Nếu chỉ xem Game of Thrones mà không đọc truyện thì với mình, mối quan hệ giữa Jon Snow và Arya Stark sẽ chỉ đơn thuần dừng lại ở tình anh em. Tuy nhiên, trong một lần đi hội sách cũ và thấy quyển Hậu duệ của Sư Tử Vàng, tức quyển 2a trong series, nằm chỏng chơ một góc, mình đã rước vội ẻm về nhà, và cảm ơn con mắt xuất thần giây phút ấy, mình đã có một phát hiện vô cùng thú vị sau khi đọc xong. Mặc dù lúc ấy chưa đọc 2 quyển 1a và 1b, nhưng vì đã xem phim nên mình vẫn nắm được mạch truyện. Và chỉ qua một vài chi tiết trong Hậu duệ của Sư Tử Vàng, mình nhận ra là giữa Arya và Jon chắc chắn có "gian tình". Quả thực, với việc tâm lý nhân vật được miêu tả chi tiết với mỗi nhân vật một chương, mình có thể cảm nhận rõ hơn tâm lý của cô bé 11 tuổi Arya: đang nuôi dưỡng một tình cảm đặc biệt với một người con trai, và đó là Jon Snow. Nếu trên phim mình đơn giản chỉ thấy Jon là Arya's favourite brother, thì trong cuốn 2a, hay rộng ra là những tập đầu, mình thấy một cô bé lúc nào cũng suy nghĩ về người con trai mà cô để ý. Trong những tình huống ngàn cân treo sợi tóc mà ta nghĩ đến một người, nhất định người đó có ý nghĩa rất đặc biệt. Arya cũng vậy, khi bị đặt vào thế lâm nguy, điều cô nghĩ đến đầu tiên lại là về Jon Snow, không biết anh đang làm gì, nếu ở hoàn cảnh này thì anh sẽ xử lý ra sao... Arya thích Jon bởi Jon luôn thường trực trong tâm trí Arya, và có lẽ Jon cũng có cảm tình đặc biệt với Arya bởi cô là thành viên duy nhất trong gia đình Stark anh tặng quà trước khi đến Tường Thành và dành cả phần đời sau này trở thành thành viên của Hội Tuần Đêm. Chợt nhìn lại, việc Arya lúc nào cũng giữ khư khư thanh Needle như báu vật và nhất quyết không để ai đụng đến nó, không đơn giản chỉ xuất phát từ tình anh em giữa cô và Jon Snow.
Đây chỉ là những cảm nhận riêng của mình bởi trên phim, giữa họ dường như chẳng có gì gọi là tình yêu đôi lứa, hoặc là vì mình không tưởng tượng được bởi Jon trông hơi "dừ" quá so với Arya (tuy nhiên trong Game of Thrones thì không gì là không thể!). Điểm chung thú vị giữa họ là đến cuối cùng, Arya và Jon cũng chẳng thuộc về ai (về mặt thể xác, và theo biên kịch của season 8). Cũng một điều thú vị khác là, sau khi cảm nhận được một khía cạnh mới mẻ trong mối quan hệ giữa hai người họ, mình đọc được bài báo kể rằng tác giả George R.R. Martin vốn đã có ý định cho Arya và Jon đến với nhau! Mình đã rất vui khi đọc được bài báo này vì quả thật, cảm nhận của một đứa con gái biết tương tư là gì đã không sai. Nhưng có lẽ trên phim, các biên kịch đã lược luôn ý tưởng ấy đi từ đầu để câu chuyện tranh đoạt ngôi vương bớt sa đà vào những drama tình cảm và cũng thể theo mạch truyện chính thức của George R.R. Martin. Mình đã đem phát hiện này nói với một người bạn, một fan của Game of Thrones (cậu ấy tự nhận), với sự hào hứng của một đứa con gái tuổi đôi mươi hiểu được tâm tình của một cô bé miền Westeros xa xôi. Nhưng cậu ấy chỉ đáp lại một câu xanh rờn: "Jon Snow là nhân vật chính nên yêu ai chẳng được!". Ngay sau khi nghe xong, một tia chạnh lòng chợt lóe lên, bọn con trai chỉ đơn giản nghĩ vậy thôi sao? Thực lòng mà nói, Jon và Daenerys là hai nhân vật chính nhất và có nhiều điểm tương đồng, quá trình họ đến với nhau khá tự nhiên và không phải một sớm một chiều nên càng thú vị, lại có vẻ xứng đôi vừa lứa nhất nhì phim nên trở thành một cặp là hợp lý nhất. Cứ mỗi lần nghĩ đến cách cậu ấy nói cái rụp nhân vật chính yêu ai chẳng được, mình lại thấy khó chịu. Nhưng ngẫm nghĩ lại, ý kiến của cậu ấy cũng không sai. Nhưng mà đúng ở đâu, mình vẫn không lý giải được.
Liệu rằng có phải cứ là nhân vật chính thì có đặc quyền yêu ai cũng được? Một đặc quyền bất di bất dịch của nhân vật chính mà mình biết đó là dù có chạy qua mưa bom bão đạn thế nào thì cũng không thể trúng nổi một viên. Kể cả có trúng thì cũng khó lòng nào "nghẻo" được. Lấy một ví dụ kinh điển như Bố Già Vito Corleone trong The Godfather, ông trùm trúng một lúc 5 viên đạn trực diện mà vẫn nhất quyết không chịu về chầu trời với ông bà thì mình cũng hiểu được phần nào sức mạnh bất tử vĩ đại của thế lực mang tên nhân vật chính. Nhưng đỉnh cao hơn nữa, trong phạm vi Game of Thrones thì Jon không chỉ thoát chết nhiều lần với tất cả sự may mắn mà có lẽ phải tích đức cả kiếp trước mới có được, mà còn hết sức ung dung sống lại! Sống chết là một chuyện, bởi đã là nhân vật chính thì không thể chết sớm được (nhìn chung là thế), nhưng liệu rằng Jon có quyền yêu cô nào cũng được? 

Một lần nữa nhắc lại câu nói của cậu bạn mình, nếu hiểu rằng họ được tác giả chọn cho yêu người nào cũng được hết trơn hết trọi thì vẫn hợp tình hợp lý, nhưng theo mình hiểu, ý cậu ấy dường như mang nặng tư tưởng nam quyền về việc sở hữu, là họ yêu bao nhiêu người cũng được, nhất là khi nhân vật chính ở đây là một nhân vật nam. Nhưng mà ngay từ đầu, mình nghĩ cậu ấy không đúng khi suy nghĩ đơn giản như vậy. Tình yêu không phải bừa phứa như đạn bắn bao nhiêu cũng không hề hấn gì. Để chọn ra một cặp đôi sao cho xây dựng một cốt truyện hấp dẫn giữa một thế giới đồ sộ với hàng ngàn nhân vật thì có lẽ tác giả phải cực kỳ đau đầu. Phải làm sao cho câu chuyện được dẫn dắt thú vị, phát triển tâm lý nhân vật sao cho hợp lý và tạo được những nút thắt cao trào đúng lúc đúng chỗ mà không thiếu đi độ hấp dẫn. Một điều quan trọng nữa là, cách yêu cần phải phù hợp với tâm lý nhân vật, dù nhất quán hay tương phản. Có lẽ khi nói câu này, cậu ấy đã vô tình gạt đi tính cách nhân vật ra một bên, vì tùy theo tính cách từng người mà họ sẽ có xu hướng về số lượng người yêu cũng như quan niệm về tình yêu khác nhau. Với một nhân vật nam có phần khác biệt như Jon, việc chọn người yêu hợp lý cho cậu lại càng khó khăn hơn. Nói tóm lại, theo mình thì việc "cho nhân vật chính yêu ai" là cả một quá trình, bởi ngay như từ đầu, George R.R. Martin đã có ý tưởng về một hướng đi hoàn toàn khác nhưng sau đó lại bẻ lái. Mặc dù bộ truyện chưa được hoàn thành và Jon chưa chính thức đến với Daenerys trong truyện, nhưng mối quan hệ của họ cũng đã được dự đoán. Thử hỏi nếu bất kỳ một cặp đôi nào bị xáo trộn, người này đến với người kia một cách tự do ngẫu nhiên, thì liệu rằng cốt truyện có hay ho hơn không? Điều này được quyết định bởi không ai khác ngoài tác giả. Biết đâu cậu bạn của mình cũng là một nhà văn đại tài và quả thực, cậu ấy có thể viết nên những dị bản Game of Thrones khác nhau với nhân vật Jon Snow "yêu ai cũng được" lôi cuốn không khác gì Jon knows nothing của bản gốc?