lần một mình nhổ 2 răng 4 hàm trên và hàm dưới. Một tuần sau mình nhổ nốt 2 chiếc còn lại và bắt 2 minivis ở hàm trên. Ơn giời, minivis còn nhẹ nhàng hơn cả nhổ răng cơ.
Và mình vẫn giữ nguyên phong độ khủng hoảng ý thức về sự xấu xí của chính mình kể từ giây phút gắn mắc cài xong. Giờ trống thêm 4 chiếc răng nữa, thực sự là không muốn cười luôn.
Một vài điều lưu ý trong quá trình chỉnh nha:
Nhất định đặt niềm tin vào nha khoa và bác sĩ, tuân thủ chỉ định của bác sĩ để có kết quả như mong muốn. Ví dụ khi khám, bác sĩ chỉ định mình nhổ 4 răng 4, nhưng sau thời gian gắn mắc cài, khám lại, bác sĩ chỉ định nhổ 3 răng 4, 1 răng 5. Có giải thích lý do tại sao lại như vậy và mình đồng ý thực hiện.
Thoa sáp ong vào trong miệng để hạn chế đau rát do cọ xát mắc cài vào thịt.
Nên mua tăm nước để vệ sinh răng miệng tối ưu nhất. Có nhiều mức giá và nhiều loại, mình đang dung loại dưới 1 triệu, trải nghiệm khá ổn. Kết hợp với ngày đánh răng 2 lần nữa nha. Ngoài ra mình có lý do thuyết phục để đầu tư một chiếc máy ép chậm để ép hoa quả hàng ngày, vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa dễ sử dụng. Thế mới nói, chỉnh nha tốn kém là như vậy đó.
Cháo ăn liền lúc nào cũng dự phòng ở nhà, ở cơ quan làm việc, đi du lịch… phòng những tình huống khẩn cấp như đau răng đột xuất, thức ăn không hợp khẩu vị…
Và điều cuối cùng, rủ bạn bè, người thân cùng chỉnh nha khi có nhu cầu để dễ bề tâm sự chia sẻ. Good luck to you.
(Còn nữa)