Cô đơn


Hôm qua một thằng bạn thân nhắn tin với mình, bảo hôm nay trời gió quá, lại se se lạnh, nó thấy cô đơn. Đố bạn biết thằng bạn mình có hút thuốc lá không? Tất nhiên là có rồi, hai thằng thân nhau cũng qua điếu thuốc. Không biết có phải những đứa hay có tâm trạng thì dễ hút thuốc, hay lỡ hút vào rồi nên thành tâm trạng.
Thằng bạn mình, nó cô đơn là đúng, nó chọn như thế. Mình cũng biết vài người cũng tình nguyện chọn sự cô đơn. Họ đều là những người tự do nhất mình biết, họ chọn cô đơn vì họ muốn (cần) tự do.

Giá


Trong cuộc sống, bất kể lĩnh vực nào, để có được thứ này, chắc chắn bạn phải đánh đổi bằng thứ khác. Trong kinh tế học, người ta gọi là "chi phí cơ hội". Trong giao thông, người ta gọi là "làm luật". Trong tình yêu, người ta gọi là "tình phí". Vô vàn tên gọi, nhưng mục đích là giống nhau.

Trả

Đúng như luật hấp dẫn, cả ngày nghĩ về chuyện cô đơn và đánh đổi này thì mình bắt gặp một bộ phim trên Netflix có chủ đề tương đối tương tự. Tên phim là "The Midnight Sky", nội dung phim mình đánh giá là không có gì mới, nhưng đồng cảm nên thấy cũng tạm được. Để mình tóm tắt.
Phim kể về Augustine, một tiến sĩ chuyên nghiên cứu để tìm ra một nơi khác trong vũ trụ mà con người có thể sống được. Ông toàn tâm toàn ý cho nghiên cứu mà chấp nhận để lại đằng sau người bạn gái và đứa con nhỏ, đứa nhỏ thậm chí còn không biết mặt ông. Đến khi trái đất không còn thích hợp để con người sống nữa thì nhờ vào những nghiên cứu của ông mà nhân loại đã có thể tìm được một nơi ở mới. Những cố gắng của ông, cuối cùng, đã mang lại kết quả vô cùng tốt đẹp cho mọi người.
Nhưng hạnh phúc cá nhân của ông, có lẽ không được tốt đẹp như thế. Người bạn gái của ông lúc mang thai có nói. "Anh mải mê đi tìm những thế giới mới, để mang lại hy vọng cho nhân loại. Nhưng cùng lúc ấy, cuộc sống của chính anh lại trôi tuột đi mất rồi."

Giá thuốc

Vậy bỏ thuốc có phải trả cái giá gì không? Nghe thì cứ ngỡ toàn là được chứ có mất gì đúng không? Nhưng làm gì có chuyện đó.
Nhiều bạn bè của mình hút thuốc, và vì muốn nghiêm túc bỏ thuốc, đôi lúc mình phải tránh mặt chúng nó. Đến lúc bỏ được thuốc, không khéo mình cũng bỏ được bạn luôn.
Hôm nào mình sẽ viết kĩ hơn về chuyện sở thích của mình, nhưng nói ngắn gọn thì ngoài thuốc lá ra, sở thích của mình còn lại mỗi tí cồn. Khổ nỗi có tí bia hay rượu vào là thèm thuốc kinh khủng, nhiều lần mình bỏ thuốc thất bại cũng vì đang bỏ thì phải uống, thế là lại hút. Nên muốn bỏ thuốc, thì cũng coi như bỏ bia rượu. Ơ nhưng bỏ hết thế, thì cuộc đời mình thành vô vị à? Cũng không chắc, nhưng nó là cái giá đấy.
Thế nhé, hôm nay dừng lại ở những cái giá phải trả này. Mai mình sẽ viết về chuyện những cái giá bạn không nên trả. Hẹn gặp lại ngày mai!