Nhân ngày TẾT của Thiếu nhi 1.6.2023, làm thế nào để phân biệt giữa YÊU THƯƠNG và CHIỀU CHUỘNG?
Mỗi đứa trẻ được chiều chuộng đều trở thành một đứa trẻ bị ghét bỏ...không gì độc ác hơn là nuông chiều trẻ - Nhà Tâm lý học Afred Alder.
2 khái niệm này khác nhau hoàn toàn về bản chất! CHIỀU CHUỘNG là hành động vì lợi ích của mình còn YÊU THƯƠNG là hành động vì lợi ích của người khác!
Khái niệm CHIỀU CHUỘNG về bản chất là dựa trên sự thỏa mãn nhu cầu bản thân, là làm lợi cho mình. Sự chiều chuộng một cách thái quá dẫn đến hại người, và kết cục dẫn đến hại cả mình.
Cha mẹ CHIỀU CHUỘNG con cái thực ra là để thỏa mãn cảm giác sung sướng của bản thân, họ muốn người ngoài thấy con cái họ sung sướng vì có cha mẹ như họ. Họ đang thể hiện cái tôi của mình, khoe mẽ rằng con họ sướng hơn con người khác vì chính vì họ thành công.
Ngoài ra họ cũng làm thế để tránh bị làm phiền khi họ đang bận công việc mà ko muốn trẻ quấy nhiễu như cho trẻ xem tivi, chơi điện thoại... để dỗ trẻ ăn để cha mẹ làm việc,...
Những cảm xúc và hành động của họ dựa trên suy nghĩ có lợi cho bản thân họ. Nhìn chung, điều này khiến đứa trẻ phụ thuộc vào họ, và rồi nó sẽ ngày càng tồi tệ thêm.
YÊU THƯƠNG chính là xuất phát từ suy nghĩ lợi người, và từ đó theo luật nhân quả thành ra lợi mình.
Trong khi đó người YÊU THƯƠNG con cái, chính là biết cái gì tốt cho con trong tương lai. Họ dạy dỗ, yêu thương hay nghiêm khắc chính là nghĩ cho con cái. Họ không dễ dãi chiều theo ý thích của con khi biết điều đó ko có lợi cho trẻ, hay kể cả khi họ không hiểu (không hiểu ko có nghĩa là vô can)
Những bậc cha mẹ này nghĩ cho cuộc sống của chính đứa trẻ. Họ dạy cho nó khi lớn lên, biết chấp nhận khó khăn và vươn lên sống tốt. Họ ko muốn đứa trẻ phụ thuộc mình, họ muốn rèn luyện để nó có thể tự đứng vững trc sóng gió..
Hiểu được bản chất của 2 loại hành động này, chúng ta sẽ biết hành động nào là yêu thương, hành động nào đang nhân danh yêu thương sang thái cực chiều chuộng gây độc hại cho trẻ.
QUANG HÒA
Quản trị viên CỘNG ĐỒNG CHA MẸ TÍCH CỰC Gỡ rối & chia sẻ
Myblog: https://Kuanghoa97.blogspot.com