MỤC LỤC

1. Tóm gọn quyển sách trong 3 câu
2. Những điểm ấn tượng/ Ý tưởng mới
3. Ai nên đọc cuốn sách này
4. Cuốn sách đã ảnh hưởng tới mình như thế nào
5. Những hành động nhỏ
6. Câu quotes Mình tâm đắc
7. Tóm tắt và những ghi chép của mình

Tóm gọn quyển sách trong 3 câu

Một cuốn sách mỏng hơn 200 trang, ngôn từ gần gũi. Cuốn sách nói về tầm quan trọng và vai trò  “Enzyme Diệu kỳ” cũng như dạ dày trong cơ thể chúng ta. Giới thiệu đến người đọc những phương pháp ăn uống dinh dưỡng cũng như thói quen sinh hoạt tạo nên một cơ thể khỏe mạnh, Những nhân tố nhỏ này giúp chúng ta sống khỏe hơn và lâu hơn.

Những điểm ấn tượng/ Ý tưởng mới

“Viết lại gen di truyền” là một ý tưởng bùng nổ, trước đó mình luôn nghĩ là Gen là nhân tố bất biến, nhưng cuốn sách với lập luận chặt chẽ này đã thuyết phục mình!
“ Tình yêu giúp tăng cường sức đề kháng” – chà một ý rất hay, điều này khiến mình phải yêu đời hơn chứ nhỉ
“Những đồ ăn bị gỉ” là đồ ăn không còn tươi mới, không chứa enzyme và bị oxy hóa, con người ăn vào cũng không tốt, thế nên hãy ăn những đồ ăn chứa nhiều enzyme, còn đồ ăn như thế nào là tốt thì theo dõi những đoạn phía dưới nhé! 
“Sữa và sữa chua chưa chắc đã tốt cho sức khỏe” – Uhmm thì mình là một đứa nghiện sữa từ bé nên mình rất băn khoăn, Mình đã đọc thêm các báo cáo trên internet thì càng thêm củng cố luận điểm của tác giả. Mình muốn được nghe ý kiến của các bạn về vấn đề này!
“Lắng nghe cơ thể” với việc kết hợp lắng nghe và học thêm kiến thức sức khỏe 

Ai nên đọc cuốn sách này

Bạn nào cũng nên đọc cuốn sách này hen, nhưng mình khuyến khích người trưởng thành đọc cuốn sách này hơn, còn các bạn nhỏ, đang trong độ tuổi dậy thì sau hẵng đọc he~

Cuốn sách đã ảnh hưởng tới mình như thế nào

Mình cảm thấy tích cực hơn và càng vững tin hơn về chế độ ăn uống ít thịt của mình. Nghiêm túc xem lại chế độ ăn uống và sinh hoạt hằng ngày của bản thân. Chú trọng hơn những thói quen nhỏ của mình trong cuộc sống. 

Những hành động nhỏ

Xây dựng menu thực đơn hàng tuần, bổ xung thêm salad và quả, giảm dần các món ăn có thịt, thêm các món luộc nếu có thịt, hạn chế đồ xào, chiên, dầu mỡ
Giảm việc ăn ngoài, Nếu ăn uống ở cửa hàng, mình sẽ chọn quán ăn và các món ăn nhiều rau, uống nước hoa quả, sinh tố
Tập thở bụng nhiều hơn
Không uống sữa, hạn chế các loại nước caffein, nước tăng lực,… uống nước > 1 lít.
Chuyển sang ăn gạo lứt, các loại hạt thay cơm (khi nào hết 2 cân gạo đang ăn)
Ngủ trước 11h, dậy 5h15-5h30 và ngủ trưa < 20 phút
Luyện tập thể thao, các động tác dãn cơ và khởi động ngay vừa khi thức dậy
Giữ cho tâm trạng hạnh phúc, thực hành thói quen biết ơn
Nhai kỹ và tận hưởng món ăn

 Câu quotes Mình tâm đắc

“Người có sức khỏe tốt là người có dạ dày đẹp, ngược lại, người có sức khỏe kém là người có dạ dày không đẹp.”

Tóm tắt và những ghi chép của mình

Số lượng và độ hoạt tính của enzyme ảnh hưởng lớn đến tình trạng sức khỏe của chúng ta. Lượng enzyme trong cơ thể là chìa khóa nắm giữ “vận mệnh” của sinh vật. Nếu trong cơ thể có nhiều enzyme/ đồng nghĩa với năng lượng sống, khả năng miễn dịch của cơ thể cao. Hay nói cách khác, nếu chúng ta kiềm chế được việc tiêu thụ enzyme, luôn duy trì một số lượng enzyme ổn định cũng có nghĩa là chúng ta duy trì được trạng thái sức khỏe tốt cho bản thân.

Chế độ ăn cân đối, hợp lý nhất với người như sau:

Tỉ lệ giữa món ăn thực vật với món ăn động vật là: 85% (~90%) và (10%~) 15%.
Tổng thể toàn bữa ăn, ngũ cốc chiếm 50%; rau, củ, quả chiếm 35% ~ 40%, thịt động vật chiếm 10% – 15%.
Trong các loại ngũ cốc chiếm đến 50% bữa ăn này, nên chọn ngũ cốc chưa được tinh chế.
Về thực phẩm động vật, cố gắng ăn các loại thịt động vật có thân nhiệt thấp hơn thân nhiệt người, ví dụ như cá.
Tất cả các loại thực phẩm đều chọn loại tươi mới, chưa qua tinh chế, cố gắng giữ nguyên trạng thái tự nhiên chưa qua chế biến.
Hạn chế tối đa sữa và các sản phẩm từ sữa. (Với những người có chứng không dung nạp lactose, những người bị dị ứng hay những người không thích loại thực phẩm này, tuyệt đối không sử dụng).
Hạn chế dùng bơ thực vật, ăn đồ chiên rán.
Hô hấp bằng bụng
Luộc thịt trước loại bỏ 1 lượng chất béo trong thịt
Ăn hoa quả trước khi ăn 30-40p
Muối ăn k tốt cho cơ thể => sử dụng muối biển, muối hột
Không nên ăn đồ ăn nấu bằng lò vi sóng
Hạn chế dùng đường cát trắng
Ăn ít một, nhai kỹ.

Thói quen uống nước mà bác sĩ đang thực hiện hàng ngày như sau:

• Buổi sáng sau khi ngủ dậy: 500 ml – 750 ml
• Một tiếng trước khi ăn bữa trưa: 500 ml
• Một tiếng trước khi ăn bữa tối: 500 ml
• Nếu uống nước trong bữa ăn, chỉ nên uống một cốc 200 ml là vừa

7 phương pháp sống khỏe

1. ăn uống đúng cách
2. uống nước tốt
3. bài tiết đúng cách 
4. hô hấp đúng cách
5. vận động điều độ 
6. Ngủ nghỉ hợp lý
7. Cười vui vẻ, cảm nhận hạnh phúc

Các tín hiệu giảm sút enzyme

1. dễ bị cảm
2. Hay bị đau cơ, đau khớp, đau thắt lưng
3. hay bị táo bón, tiêu chảy, phân có mùi hôi
4. Da khô, dễ bị mụn
5. Cơ thể lạnh
6. Không có cảm giác thèm ăn, hay có cảm giác buồn nôn, đau dạ dày
7. Ợ nóng, chướng bụng, hay ợ hơi
8. Mỏi mắt, mờ mắt
9. Đau đầu, mất ngủ
10. Tóc rụng nhiều, mỏng dần
11. Da xuất hiện nhiều nếp nhăn, nám
12. Cân nặng tăng lên, hoặc k ăn kiêng nhưng cân nặng lại giảm
13. Hay bị tê
14. tinh thần giảm sút, hay u sầu
15. Không thể tập trung, hay bực bội
16. Dễ cáu bẳn
17. Dễ bị phù nề
18. Hay bị mệt, chóng mặt
19. Có những bệnh đặc biệt như dị ứng, hen suyễn
20. Hay bị ù tai
Trên đây là những điều mình đã ghi chép lại vào trong quyển sổ nhỏ của mình, một số được coi là fact và được nhiều người biết đến, nhưng cũng có một số ý tưởng khác biệt và gây tranh cãi như không uống sữa và sữa chua, vận động quá mức không tốt, không cần thuốc và xạ trị mà chỉ cần thay đổi chế độ dinh dưỡng… những kiến thức này chưa có căn cứ khoa học, hoặc bài nghiên cứu chi tiết đáng tin cậy nên mình vẫn sẽ chú ý và tìm hiểu nhiều hơn. 
Tóm lại, Mỗi cơ thể là một bộ máy đặc biệt, không ai giống ai, thế nên chỉ mình mới có thể hiểu cơ thể mình nhất, vì vậy, lắng nghe cơ thể chính là cách yêu bản thân và giúp mình khỏe hơn mỗi ngày! 
Suy nghĩ của các bạn là gì sau khi đọc xong xong cuốn sách này?