1.
Hôm nọ, mình lang thang trên Spotify và tìm được Podcast "Hạnh phúc tròn xoe". Podcast có 4 tập nói về giao tiếp, điều thú vị nhất là chúng ta không biết thể hiện cảm xúc và nhu cầu của bản thân. Chẳng hạn, người bạn nữ muốn được người bạn nam quan tâm và trò chuyện, nhưng bạn nữ lại không nói rõ với bạn nam như:
"Anh ơi, em cảm thấy dạo này không quan tâm đến em, cuối tuần này chúng ta có thể đi chơi và chuyện trò với nhau nhiều hơn được không?".
Mà lại thường úp úp, mở mở và bắt người bạn nam phải "đuổi hình bắt chữ":
"Sao dạo này anh ít nói chuyện với em thế?"
Thường thì, nếu không chơi với nhau nhiều năm, chắc chắn là bạn nam sẽ không hiểu ý tưởng đằng sau câu hỏi và có thể sẽ nói một câu khiến bạn nữ khó chịu như:
"Em muốn anh chia sẻ chuyện gì?"
Một ví dụ khác về việc úp úp mở mở này là một câu hỏi tu từ như:
Bạn nữ vừa sơn lại phòng ngủ xong. Nếu đóng cửa lại thì bạn nữ cảm thấy đau đầu vì mùi sơn, còn nếu mở cửa thì bạn nữ cảm thấy ồn ào và bụi. Trong trường hợp này, bạn nam nên làm gì???
2.
Hôm nay, mình xem bộ phim tài liệu "White Right- Meeting the Enemy". Bộ phim kể về hành trình của một người phụ nữ Hồi giáo đến gặp và lắng nghe những người theo phong trào cực hữu, phân biệt chủng tộc, bài trừ đa văn hóa. Cô muốn tìm hiểu điều gì khiến những này gửi những thông điệp xấu xa, xúc phạm đến cô sau khi xem bài phỏng vấn của cô về việc xây dựng một môi trường đa văn hóa, trong đó có Hồi giáo.
https://valize.monster/movies/play/7750864-white-right-meeting-the-enemy-2017?mid=17&sid=&sec=1fd1fb0ac4749cd9d0aa1dde1832a0f0e4c5c6d5&t=1667617179
Sau khi xem xong bộ phim, mình nhận ra, à, hóa ra những người mà mình gọi là "người xấu" đều có những câu chuyện buồn của riêng họ. Họ là những người cô độc, thiếu sự yêu thương, không có người thân và bạn bè để được lắng nghe và chia sẻ. Điều đó khiến họ dễ theo những điều không tốt đẹp, họ theo để được cảm thấy họ thuộc về điều gì đó.
Một điều quan trọng khác trong bộ phim là kĩ năng lắng nghe. Lắng nghe để khiến người đối diện có cảm giác được nghe và được quan tâm. Thật khó để lắng nghe ai đó mà mình biết hoặc mình có cảm giác họ ghét mình, nhưng cô phóng viên trong bộ phim đã làm được. Cô đã thay đổi suy nghĩ của nhiều người về phong trào cực hữu và phân biệt chủng tộc. Có thể thấy lắng nghe có sức mạnh rất lớn để kết nối và thấu hiểu mọi người.
3.
Lang thang, đến quán cà phê mới có vẻ hay ho. Gọi cốc cà phê có vẻ tương tự như cốc mà mình hay order ông bạn "cà phê chảy trong huyết quản".
Một trải nghiệm khá thất vọng. Uống cốc cà phê mà gần như chẳng có cà phê, toàn kem. Chẳng hóng hớt được chuyện gì. Mấy bạn pha chế pha xong thì lại ngồi xem điện thoại. Còn một chuyện là, mình luôn ngồi đối diện góc pha chế bất cứ khi nào có thể từ sau khi biết ông bạn cà phê. Hôm nay, mình cảm thấy chán vì cách cốc cà phê của mình được làm. Một cốc cà phê đơn giản mà hai người làm, không nhớ công thức, và đặc biệt lúc pha xong thì có một bạn lắc đầu thất vọng và không hài lòng lắm nhưng vẫn để cốc pha xong được đưa ra cho mình.
Lúc này, à, mà còn nhiều lúc nữa khi đi vào quán cà phê nào đó, mình nhận ra ông bạn mình giỏi và tài năng đến mức nào.
4.
Mình nghe và thấy nhiều người hiểu nhầm về đạo Tin Lành, cụ thể hơn là về vấn đề tin Chúa.
Tin Chúa là tin điều gì?
Tin Chúa là tin Đức Chúa Trời, với tình yêu loài người, đã sai con một của Ngài, chúa Jesu, xuống thế gian trong hình dạng con người để chuộc tội lỗi cho thế gian.
Khi tin Chúa, bạn được tha thứ tội lỗi và tẩy sạch gian ác nhờ sự hi sinh của Chúa Jesu. Điều đó không có nghĩa là bạn sẽ làm những điều tội lỗi và gian ác mà không sợ điều gì. Ngược lại, khi tin Chúa, bạn sẽ được Chúa ở bên, bạn được biến đổi và trở nên con người giống Chúa hơn. Mình nghe được câu chuyện có một bác trước khi tin hút thuốc lá rất nhiều, nhưng sau khi tin Chúa thì bỏ hẳn mà không cần sự trợ giúp nào.
Điều quan trọng nhất khi tin Chúa là bạn hành động thể hiện đức tin của bản thân, thể hiện những điều tốt đẹp của Chúa đến với mọi người xung quanh . Đó là những đức tính tốt đẹp như "Yêu thương, vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, khiêm nhu, tiết độ", đó là qua hành động như: "chậm giận, chậm nói, nhạy nghe", và sẵn sàng giúp đỡ người khác.
Một trong những việc quan trọng nhất khi tin Chúa là cầu nguyện. Cầu nguyện là trò chuyện, là chia sẻ những suy nghĩ, những nhu cầu của bản thân với Chúa. Cầu nguyện với Chúa trong đạo Tin lành rất khác với cầu nguyện với vũ trụ.
Khi cầu nguyện với vũ trụ, bất cứ điều gì bạn tin tưởng về bản thân, về cuộc sống, bạn sẽ nhận được. Giống như câu trong Nhà giả kim: “Khi bạn mong muốn một điều gì, cả vũ trụ hợp sức lại giúp bạn đạt được điều đó.”. Cầu nguyện với vũ trụ nhấn mạnh vào cái tôi, nhấn mạnh vào niềm tin cá nhân sẽ làm được mọi việc.
Ngược lại, khi cầu nguyện với Chúa, bạn trò chuyện, bạn chia sẻ những mong muốn, nhu cầu với Chúa để Chúa ở bên cạnh giúp đỡ bạn. Tức là bạn đặt cái tôi của bạn sang một bên và tin cậy cuộc sống của bản thân vào Chúa.
Một điều nữa khác biệt giữa cầu nguyện với Chúa và cầu nguyện với vũ trụ là, khi bạn cầu nguyện với Chúa, bạn phải tin Chúa, sống trong lời Chúa, làm theo điều Chúa hướng dẫn thì lời cầu nguyện mới được nhận. Và lời cầu nguyện này được nhận là để mọi người biết được những điều tốt đẹp của Chúa qua bạn.
GIĂNG: 15
5Ta là cây nho, các con là cành. Ai cứ ở trong Ta, và Ta trong người ấy thì sinh ra nhiều quả, vì ngoài Ta các con không làm gì được. 6Nếu ai không cứ ở trong Ta thì bị ném ra ngoài như cành nho và bị héo, người ta nhặt lấy, ném vào lửa thì nó cháy. 7Nếu các con cứ ở trong Ta và lời Ta cứ ở trong các con, hãy cầu xin bất cứ điều gì mình muốn, các con sẽ nhận được điều đó. 8Bởi điều nầy Cha Ta được tôn vinh, ấy là các con kết quả nhiều và trở nên môn đồ Ta.
Bạn có thể thấy khác biệt rất lớn giữa việc cầu nguyện với vũ trụ và cầu nguyện với Chúa. Một bên tin cậy vào cái tôi và không có điều gì ngoài nhu cầu bản, một bên gạt bỏ hoàn toàn cái tôi, tin cậy vào Chúa, sống trong lời Chúa, làm theo lời Chúa và lời cầu nguyện được nhận là để vinh danh và thể hiện những điều tốt đẹp của Chúa.