Tôi viết bài này để mời gọi anh chị em tìm về "nhà" của chính mình.
Năm 25 tuổi, lần đầu tôi nghe đến câu "Phần lớn người ta chết ở tuổi 25, nhưng mãi đến 75 tuổi mới chôn" của Benjamin Franklin.

Khi đó tôi thấy mình vẫn còn rất trẻ, rất năng động và chưa có biểu hiện gì là "chết" nhưng câu nói đó vẫn gây ấn tượng vô cùng mạnh mẽ với tôi. Ấn tượng đó mạnh đến nỗi tôi nhìn đâu cũng thấy người "chết". Ôi trời, thế giới này chết trong những hình hài sống. Tôi thấy người ta nói, cười, làm việc, ăn uống, vui chơi, đoàn tụ gia đình theo những khuôn mẫu của người chết. Thật ám ảnh.
Năm 19-20 tuổi, lần đầu tôi biết đến Osho. Đó là "chuyến về nhà" đầu tiên của tôi. Tất cả những điều Osho nói đều mới mẻ nhưng lại vô cùng quen thuộc. Đó là một trải nghiệm lạ, nó hơi giống dejavu (tên của loại cảm giác khi bạn gặp một điều gì đó lần đầu tiên nhưng lại cảm thấy mình đã gặp nó trước đây rồi).
Có thể nói Osho phá bỏ hầu như tất cả mọi khái niệm của xã hội, nhưng khi đọc những lời của ông, tôi lại có thêm hứng thú tìm hiểu tất cả mọi thứ ông phủ định, phê bình. Khi đó, tôi thấy mình thật tự do thoát khỏi mọi trói buộc và định kiến. Tôi tìm hiểu Phật giáo, Công giáo, quan tâm đến chính trị, hôn nhân và hầu như tất cả mọi thứ trên đời theo một góc nhìn hoàn toàn mới.
Sau lần về nhà đầu tiên đó, tôi lại tìm thấy cảm giác "nhà" ở nhiều người khác như Krishnamurti, Ekhart Tolle, Nietzsche, Haruki Murakami, Nguyễn Ngọc Thuần, Napoleon Hill.. Với tôi, mỗi bậc giác ngộ hay người có thành tựu đỉnh cao ở mỗi lĩnh vực đều có những điểm chung, tôi thấy cảm giác "nhà" trong những phát ngôn, tác phẩm của họ.
Mấy hôm trước, tôi ngồi nghe lại "tự do đầu tiên và cuối cùng" của Krishnamurti. Khi đó cảm giác "được ở nhà" lại ùa về làm tôi vô cùng sung sướng. Tôi muốn viết ngay bài này để chia sẻ niềm hân hoan đó và mời gọi anh chị em cùng tôi "trở về nhà" mà loay hoay mãi hôm nay mới ngồi viết được.
Khách hàng "heal the world" của tôi có người thích động vật, mở một dịch vụ chăm sóc thú cưng và rất thành công. Có bạn thì học ngành kinh tế nhưng lại nuôi dưỡng đam mê trở thành người viết nhạc. Có người học tâm lý, chuyên hỗ trợ trẻ tự kỷ. Có người xem Tarot, người chụp ảnh, người kinh doanh quán cà phê, người làm văn phòng, người dạy tiếng Anh, người sửa xe, người làm vườn.. Điểm chung là những ai đang sống cùng niềm yêu thích của họ thì đều hạnh phúc, ai chỉ xem công việc là trách nhiệm, là công cụ kiếm tiền thì đều gặp áp lực, ức chế, khổ đau.
Với những người đang hạnh phúc vì được kiếm sống bằng đam mê, tôi chúc mừng họ, vì họ "đang ở nhà". Với người chưa tìm được đường về "nhà", tôi khuyên họ nên biết ơn công việc đang có, vì nó là công cụ nuôi sống bản thân và gia đình họ, giúp họ tiếp tục tìm kiếm đam mê, tìm "đường về nhà". Lòng biết ơn và một góc nhìn khác sẽ giúp được bạn trong trường hợp này.
Tôi hay hỏi khách hàng: niềm tin của bạn là gì? bạn tin vào điều gì?
Lúc này, tôi cũng xin hỏi bạn câu đó. Nếu được, hãy cho tôi biết, nếu không xin tự trả lời với chính mình. Điều đó sẽ giúp bạn tìm về "nhà" nhanh hơn.

Bản thân tôi cũng phải làm nhiều việc khác nhau để sống, chưa thể kiếm sống bằng đam mê của chính mình, nhưng tôi đã có "nhà". Nhà của tôi là "đạo" - thứ ẩn chứa trong tất cả tác phẩm, lời nói của những người nổi tiếng tôi đã kể trên. Nó là sự liên kết giữa tôi và thế giới này. Nó giúp tôi nhìn thế giới một cách thanh thản, nhẹ nhàng nhất. Có nhà, tôi thấy mình an toàn và ấm áp.
Từ khi tìm được về nhà, tôi không còn thấy người chết khắp nơi như câu nói của ông Franklin nữa. Thay vào đó tôi thấy người đã về nhà và người đang về nhà.
Nhà có thể là một công việc, một niềm đam mê, một sở thích, một dòng nhạc, một đạo lý, một cách tu hành hay một loại phong cách sống. Đó là nơi chúng ta không xem mục đích là quan trọng mà chúng ta hạnh phúc với con đường - như đang ở nhà vậy.
Nhà bạn ở đâu? Bạn có đang ở nhà không?
Về nhà đi nhé, tất cả chúng ta đều xứng đáng ở nhà.
Mong vũ trụ yêu thương và soi sáng cho bạn và tôi.
("Heal the world" là một dịch vụ lắng nghe, tư vấn, chữa lành - một dự án cá nhân của tôi thực hiện từ tháng 6/2022. Mời anh chị em ghé qua Facebook của tôi xem thêm về dự án này nhé)