Khi bị mẹ tát một lần ngày nhỏ, tôi đã tự nhủ sau này tôi sẽ trở thành một người mẹ tốt hơn mẹ tôi!
Nhưng nhiều lúc, tôi bất lực khi thấy hình ảnh của mẹ trong tôi những lúc tôi tức giận, quát tháo trước hành động của con gái. Cho đến khi tôi đọc quyển sách "Cha mẹ tỉnh thức con hạnh phúc", tôi đã nhận ra lý do tại sao mình lại đi vào vết xe đổ của mẹ mình, vì tôi không biết mình phải xử sự khác mẹ mình như thế nào để con tôi được hạnh phúc hơn tôi. Nhờ quyển sách, tôi đã nhận ra để thay đổi cuộc đời của con mình, tôi cần hiện diện với thế giới nội tâm của mình, hay nói cách khác là tìm hiểu đứa trẻ nội tâm trong tôi khi xưa được mẹ tôi nuôi nấng đang tồn tại ra sao, và từ đó rút ra chiến lược hiện diện với con gái mình theo cách mà con bé cần. Tôi biết cách trang bị những công cụ để kết nối, xoa dịu đứa trẻ nội tâm trong tôi, và cũng nhờ đó kết nối và xoa dịu con mình. Chúng tôi đang sống hạnh phúc hơn trước!
Hiện diện trước các con là luôn ở bên chúng và nhất là khi chúng đang suy sụp nhất. Đó là khi chúng cần bạn nhất!
Tôi nhận ra rằng việc ngừng đổ lỗi cho cha mẹ về việc đã không thể hiện diện trong thời thơ ấu của tôi sẽ khiến tôi cảm thấy vô cùng nhẹ nhõm từ đó tự giải thoát mình khỏi quá khứ mà tôi không tạo ra. Sau đó tôi có thể thoải mái bắt đầu chịu trách nhiệm về hành vi tương lai của mình. Như một phụ huynh từng nói: "Tôi không đổ lỗi cho cha mẹ vì những gì đã xảy ra với tôi, nhưng tôi phải chịu trách nhiệm với những gì tôi làm bây giờ".
Khi thấu hiểu nguồn gốc của những thiếu thốn tình cảm, kết nối gần gũi của mình và tìm cách đồng cả với những thương tổn của bố mẹ, chúng ta có thể phá vỡ cái vòng luẩn quẩn của sự đau thương, thiếu thốn tình cảm từ cha mẹ sang chúng ta, rồi sang chính con cái của chúng ta. Tha thứ là từ bỏ mọi hi vọng mong muốn một quá khứ tốt đẹp hơn. Theo cách này chúng ta tha thứ không phải để bỏ qua, không phải để nói rằng việc đó ổn thôi, mà để buông bỏ những ảo ảnh sai lầm rằng chúng ta có thể thay đổi quá khứ. Sự chấp nhận và tha thứ nảy sinh nhờ thấu hiểu về cuộc sống của bạn thực sự có thể giải phóng bạn theo nhiều cách. Chúng ta tha thứ cho chính mình vì những trải nghiệm mà chúng ta có, chấp nhận con người thật của chúng ta và cả việc chúng ta sẽ trở thành người như thế nào.
Nhìn nhận được cách bạn được nuôi lớn như thế nào, ví dụ như bạn cảm thấy thực sự được cha mẹ "nhìn thấy" ở mức độ nào, họ cảm nhận sâu sắc về thế giới nội tâm của bạn ra sao, mức độ thân tình của bạn đối với cha mẹ, bạn có thể trò chuyện thân mật, tâm sự những vấn đề quan trọng liên quan đến ký ức, nỗi sợ hãi, ham muốn và những khía cạnh khác trong cuộc sống nội tâm của bạn ra sao? Từ đó tương tác với con bạn theo cách hướng chúng tới thế giới nội tâm và trân trọng thế giới nội tâm của mình, vỗ về khi chúng thể hiện con người thật ngay cả khi điều đó khác với bạn hoặc mong muốn của bạn đối với chúng, xuất hiện và ở đó vì chúng, ngay cả khi chúng cảm thấy đau khổ hoặc cư xử tệ nhất, tạo ra không gian để thấu hiểu con cái hơn hoặc đơn giản là muốn quan tâm hơn đến thứ gì đó mà chúng quan tâm.
Đa phần chúng ta không may mắn được nuôi dưỡng trong những gia đình có mối quan hệ gắn bó người thân, bạn bè, giúp ta vượt qua những thời điểm khó khăn, nhất một số người không nhận được sự gắn bó an tâm từ những người chăm sóc khi còn bé. Do đó, chúng ta không được cung cấp sức mạnh và khả năng phục hồi trước giông tố cuộc đời. Tuy nhiên, khi suy nghĩ về những trải nghiệm của mình đặc biệt khi chúng liên quan đến việc bạn cảm thấy được xoa dịu như thế nào lúc căng thẳng, bạn có thể từ đó rút kinh nghiệm để đưa ra những biện pháp phù hợp khi con bạn trải qua đau khổ. Khi các con tổn thương, bạn có hiện diện trước chúng không, có tin tưởng, gắn kết, trao tình yêu thương, sự kiên nhẫn và sự đồng cảm với con bạn không, hay để chúng phải đối diện với khó khăn một mình như khi bạn còn nhỏ?
Ngay cả khi bạn không nhận được từ cha mẹ của mình sự xoa dịu mà bạn cần, bạn vẫn có thể xuất hiện và cung cấp nó cho con bạn. Vì vậy, hãy dành thời gian để nhìn lại cách bản thân bạn được nuôi dạy, từ đó đưa ra những chiến lược mới và hữu ích để xoa dịu những trạng thái đau khổ bên trong của chính bạn. Khi hiểu rõ về con người hiện tại và câu chuyện quá khứ, các mối quan hệ định hình bạn, bạn có thể hiểu rõ sự an tâm trong cuộc sống là như thế nào. Ngoài ra bằng cách học hỏi các kỹ thuật mới và hữu ích về khả năng xoa dịu nội tâm, bạn sẽ không chỉ hiểu rõ cảm xúc của mình mà còn có thể bình tĩnh khi cần. Kết quả là bạn có thể cung cấp được cho con mình sự xoa dịu lúc khó khăn, từ đó tự chăm sóc bản thân và cho những người chúng yêu thương.