Mình sẽ viết thành 1 series về cái nghề này. Bao gồm cả hành trình học tập, những khó khăn, cái buồn-vui, sướng-khổ qua trải nghiệm cá nhân của mình. Vậy nên, rất vui nếu nhận được những câu hỏi, góp ý, chia sẻ trên tinh thần tích cực của tất cả mọi người.
#1 Vì sao mình lại lựa chọn ngành này?
Mặc dù mình học kinh tế ở Ngoại Thương, nhưng chuyên ngành chính của mình lại không phải là Tài chính. Sau khi ra trường, mình đã lựa chọn Content Marketing và theo đuổi nó trong vòng 1 năm rưỡi. Thu nhập khá, dễ kiếm job freelance.
Nhưng rồi đến một ngày...
Mình rơi vào một quãng bơ vơ, vô định với cái nghề này (mà mình chắc hẳn ai làm cái gì cũng sẽ có những lúc mông lung như thế). Rồi sao... thì sao... còn gì nữa... làm gì tiếp? Mình liên tục tự hỏi bản thân những câu đó. Chỗ làm hiện tại không cho mình cảm giác có thể tiến xa hơn, bình lặng nhưng ì trệ. Mình xin nghỉ. Cho phép bản thân 1 quãng thời gian nghỉ ngơi rồi... tìm một công việc khác.
Từ trước đến giờ, tìm việc với mình không phải là chuyện khó khăn. Nhưng lần này thì khác. Chỗ mình thích lại không trúng, chỗ gọi thì mình lại không ưng. Cộng thêm với dịch bệnh khiến cho công việc ít hơn.
Thế là mình đâm ra nghi ngờ bản thân và cảm thấy thật kém cỏi. Nhìn ra xung quanh và so sánh mình. Càng thấy thảm hại hơn. Và cái vòng lặp đấy cứ bám hoài.
Rồi nó đến như một cái duyên ấy mà!
Trong chuỗi ngày lơ thơ đấy, mình có gặp lại người chị cùng chung câu lạc bộ ngày trước. Vẫn biết chị ý làm môi giới chứng khoán (broker), nhưng thề là lúc đó mình không có ý niệm gì về cái nghề này. Không quan tâm tài chính, không thích số má.
Nhưng mà bạn biết không, mình bị thuyết phục chỉ sau 1 buổi tối chị em gặp nhau. Hoàn toàn không phải những thứ màu hồng và hứa hẹn đâu nhé. Chị kể mình nghe những khó khăn, rằng cái đợt cả thị trường chứng khoán lao đao đợt tháng 3-4/2020 khiến chị stress như thế nào, rồi trải qua quãng thời gian đó ra làm sao. Và sau cùng thì những thứ đó đem lại giá trị gì cho bản thân.
Quan trọng nhất là... mình cảm nhận được cái đam mê và sự nghiêm túc của chị cho nghề này. Nó lây sang được cả mình. Mọi thứ đều rất rõ ràng và dễ hiểu. Và mình tò mò...
Tối đó, về nhà ngẫm nghĩ và tìm hiểu lại, tra google kèm đủ các hình thức khác. Mình mới tự hỏi:
- Mình có thích tiền không? - Có (và mình tin bạn cũng vậy)
Ai cũng đi làm kiếm tiền. Dù nhiều thì ai cũng phải tiếp xúc với đồng tiền. Vậy tại sao mình lại chả hiểu tí gì về đồng tiền? Về cách thức vận hành và dòng chảy của nó. Thậm chí mình không có một chút tư duy nào về tài chính cá nhân chứ đừng nói đến đầu tư. Trong khi TTCK lại có thể, phần nào, dạy cho mình những điều đó.
Vậy là hôm sau, mình gửi CV. Mình biết là bước đi mạo hiểm khi thay đổi hẳn ngành nghề. Nhưng nghĩ lại, còn trẻ, còn cơ hội thì phải thử. Chứ nghĩ đến cảnh 30 tuổi, khi mà sự ổn định đè nặng lên mọi thứ, muốn cũng khó mà thay đổi được gì. Thôi thì... thử bước ra khỏi vùng an toàn xem có gì đợi mình ở đó.
Quyết tâm hừng hực... Nhưng rồi chưa gì đã bị dội 1 gáo nước lạnh vào đầu. Và ngay ngày đầu tiên phỏng vấn, mình đã phải đắn đo...
(Hẹn các bạn trong phần tiếp theo: Những cái nản ngày đầu)