Biết điểm mạnh và ưu điểm của bản thân là cách giúp bạn có thể đạt được thành công trong cuộc sống và công việc mà bạn đang theo đuổi. Chỉ khi bạn nhận biết rõ ràng về mình làm được gì và mình có giá trị như thế nào thì cuộc chinh phục của vinh quang và sự thành công mới thuộc về bạn. Thật sự rất khó để mình biết điểm mạnh của mình là gì?. Nên dưới đây là những cách, mà bạn có thể tham khảo để tìm ra những ưu điểm của bản thân mình.
- Tự chất vấn và đặt câu hỏi cho chính mình: Đôi khi tự hỏi chính mình là giải pháp hiệu quá nhất để biết mình nên làm gì và cần gì? Thật khó khăn khi chúng ta đang chìm đắm trong kỉ nguyên số, nơi có hàng ngàn thông tin được nạp vào đầu bạn mỗi ngày trôi qua. Chúng ta không sống trong hiện tại mà cũng bận chẳng nghĩ đến tương lai, và chỉ lãng phí thời gian của mình với chiếc màn hình “chữ nhật”. Hãy tìm 1 nơi nào đó yên tĩnh ngồi 1 mình, bỏ hết những thứ làm ta xao nhãng, rồi đặt câu hỏi cho bản thân“ Mình thích thú khi làm những việc gì?, Những công việc gì khiến mình có thể tập trung tối đa?, Mình giỏi nhất làm gì?,…. Đây là một vài ví dụ có sẵn mình đưa ra, các bạn có thể hỏi thêm những câu hỏi khác để có thể chi tiết hơn với bản thân bạn. Khi bạn tìm ra câu trả lời, thì chính bạn cũng đã biết 1 phần nào diểm mạnh của mình rồi.
-Tự đặt mình vào các hoàn cảnh khác nhau: Việc phát hiện ra ưu điểm của mình cần cả 1 quá trình dài và cần những cơ hội mới khám phá ra được. Do đó, chúng ta cần hành động trong nhiều hoàn cảnh và môi trường khác nhau. Lúc trải qua những những công việc, những mối quan hệ mới trong cuộc sống, bạn sẽ nhận ra giá trị của chính bản thân mình 1 cách rõ ràng hơn. Khi đó hãy cố gắng nhìn lại, xem xét, đánh giá và rút ra những nhận định vấn đề và hoạt động nào bạn làm tốt nhất. Khi vấn đề ấy đạt mức độ khó cao hơn, mà bạn vẫn hoàn thành chúng 1 cách tốt nhất. Thì có thể đó là ưu điểm, sở trường, năng khiếu của bạn đấy.
- Tìm hiểu thông qua người khác: Bạn không sống như một cá thể đơn độc, chúng ta sống trong một môi trường với các cá thể khác xung quanh mình và tạo nên 1 xã hôi. Trong xã hội của chúng ta hiện nay, bạn luôn phải va vấp với nhiều việc và nhiều người trong cuộc sống. Nhưng cách bạn đặt câu hỏi tự chất vấn bản thân là một cách chủ quan, nên đôi khi không mang lại hiệu quả cao. Và những người xung quanh bạn có thể nhận xét bạn bằng 1 cách khách quan hơn và đôi phần chính xác hơn những gì bạn nghĩ về mình. Lắng nghe người khác nhận xét một cách “thông minh” về mình,  là cách giúp bạn nắm bắt thông tin hữu ích, để có thể khám phá ra những điểm mạnh của bản thân. Nó có thể đưa bạn từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, mà đôi khi bạn chẳng nhận ra những điều ấy lại là điểm mạnh của mình.
-Tham gia các cuộc khảo sát: Đây có thể là cách dễ nhất mà cũng không tốn thời gian nhất, và xác xuất đúng đắn của phương pháp này cũng khá cao là 75%. Trong thời đại công nghệ số hiện nay, chỉ với một cú click chuột bạn đã có hàng tá những bài trắc nghiệm để có thể giúp bạn hiểu về điểm mạnh của bản thân mình. Một số bài trắc nghiệm bạn có thể test qua để biết điểm mạnh của bản thân mình như: Test xác định bạn là người hướng nội hay hướng ngoại, tính cách , IQ, EQ, trí tuệ cảm xúc,..Và lưu ý, hãy trả lời các câu hỏi trong các bài trắc nghiệm một cách thành thật để có kết quả khách quan nhất nhé.
Khi bạn phát hiện ra điểm mạnh của bản thân, thì bạn đã tìm ra chiếc chìa khoá để mở cánh cửa của thành công và sự hạnh phúc trong cuộc sống này. Chúc bạn thành công