Những lời tự tâm sự Châu lớp 12 với chính bản thân khi đứng trước nhiều ngã rẽ trong tương lai.
Một chút nhạc
"27/5/2021: Thức dậy: gần 7 h.
Một buổi sáng chẳng làm gì ngoài ăn, xem phim.
Muốn học hóa nhưng lại thôi. Mở vài đoạn nhạc đã lâu không nghe. Cảm nhận được những tâm trạng, suy nghĩ và những việc làm trong khoảng thời gian khi xưa mình nghe những bài ấy. Bồi hồi. Xúc động. Ngước nhìn lên bầu trời. Đeo kính râm bởi vì nắng chói. Càng ngắm càng cảm nhận được sự hùng vĩ của các đám mây. Tự nhiên có cảm giác thèm muốn chạm vào tụi nó. Thấy mình thật nhỏ bé nhưng cũng thật tự do. Bất giác suy nghĩ, không biết tương lai đi về đâu, trở thành người như thế nào. Chỉ muốn có một mục tiêu để cống hiến hết mình. Nhưng lại mông lung, không chắc chắn xác định được. Cảm thấy muốn cống hiến nhưng không có con đường rõ ràng. Thế mới hiểu được đôi chút về tâm trạng những người thanh niên trẻ tuổi ngày xưa trước khi Đảng ra đời. Muốn cống hiến nhưng lại chưa tìm thấy con đường đúng đắn. Cảm nhận rõ hơn sự bất lực nằm trong đó. Mong rằng sẽ có ngày tìm được một "Đảng" cho riêng mình. Để mà cống hiến, để mà chăm chỉ.
Tuổi trẻ là khoảng thời gian để chúng ta mắc sai lầm mà, để rút kinh nghiệm, học được nhiều bài học. Cứ bước tiếp đi. Đâu ai đoán được tương lai mình đi đâu về đâu, đúng không?"
Châu
Mỗi khi nghĩ lại, đấy luôn là một khoảng thời gian rất khó khăn với tớ. Tớ chuẩn bị ra khỏi ngôi trường cấp 3, chuẩn bị lên đại học, chính là khoảng thời gian tiệm cận với cuộc đời. Bởi chắc có lẽ tớ chuẩn bị ra đời rồi nên tớ luôn muốn mình phải chọn con đường đúng đắn cho tương lai về sau và chọn như thế nào phù hợp với điều kiện cho phép của bản thân.
Nhưng dù sao thì đó vẫn mãi là khoảng thời gian mà tớ cảm thấy bản thân trưởng thành rất nhiều trong cách suy nghĩ. Tớ hiểu bản thân nhiều hơn rất nhiều, biết mình phù hợp vơi cái gì. Mà cũng nhờ khoảng thời gian ấy, tớ có được sự thấu cảm, khi tớ đọc lại những quyển sách, tớ cảm thấy hiểu những ẩn ý của tác giả nằm sau các câu chữ hay mỗi lúc có người tâm sự, tớ có sự đồng cảm trong những câu chuyện của họ. Dù khó khăn nhưng tớ luôn biết ơn khoảng thời gian ấy tớ từng trải qua. Bây giờ tớ cũng đã tìm ra một mục tiêu để tiếp tục bước đi rồi. Chưa chắc liệu nó có đúng với tớ hay không nhưng không thử thì sao mới biết đúng không? Chẳng ai biết tương lai mình nó sẽ ra sao cả. Nhưng tớ luôn tin vào bản thân dù có xảy ra chuyện gì, tớ cũng sẽ có thể vượt qua và mọi chuyện cũng sẽ ổn thôi. Các cậu cũng đừng đánh mất niềm tin vào bản thân nhé, bởi mình không tin mình thì ai tin mình được nữa chứ, ha?
-Châu-một cô bé đang tập trở thành người lớn.