Thú thực là mình cảm thấy bản thân mình dạo gần đây là một con người tồi tệ
Thật đấy, yếu đuối và bị cảm xúc chi phối, bám víu lấy những điều dễ dàng.
Thôi thì cuộc đời cũng phải có những ngày u tối như thế, không hài lòng về bản thân thì cũng là chuyện bình thường thôi, chẳng vấn đề gì cả. Đến cả viết nhật ký mình cũng không thể trình bày một cách gãy gọn nữa.
Mình đang mơ hồ về con đường, điều tối kỵ nhất của đạo đó là mịt mù, mông lung. Hãy chấp nhận điều đó để biết rằng mình phải trưởng thành hơn vào ngày mai, phải mạnh mẽ hơn. Cuộc đời này vẫn còn phải có người chịu trách nhiệm. Vậy ra nên bắt đầu từ việc viết ra một vài điều tử tế nhỉ.
Hãy đối mặt với chính bản thân mình trong những giờ phút hành thiền, để nhận ra điều chưa thỏa đáng, nhận ra điều gì có thể thay đổi trong khả năng của ta để làm nó tốt đẹp hơn, để nhận ra những vẻ đẹp trong cuộc sống, những phút giây lẽ ra nên chân quý hơn cả.
Trích dẫn một vài điều trong cuốn Lối sống khắc kỷ
Bạn sẽ mãi mù mờ về chính mình, không biết mình sẽ tới đâu
Chúng ta sợ hãi bởi thay vì thích ứng với hiện tại, ta lại buông dây cương, để tâm trí về vô định
Con người vô lý tới mức mong muốn thứ mình không kiểm soát.
Điều ta muốn vượt qua tầm kiểm soát của ta
Nỗi sợ hãi bắt nguồn từ mong muốn vượt quá tầm tay của bản thân
Bạn thường mong sở hữu những gì mình không đạt được
Một người không ham muốn những gì mình không đạt được sẽ không có gì sợ hãi
Một người lường trước những gì xảy ra để đối mặt với nó
Chuẩn bị tinh thần từ khi mọi sự còn đang thuận lợi, bạn sẽ có lợi khi tình hình chuyển xấu
Để đối phó với nỗi sợ hãi, hãy lý trí, bình tĩnh nhìn thẳng vào nó
Đối mặt với nỗi sợ hãi của bản thân, giảm bớt sự căng thẳng do sợ hãi gây ra
Sau khi nó trải qua, bạn nhận ra rằng những điều ngươi sợ hãi có khác gì một giấc mơ, bạn sợ hĩ không phải vì thực tại, mà là bạn nghĩ rằng thực tế đáng sợ
Hãy tự hỏi liệu vioệc này có ý nghĩa gì không? Nỗi sợ hãi chẳng hề có thật, chính bạn đang níu chân mình, có phải không, bạn không thể xóa bỏ sợ hãi một sớm một chiều nhưng có thể từng bước tiến về phía trước, vượt qua nỗi sợ
Buôn bỏ kỳ vọng không thực tế, chẳng có điều gì vượt ra ngoài dự tính
Chẳng còn gì hơn thế, đừng có tìm hiểu vì sao khó khăn tồn tại, bất kỳ ai hiểu về thế giới đều sẽ cười nhạo kẻ bất ngờ khi thất bại
Đừng đổ lỗi cho người khác, là những kỳ vọng không thực tế của bạn, hãy nhớ bạn là người chịu trách nhiệm cho chính mình, đừng tự luyến quá mức. Ta cho rằng mình sẽ không thất bại, giống như những đứa trẻ bị chiều hưm, ta chỉ nghĩ rằng thế giới này mắc nợ mình, bạn nên hướng kỳ vọng nằm sát với thực tại, nếu đặt ham muốn vào khả năng của mình, bạn sẽ không thất vọng, bạn cần nhìn thực sự vào bản thân mình. Đối với một người thông thái, chẳng có việc gì nằm ngoài dự tính, sự thật là con người không lường trước chuyện xấu xảy ra, đừng lạc vào lối mòn tư duy của bạn, bạn nên kiểm soát mức kỳ vọng của mình. Giảm thiểu đáng kể những cảm xúc tiêu cực, hãy nhớ ngươi chớ nên kinh ngạc trước điều gì xảy ra không theo ý ngươi, vì cuộc đời vốn luôn là như thế, chẳng bao giờ theo ý ngươi.
Với mỗi khó khăn đối mặt, ngươi luôn có sức mạnh để vượt qua
Trong những thời khắc như thế, người luôn tự tin đối mặt với mọi khó khăn thử thách, khó khăn thử thách là cơ hội để rèn dũa chính mình, trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình, trừ khi tinh thần tự chọn lấy thất bại, Sự tàn khuyết chỉ ở cơ thể, còn tinh thần hoàn toàn nguyên vẹn. Hãy coi nỗi đau là cơ hội để luyện thành kiên nhẫn, chịu đựng. Quyền được sống tử tế là quyền của tất cả mọi người.
Ngày hôm nay tới đây thôi, mình còn phải giải quyết công việc còn giang dở.