Mặc dù có bước chuyển biến tích cực, song nạn phóng nhanh, lạng lách, đánh võng gây mất trật tự an toàn giao thông vẫn tái diễn trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội. Nếu trước đây, các thanh niên thường tụ tập đua xe ở một số địa bàn nhất định như “nóc hầm”, nhưng sau đêm đó lại mọc lên thêm nhiều địa điểm tự phát khác.
Vì là thời điểm nóng, nhạy cảm với nhiều tệ nạn cùng quyết tâm xóa sổ đua xe trái phép. Nên Công an TP Hà Nội triển khai kế hoạch bổ sung thêm 15 tổ công tác 141 mới, nâng số tổ công tác của lực lượng này lên 30. 15 tổ công tác mới với biên chế 10 người một tổ, làm nhiệm vụ tại 12 quận trung tâm và 3 huyện ngoại thành là Thanh Trì, Gia Lâm và Sóc Sơn. Ngoài CSHS, CSGT, CSTT, mỗi tổ công tác 141 sẽ có thêm một cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường.
Hình như là do thiếu nhân lực nên 15 “chốt” mới thay hoàn toàn nhân sự CSCĐ thành CSTT của quận hoặc huyện tương ứng. Kể từ hôm bắt đầu triển khai, ra đường toàn những là những đầu phố căng dây phản quang. Nhiều khi ngay trên một tuyến phố nhưng phải đến 3 chốt khác nhau cùng hoạt động. Nên ra đường đã xác định không muốn bị bắt thì tuyệt đối phải chấp hành luật giao thông.
Nếu như trước đây các bạn có thể tùy chọn lộ trình di chuyển phù hợp với cái đầu không mũ nhờ vào những điểm chốt được báo…thì bây giờ thiên la địa võng, có tấm bản đồ vàng trong tay cũng chẳng biết đi lối nào để né được chốt cả. Và dĩ nhiên là điều ấy cũng khiến cả việc đi xem chốt gặp nhiều đắn đo và khó khăn hơn chứ. Ngoài tổ a K ra thì nắm được lịch trình những tổ còn lại như mò kim đáy bể, thứ tự về độ gắt cũng thay đổi nữa. Thành thử lại mất thêm một thời gian dài để tìm hiểu và làm quen dần với các biển số xe thùng.
Ngày đầu tiên ra quân của lực lượng mới cùng là ngày đầu tiên trong đời tôi và B chứng kiến một vụ nổ súng chân thực đến từng milimet.
Tôi cũng không nhớ chính xác khoảng thời gian vụ việc ấy xảy ra là mấy giờ. Chỉ nhớ nó nằm trong khoảng kíp 2 của ca chốt tối. ĐI lượn qua các chốt khác chán chê rồi B mới quyết định dừng chân ở chốt cửa Quận (Hoàn Kiếm).
Có vẻ như là chốt thuộc 15 tổ cũ vì tôi thấy có CSCĐ làm việc ở tổ xúc. Trong chốt chia làm 2 tổ là “xúc” và “gò”, nhiệm vụ của tổ “xúc” là ra đường để điều hướng giao thông và bắt người vi phạm vào trong dây. Tiếp đó tổ “gò” tiến hành kiểm tra qua về thông tin như bằng lái, bảo hiểm, giấy tờ…v.v. Nếu trường hợp nào khả nghi thì có thể kiểm tra thêm về số khung số máy của xe bằng máy tính bảng có kết nối với cơ sở dữ liệu tổng. Sau đó là lập biên bản tại bàn xử lý.
Tôi và B ngồi đối điện điểm chống quay đầu giữa, đoạn điểm chốt đó cũng khá ngắn nên ngồi ở giữa thì có thể nhìn bao quát được cả A và C.
Bỗng “đoàng” cái từ trên chốt ấy anh em ạ, giật mình chạy tít ra ven hồ mà vẫn kịp ngoái đầu lên trên xem. 1 đối tượng nom cũng phải 25 đổ lên vừa đúng lúc y điều khiển con Air Blade đen đỏ quay đầu về Hàng Khay phóng thẳng. Trong dây bắt đầu nhốn nhào, từ các cán bộ chiến sĩ đến mấy người đang xử lý vi phạm bên trong. Rõ ràng là từ dưới điểm chống quay đầu B,C chạy thục mạng lên. Có hai xe máy phóng theo sau đuổi ngay lúc ấy. Trong công an quận cũng bắt đầu ồ ra, một xe bồ câu lên đường số còn lại thì tay điện tay thoại. Không để đối tượng chạy thoát, tổ công tác đã khép chặt vòng vây, truy tìm đối tượng.
Thấy vậy B gạt móc chìa khóa đang treo ở đỉa quần cắm vào xe nổ máy cực nhanh, hiểu ý tôi cũng nhảy ngay lên yên, 2 thằng chẳng nói chẳng rằng phi sát ngay theo sau con bồ câu mới từ quận ra.
Quá bán vòng hồ, tới ngã ba rẽ vào Hàng dầu tôi đã thấy đối tượng đang nằm bẹp dưới đất. Một anh HS đè chặt hai chân lên, một bên ép xuống cổ bên còn lại tì vào tay trái. Xe bồ câu gạt chân chống, hai đông chí trên xe nhanh chóng còng tay rồi áp tải đối tượng quay ngược lại về quận. Trong hai anh HS còn lại, trên tay một anh vẫn còn cầm khẩu Rulo nòng xoay tự chế màu đen và 3 viên đạn đồng đã tháo khỏi ổ.
Chúng tôi tôi vẫn tiếp tục theo sau hành trình ấy, tưởng về quận nhưng các đồng chí chỉ tạt qua lại chốt và chờ thêm một đồng chí GT nữa (tôi đoán chắc là y trưởng) rồi tiếp tục di chuyển về số 7 Thiền Quang. Đầu từ Nguyễn Du rẽ vào có barriel chặn lối xe vào với có cả cảnh vệ đứng gác nên bọn tôi chỉ đứng theo dõi xe chở về đến đoạn rẽ là dừng lại rồi.
Toan định đi về thì từ cửa số 7, một trong 3 anh HS chạy ra gọi với chúng tôi vào. Càng tiến gần về phía chúng tôi, khuôn mặt anh càng rõ nét hơn (tôi bị cận, đi xem chốt hay bỏ kính ra để nhìn cho giống cán bộ). Đến sát cạnh thì tôi mới chợt giật mình, đúng rồi chính là người đã theo dõi mình mấy hôm đầu đi xem chốt đây