Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến Stripe đã làm dậy sóng ở châu Á trong năm qua. Công ty khai trương ở Singapore và Nhật Bản trong nửa cuối năm 2016 và thông báo sẽ đến Hồng Kông trong tuần này.
Công ty khởi nghiệp này đang tiếp tục xây dựng nền tảng dịch vụ để chấp nhận nhiều loại hình thanh toán, bao gồm cả một số loại ví điện tử (ewallets) trên toàn thế giới. Các thỏa thuận mới nhất của Stripe với các dịch vụ Trung Quốc Alipay và WeChat Pay cho phép các doanh nghiệp của Stripe tiếp cận với một lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Được thành lập bởi Patrick và John Collison vào năm 2011, Stripe đã huy động được hơn 450 triệu USD tiền vốn và hiện tại trị giá 9,2 tỷ USD. Hai anh em đồng sáng lập công ty đã học cách lập trình ở nhà mình gần Limerick, Ai-len, bằng cách đọc sách lập trình và so tài với nhau.
Nhà đồng sáng lập Stripe - John Collison
Sau khi rời khỏi Harvard và MIT, cả hai thành lập Auctomatic, một hệ thống bán đấu giá và quản lý thị trường cho người bán trên Ebay. Công ty Canada Communicate.com đã mua lại Auctomatic với giá 5 triệu USD trong năm 2008. Sau đó, hai anh em nhà Collisons bắt đầu xây dựng Stripe. Hiện nay, họ là những người gần đây nhất được vào danh sách các tỷ phú của Forbes dưới 40 tuổi, mỗi người có một tài sản trị giá 1,1 tỷ USD.
Stripe hoàn toàn không phải là duy nhất trong lĩnh vực thanh toán ở Châu Á. Công ty Braintree, trụ sở chính tại Mỹ, có mức độ hiện diện mạnh mẽ trong khu vực và công ty Adyen của Châu Âu đang phát triển ở đây, thu hút khách hàng như Grab và Uber (Grab cũng sử dụng Stripe). Các đối thủ cạnh tranh ở châu Á bao gồm Omise ở Thái Lan, vừa mới huy động được 25 triệu USD trong ICO (initial coins offering) và đã mua lại giải pháp thanh toán Paysbuy từ công ty điện thoại địa phương DTAC.
Stripe tuyên bố thế mạnh của mình là việc cung cấp dịch vụ từ A đến Z, từ tính năng đăng ký công ty dễ dàng đến sản phẩm phân tích dữ liệu được công bố gần đây, Sigma. Hầu hết các tính năng này đều có sẵn cho khách hàng thông qua bảng điều khiển cơ bản và công ty đang làm chúng dễ sử dụng và hợp nhất hơn, không tạo ra rắc rối.
John Collison đã ở Hồng Kông trong tuần này để khởi động thị trường tại đây và tham gia hội nghị RISE, vì vậy chúng tôi đã điện thoại để trò chuyện ngắn về hành trình Châu Á của Stripe.
Dưới đây là một trích đoạn ngắn được chỉnh sửa trong cuộc phỏng vấn của chúng tôi:
Stripe đã phát triển thành một công ty trị giá 9 tỷ USD. Điều này đã ảnh hưởng thế nào đến công việc hàng ngày của anh trong công ty cũng như vai trò của anh và Patrick trong công ty?
Sứ mệnh của chúng tôi hầu như không thay đổi, và mọi lần ra mắt mới đều cho thấy điều đó. Nhưng cách chúng tôi thực hiện sứ mệnh đó đã thay đổi. Ví dụ như, chúng tôi hiện có một đội ngũ kỹ sư gồm khoảng 300 nhân viên và có văn phòng trên khắp thế giới, từ London đến Melbourne.
Những ngày này tôi dành nhiều thời gian với đội ngũ phát triển sản phẩm. Stripe là một sản phẩm phát triển nhanh chóng và cần rất nhiều sự tham gia tích cực. Chúng tôi cũng dành nhiều thời gian với khách hàng – mới trong tuần này chúng tôi tổ chức bữa ăn trưa với khách hàng ở Hồng Kông để thu thập phản hồi về cách khách hàng sử dụng dịch vụ, những vấn đề họ gặp phải, v.v.
Như trích dẫn từ Henry Ford, chúng tôi không chỉ xây dựng những con ngựa nhanh hơn - chúng tôi đang cố gắng tìm ra những nhu cầu cụ thể của khách hàng mà sản phẩm của chúng tôi phục vụ.
Một số bài học quan trọng từ sự mở rộng của Stripe ở các thị trường Châu Á là gì?
Có một vài yếu tố chung mà chúng tôi đã quan sát được. Chẳng hạn, ở châu Á thì điện thoại di động thực sự chiếm ưu thế. Sự phân bổ của các khởi nghiệp và sự tăng trưởng mà chúng ta đang chứng kiến phụ thuộc nhiều vào ưu thế đó - các công ty như Grab ở Singapore, các công ty thương mại điện tử như Grana và HBX, rất thiên về điện thoại di động. Và có một số công ty đang phát triển những nền tảng để mang sự chi tiêu ngoài đời đến với thế giới trực tuyến.
Cụ thể là với Hồng Kông, một bài học là về thiên hướng xuất khẩu sang thị trường Mỹ của các công ty trong nước. Vì vậy, việc chạy thử dịch vụ trước khi ra mắt chính thức đã giúp chúng tôi tìm hiểu thêm về cách phục vụ những doanh nghiệp đó và giúp họ thành công hơn trên trường quốc tế.
Thanh toán tại Starbucks bằng QR code trên Wechat - Nguồn ảnh: Tencent
Stripe vừa công bố thỏa thuận với Alipay và WeChat Pay, hai nhà cung cấp thanh toán lớn nhất của Trung Quốc. Điều này có giúp mở đường cho khách hàng của Stripe tiếp cận người dùng Trung Quốc không? Hoặc liệu nó có giúp được Stripe tiếp cận khách hàng ở Trung Quốc?
Việc tung ra Alipay và WeChat Pay là trên toàn cầu và điều này tác động đến các doanh nghiệp đang hoạt động trên Stripe. Kể từ khi bắt đầu, chúng tôi đã nói về ý tưởng cho phép các doanh nghiệp chấp nhận tiền từ bất cứ ai, bất cứ đâu - Trung Quốc là một phần lớn của câu đố đó.
Tạo được sự hợp nhất và trải nghiệm sản phẩm đúng đắn là rất quan trọng - đó là lý do tại sao chúng tôi cung cấp khả năng hợp nhất ngay với Alipay và WeChat Pay. Điều này có liên quan đến các công ty của chúng tôi trên toàn thế giới, cho phép họ tiếp cận thị trường Trung Quốc.
Quy trình làm việc với Alipay và WeChat Pay để hợp nhất vào Stripe đã diễn ra như thế nào?
Có một hoặc hai yếu tố quan trọng. Một là, chúng tôi đã làm việc với Alipay dưới một số hình thức từ năm 2014. Những việc thế này cần thời gian để có thể làm tốt. Và hai, chúng tôi tập trung rất cụ thể vào các đối tác cần sử dụng các dịch vụ đó.
Patrick và tôi bắt đầu từ lập trình và chúng tôi biết rằng một điều cản bước những người lập trình là sự khó khăn của việc hợp nhất các dịch vụ như thế này vào hệ thống của họ. Alipay và WeChat đã thực sự làm việc tốt với chúng tôi và họ hiểu được những thách thức liên quan, nên điều đó đã giúp việc hợp nhất được liền mạch.
Quan điểm của anh như thế nào về thị trường thanh toán ở Châu Á? Anh nhìn nhận thế nào về sự cạnh tranh, cả từ các công ty quốc tế như Braintree và Adyen cùng như từ các công ty bản địa như Omise, Ascend Money, và những công ty khác?
Câu hỏi này không còn là mới với chúng tôi và việc là người đầu tiên thâm nhập thị trường không phải là một phần chiến lược của chúng tôi. Nơi chúng tôi cạnh tranh là việc giúp các doanh nghiệp mới có thể bắt đầu và chấp nhận tiền dễ dàng. Đối với rất nhiều công ty, việc bắt đầu chấp nhận tiền vẫn tốn nhiều tháng chứ không phải ngày. Cách tiếp cận của chúng tôi rất hiệu quả trong việc thu hút các khởi nghiệp, vì họ đặc biệt nhạy cảm với thời gian ra mắt thị trường.
Ngoài ra còn có dịch vụ về phần mềm - trước đây nếu bạn điều hành một doanh nghiệp phần mềm, bạn cũng phải có một thành phần về thanh toán, vì vậy bạn phải có một đội ngũ để điều hành nó. Chúng tôi nghĩ rằng, cũng giống như các hoạt động của đội ngũ lập trình đã chuyển sang “đám mây” - và chúng tôi cũng đã được hưởng lợi từ điều đó, với Amazon Web Services - các doanh nghiệp có thể thuê Stripe làm tất cả các công việc liên quan đến thanh toán, bao gồm phòng chống gian lận, các công cụ trong thị trường và phân tích dữ liệu. Chúng tôi không thực sự thấy bất kỳ ai khác đang cung cấp các loại dịch vụ này.
Chúng tôi đã nghe nói anh và Patrick đã đến với lập trình khi còn nhỏ ở Ireland, nhưng điều gì thúc đẩy bạn theo đuổi ngành thanh toán?
Tôi nghĩ rằng đó là tính khí của một kỹ sư / lập trình viên - bạn thích xây dựng và sửa chữa mọi thứ. Bạn bắt đầu không bằng việc xây dựng một doanh nghiệp hoặc một công ty, mà bằng việc xây dựng một sản phẩm.
Biết lập trình chắc chắn là hữu ích khi bạn đi vào kinh doanh vì nó rút ngắn cách giải quyết các vấn đề xuất hiện - đó là một chu kỳ khá nhanh chóng trong việc suy nghĩ một điều gì đó và kiểm tra/ thử nghiệm được nó.
Trong trường hợp của chúng tôi, lúc đó chúng tôi không muốn bắt đầu một công ty lớn - chúng tôi chỉ xác định được một vấn đề lạ lùng là những người bắt đầu kinh doanh gặp rắc rối khi triển khai hệ thống thanh toán.
Theo một cách nào đó, cơ hội cho Stripe lúc đó đã ẩn trốn - mọi người sẽ nói rằng đã có rất nhiều công ty giải quyết vấn đề thanh toán, nhưng nếu bạn nói chuyện với bất kỳ lập trình viên nào, họ cũng sẽ nói rất nhiều về mức độ khó khăn của việc này.
Làm thế nào để bạn thư giãn trong những ngày này? Bạn có bất kỳ dự án bên lề nào bạn muốn làm không?
Tôi vẫn thỉnh thoảng có thể nghỉ ngơi. Tôi rất thích chạy – đó là một sở thích dễ duy trì và là một cách hay để thư giãn. Nhưng rồi tôi chạy ở Hồng Kông và mệt gần chết vì nhiệt độ và độ ẩm cao ở đây!
Tôi cũng có ý định làm điều này một thời gian rồi: lập một kinh doanh của riêng tôi trên Stripe, để có thể trải nghiệm trực tiếp với sản phẩm. Tôi vẫn chưa bắt đầu việc này.
---
Bài viết trên được Twenty.vn chuyển ngữ tại bài viết gốc được đăng tải lần đầu trên TechinAsia.com