Không dùng thì tốt hơn

Lười

Chắc mình cũng nhắc đi nhắc lại câu này cả chục lần rồi, là mình rất lười. Cái này là tiên đề, không cần chứng minh. Qua bao nhiêu năm trui rèn thì cái sự lười là một trong những khả năng mình tự hào nhất. Cái bệnh lười này, đi kèm với cái bệnh trì hoãn, tạo thành một cặp đôi hoàn cảnh mà nếu sau này mình trở thành lu sờ, mình biết chắc chắn đổ thừa cho cái gì.

Tạo thói quen

Mình chịu thua
Đã bao giờ bạn muốn tập một thói quen nhưng không thành công? Nếu bạn là người bình thường như mình, hẳn là bạn đã từng gặp vấn đề này. Để mình nêu một vài ví dụ.
- Bạn muốn kiểm soát chi tiêu, nên bạn đặt mục tiêu ghi lại tất cả những khoản tiền bạn chi ra trong ngày
- Bạn muốn mỗi ngày tập thể dục 15 phút vào buổi sáng
- Bạn muốn viết journal mỗi ngày
- Bạn muốn đọc sách 30 phút mỗi sáng
Bạn biết sao những thói quen như này khó thực hiện không? Vì nghe nó quá mệt. Nghe thôi đã thấy vô vàn trách nhiệm rồi thì làm gì có ai muốn làm hết những việc trên trong một ngày.
Nhưng chúng nó là thói quen tốt đúng không, vậy giờ làm sao?

Nghệ thuật không dùng não

Với những người có tính lười và trì hoãn, mình có một chiến thuật bạn có thể làm theo. Đấy là cất hẳn não đi và không suy nghĩ nữa. Nghe hơi ngu si nhỉ? Nhưng mình thấy cực kì hiệu quả. Để mình lấy ví dụ với những thói quen bên trên cho bạn xem nhé.

Theo dõi chi tiêu

Mình cũng theo dõi chi tiêu, nhưng mình không hề ghi lại. Cách của mình đơn giản thế này. Với thu nhập ví dụ là 10 triệu đi, trừ đi những khoản chi phí cố định như tiền nhà, điện nước tầm 3 triệu, còn 7 triệu. Trong 7 triệu này ta chia nó ra vài phần như sau: 2 triệu tiết kiệm, 1 triệu tiền cho phát triển bản thân, 3 triệu tiền ăn uống tiêu xài, 1 triệu tiền dự phòng có chuyện đột xuất như đám cưới :(. Khi chia rồi, bạn cứ xác định sẽ tiêu đúng số ấy, là xong.
Nếu thiếu, thì nhịn ăn, lần sau tự biết tiêu ít lại. Nếu thừa, hay quá. Bạn dùng não một lần vào đầu tháng thôi, còn lại cất đi. Tự nhiên mọi việc đơn giản hơn nhiều.

Đọc sách


Còn nếu bạn muốn đọc sách 30 phút mỗi ngày, cũng khá đơn giản. Bạn có thể thử làm như sau. Ta đều biết là não chúng ta khi đi ngủ sẽ bớt hoạt động đi. Nên lúc vừa ngủ dậy, ta mới có cảm giác ngu ngu. Vì lúc đấy ngu ngu, nên ta có thể thao túng nó để tạo thói quen.
Khi ngủ dậy, tuỳ vào mức độ lười của bạn mà xác định bạn có nên đánh răng không, càng lười thì càng không nên đánh, vì lúc đánh răng khả năng cầm đt lướt Facebook cũng rất cao. Còn nếu bạn lười ở mức kinh khủng khiếp hoảng hốt, thì có khi bạn cũng không đánh răng bao giờ. Xong chuyện đánh răng, hãy cầm ngay cuốn sách, chỉ cuốn sách thôi, phi ra quán cà phê gần nhà. Và để đảm bảo bạn đọc sách, đừng cầm theo điện thoại.
Ngồi đấy ít nhất 30 phút rồi về. Chỉ vài hôm thôi là bạn sẽ quen và bắt đầu tạo được thói quen
Tất cả các thói quen khác tương tự. Bạn cứ làm sao mà mức độ tham gia của não càng ít, bạn càng dễ tạo được thói quen.
Mình chúc các bạn cất não đi vui vẻ. Hẹn gặp các bạn ngày mai.