Tạm dừng

Hôm nay nữa là tròn 1 tuần mình không viết, lý do là đợt nghỉ tết dương vừa rồi mình đi chơi. Bài viết gần nhất là ngày thứ 26, bài mình cố viết lúc trên máy bay; mấy ngày sau mặc dù cũng có nghĩ đến nhưng cũng không đủ sức viết, nên đành tạm dừng.
Nhưng đấy chỉ là lý do cho 5 ngày đầu, còn từ 2 ngày trước mình đã về nhà. Lời giải thích tốt nhất là do mình lười, đi chơi quen thói nên bảo vào việc ngay lại nó chưa quen. Nếu bạn nào đã nghe mình kể chuyện tập gym thì lần này nó cũng y như vậy, một khoảng dừng tưởng chừng vô thưởng vô phạt trong khi chúng ta đang duy trì một thói quen thật ra lại cực kỳ nguy hiểm.
26 ngày đầu tiên, mặc dù thời gian qua khá nhanh, quay qua quay lại mình viết được gần 1 tháng liên tục. Nhưng lần nghỉ viết này thì còn nhanh khủng khiếp hơn, chưa cần quay đi đâu, chớp mắt cái thôi đã 7 ngày. Nếu không quyết tâm ngồi vào bàn để viết bài này, để thêm vài ngày nữa, có khi mình bỏ viết luôn. Và công sức duy trì trước đó, coi như là công cốc.

Sức ỳ

Nếu bạn chưa biết, thì mình là một cao thủ lười và là một bậc thầy trì hoãn. Từ khi sinh ra đến giờ, lười và trì hoãn là kẻ thù lớn nhất của mình. Ròng rã bao nhiêu năm trời, trong danh sách mục tiêu năm mới, tuổi mới của mình, bao giờ việc sửa bệnh lười và trì hoãn cũng nằm ở hàng đầu. Và cũng bấy nhiêu năm ấy, mình thất bại. "Nếu" và "Giá như" là bạn thân của mình luôn.
Nhưng độ hơn nửa năm gần đây, tự dưng mình bớt lười và trì hoãn đi rất nhiều. Chỉ điều này thôi, COVID thế chức có COVID nữa, đây cũng là năm tốt nhất đối với mình.
Nhưng bảo tự dưng thì cũng không phải, mình nghĩ một lý do siêu to khổng lồ cho việc này là mình tập được một vài thói quen tốt. Hiện tại mình đi ngủ trước 12 giò, sáng dậy lúc 6 giờ, đọc sách mỗi ngày từ 1 đến 2 tiếng, mỗi ngày viết linh tinh một chút, chạy bộ mỗi tuần 3 lần, không ăn nhiều hơn cơ thể cần. Nguyên nhân những thói quen này hình thành nói ra thì dài dòng, nhưng vô tình mình nhận ra chính chúng là tiền đề cho tất cả những hoạt động còn lại, nên mình sẽ cố gắng giữ bằng mọi giá.

Bắt đầu lại

Chính vì thế khi quay lại từ chuyến đi chơi, gần một tuần sống không tổ chức thôi là mình cảm nhận ngay được sức ỳ đã quay lại. Nếu là trước đây có lẽ mình lại quay lại con đường cũ, nhưng lần này mình khôn hơn nhiều rồi. Tối qua mình đã chạy bộ và đi ngủ sớm, sáng nay đã dậy sớm và đọc sách lại. Chỉ thế thôi mà mình đã cảm thấy tốt hơn rất nhiều.
Nhưng việc bắt đầu lại này, nếu không cẩn thận có khi còn bị phản tác dụng. Nhưng cụ thể như thế nào thì mai mình sẽ viết tiếp.
Thế nhé, hẹn gặp lại các bạn.