Giáng sinh


Hôm này là giáng sinh nhỉ? Mặc dù giáng sinh đối với người Việt Nam mình không phải là ngày lễ chính thức, nhưng các bạn biết mà, các đôi nam nữ chỉ cần một cái cớ để đổ ra đường thôi. Những ngày lễ ban đêm như giáng sinh còn là một cái cớ hoàn hảo để nhà trọ đóng cửa, rồi đi qua đêm. Nhìn ở góc độ này thì giáng sinh, trung thu, giao thừa... đều là ngày lễ tình yêu cả.
Mình thì không theo đạo, giáng sinh không có ý nghĩa với mình lắm. Nhưng các cặp đôi kia thì có. Tại sao các bạn lại rủ nhau đi chơi đông như thế để cái thằng mình ở mùa giáng sinh 6 năm trước thấy cô đơn mà thành nghiện thuốc?

Quá trình nghiện


Giáng sinh cộng với nỗi buồn có góp phần khiến mình nghiện, nhưng mình muốn đổ lỗi cho người khác. Bước đầu đối với các con nghiện hầu hết là bắt chước, bắt chước để biết mùi đã, sau đó có thêm một cái cớ như cô đơn và giáng sinh nữa là thành công.
Lần đầu mình biết hút thuốc là hồi cấp 2. Ngày ấy mình có chơi thân với một ông anh hơn mình mấy tuổi, chả biết từ đâu ra mà ông ấy một ngày nghiện thuốc lá. Nghiện thế không tránh xa thằng em nhỏ dại là mình ra mà lại rủ hút cùng. Sau gần một tháng biết hút, chắc cũng sắp nghiện đến nơi thì ông ấy bị bố mẹ bắt lên thành phố học. May quá, không có ai hút cũng nên mình "cai" nghiện thành công.
Bẵng đi bao nhiêu năm trời, mặc dù thỉnh thoảng mình vẫn nghịch vài điếu nhưng không nghiện. Thế rồi cách đây 6 năm, mình vào làm cho một công ty và chơi thân với một ông anh khác. Ông này cũng hút thuốc, và cũng rủ mình hút cùng. Nhưng chuyện lần này đã khác, bố mẹ ông anh này không bắt ông ấy đi đâu được nữa, cùng với ông già noel, 2 người ấy khiến mình nghiện thành công.
Thế rồi sau này mình cũng làm tương tự.

Tính kế thừa


Trong những công ty mình từng làm, có một công ty start-up, bây giờ hình như công ty ấy cũng biến mất rồi, nhưng quãng thời gian làm ở đấy khá vui. Đến bây giờ thỉnh thoảng mình vẫn ngồi uống bia với mấy đứa em đồng nghiệp cũ. Chúng nó hay bảo: "Anh đi chả để lại gì ngoài một bầy em nghiện thuốc lá". Nghĩ cũng thấy tội lỗi, ngày mình mới vào công ty, mình là thằng duy nhất hút thuốc, nhưng đến khi mình đi thì một cơ số đứa đã hút theo.
Cái công cuộc gây nghiện nó cứ làm thành chuỗi như thế, người trước chỉ người sau. Cứ theo nhịp ấy mà bao nhiêu thế hệ con nghiện ra đời.
Đấy, mình nghĩ bạn nào mà có mục tiêu dẹp hẳn thuốc lá ra khỏi cõi đời này thì hãy đánh vào cái điểm lây lan ấy. Cứ làm cho 1 người khác hút thuốc theo thì phạt nặng vào, dần dần sẽ không còn ai hút thuốc nữa.
Thế nhé, hẹn các bạn ngày mai.