Xin chào các bạn, đây là bài viết đầu tiên của tôi trên Spiderum. Hiện giờ là nửa đêm mà tôi đang viết kiểu nhật ký ngắn ngủi về cuộc đời của mình. Chỉ vì là lý do muốn bộc lộ nhưng gì tôi trải nghiệm là một người gốc Việt, sinh ở Việt Nam nhưng trong suốt cả cuộc đời tôi, tôi thấy khó có thể hòa đồng với các bạn lứa tuổi của tôi vì lý do tôi có sở thích chứa nhiều gốc Tây.
Từ lúc tiểu học, tôi đã có một tài năng Tiếng Anh tốt, tốt hơn các bạn khác kha khá chính vì lúc đó tôi may mắn hay bị nguyền rủa xem rất nhiều nội dung Tiếng Anh trên YouTube (lúc đó YouTube vẫn còn là một thứ mới nên hầu hết chỉ có nội dung TA) và từ đó là bước đầu tiên trên con đường tách biệt sở thích mọi người lứa tuổi quanh tôi.
Đại khái tôi hồi nhỏ :)))
Đại khái tôi hồi nhỏ :)))
Từ đầu nó không nghiêm trọng như vậy (con nít mà, dễ chơi với nhau dù là trẻ trâu) nhưng dần dần sở thích khác đi nhiều. Từ loại videogame tôi và bạn tôi chơi, rồi đến loại thể thao, rồi để tư tưởng. Chốc mấy đến cấp 3, tôi luôn thấy mình khó hòa đồng với đa số các bạn, chỉ một số các bạn thân nhất tôi hay đùa vài lời. Nhưng thay vào đó, level tiếng anh của tôi lại bật hơn các bạn khác, rất bật, có lẽ bật hơn cả Tiếng Việt nữa chứ.
Tôi đôi khi hay đề cập cái trình độ tiếng anh của mình (IELTS 7.5 phờ léch) như là một lời nguyền hơn vì có được TA hơn người cũng chi đổi lại khác năng TV còn bị giới hạn. Có những lúc giao tiếp bằng TV, để truyền đạt ý tưởng khá phức tạp của tôi, tôi lại không tìm được từ hay không có cách để diễn tả nó một cách lưu loát, dễ hiểu được. Rất là nhiều quan niệm, nội dung có gốc Tây tôi học được trên mạng không tài nào trình ra hỏi cái mõng này bằng TV cả. Không ai quanh tôi có thể hiểu rõ tôi, tương tác với tôi đồng nghĩa tôi trở nên trầm tính hơn nên càng ít cơ hội để cởi mở bản thân. Tất cả nguyên liệu cho một thời thiếu niên khác cô đơn, đơn độc, khổ sở (đến cả bây giờ khi tôi về quê, tôi không có bạn cấp 3 nào thân để đến chơi, thăm nhà được)
Từ trải nghiệm đó tôi cũng có gắng học Tiếng Việt để làm sao có thể diễn tả những quan niệm của tôi ngắn gọn, bớt dài dòng đi. Đồng thời, nó cũng giúp tôi hòa đồng với môi trường công sở hiện giờ. Tôi có vẻ thấy ổn hơn nhiều, nhưng ngoài vấn đề TV ra tôi vẫn luôn cảm thấy mình khác biệt phần nào đó. Về thứ nhỏ nhặt như phim, games, âm nhạc đến tư tưởng, nội dung hay quan tâm (triết Tây, tâm lý học, các vấn đề xã hội, phát triển bản thân) khác nhiều so với mọi người quanh tôi.
Chẳng ích gì khi tôi có những tính cách hiếm nhất trong 16 tính cách nên khó làm bạn được
Chẳng ích gì khi tôi có những tính cách hiếm nhất trong 16 tính cách nên khó làm bạn được
Thôi chắc hết lảm nhảm vào cái nhật ký này rồi. Với sự hiện diện của xu hướng toàn cầu hóa, chắc phải nhiều bạn trẻ tương tác với nhiều nội dung phương Tây mắc phải vấn đề này nhỉ, tôi thắc mắc có ai có trải nghiệm giống mình không...
Thứ lỗi nếu bài viết mình hơi lủng củng chỗ nào. Đừng quá khắt khe với mình vì đây là lần đầu tiên mình viết ở đây :))). Mình đã cố gắng viết tốt nhất có thể và mình cũng sẽ chăm viết nhiều hơn để cái thiện vốn TV của mình so stay tune!