1.
Hôm qua lên Linkedin đọc được post này:
Nhìn ở góc độ chuyên môn HR, câu chuyện khiến mình tò mò tại sao và nhờ đâu anh đó nhìn được sự nghiệp của chị này phù hợp với công việc A mà không phải công việc B?
Mình sẽ có ngày tìm được câu trả lời. Và mình muốn có được kĩ năng này.
Mình tin rằng nếu ai ai cũng được lời khuyên có ích như thế thì rất rất nhiều nhiều người tìm được sự nghiệp phù hợp với bản thân nhanh hơn mà không phải mất nhiều năm đi đường vòng với những công việc không phù hợp và những ngày tháng sống trong ức chế.
Nhìn ở góc độ nhân văn, anh HR này có thể như bao anh/chị HR khác, phỏng vấn xong, không đạt thì bỏ qua, chỉ cần đạt KPI tuyển người, cuối tháng nhận lương. Thế là xong! Tại sao anh ý lại mất thêm thời gian để nói chuyện và đưa ra lời khuyên với một người "cầm xấp CV khiêm tốn đi rải khắp đầu đường xó chợ"?
Đừng quên rằng đây là thời buổi hiệu quả tiền bạc được đặt lên hàng đầu. Bác sĩ chữa trị lai dai để moi tiền bệnh nhân, giáo viên dấu chiêu để mồi học sinh nộp học phí,..... Có một người như anh làm HR trên thật là hiếm!
2.
Hôm nay lướt face lại biết được thêm một Thiên Tài gốc Việt ở .....
Có ai thấy một điều kỳ lạ là cứ khi nào ở Việt Nam nhắc đến "thiên tài" thường là một trong 3 trường hợp:
- Thiên tài gốc Việt ở xứ xa xôi nào đó.
- Thiên tài người Việt nhưng được đào tạo ở nước ngoài
- Thiên tài người Việt ở Việt Nam nổi lên một lúc như một hiện tượng SHOWBIZ rồi mất tăm.
Vì những điều trên nên bất ở ai mình biết (bạn bè ở nước ngoài hay người thân đã có thể định cư ở nước ngoài) mà có ý định về Việt Nam sống và làm việc, thì mình luôn hỏi "Sao lại về/ sang Việt Nam làm việc?" và mình luôn khuyên chân thành là đừng nên về Việt Nam, không phải chỉ về bản thân họ. Mà khi họ sống ở nước ngoài, con cháu họ có nhiều điều kiện phát triển tốt hơn rất nhiều so với ở Việt Nam.
3.
Có vài điều về ngôn ngữ mình thắc mắc:
- Tại sao lại gọi "cưa gái" ? Con gái là con người chứ có phải cây cối đâu mà "cưa" nhỉ?
- Tại sao lại dùng từ "đẻ" khi nói về ai đó sinh con nhỉ? Thường người ta dùng từ "đẻ" với động vật như chó, mèo, lợn, gà,...
- Tại sao chồng/ vợ phải "nghe lời" vợ/chồng? Bây giờ, đến người giúp việc có khi còn không nghe lời người thuê nữa là bắt chồng/ vợ phải "nghe lời" vợ/chồng!!!
4.
Nói qua về tiến độ học đàn guitar, mình đã có thể đánh kha khá bài "Maybelle".
Mục tiêu tiếp theo của mình là bài "Happy again