Cơn sốt phòng vé “Nhà bà Nữ” những ngày qua đã cho thấy Trấn Thành thực sự thành công khi nắm bắt được thị hiếu. Những câu nói viral, những triết lý sống, nhân sinh quan được lồng ghép khá nhiều trong bộ phim và được mọi người share nhau mọi nơi. Nhưng mình muốn hỏi: mọi người đọng lại được bao nhiêu ở câu chuyện của bộ phim?
Có người sẽ nói rằng họ thấy mình trong đó là một cô gái mới lớn với nhiều ước mơ, mong muốn và cũng nhiều ràng buộc gia đình cản họ bước tiếp. Có người nói thấy được tình yêu của những người trẻ bồng bột và thiếu thực tế. Nhưng thực sự xin lỗi vì mình thấy đó là sự hời hợt và hô hào. Nhi nói hay lắm về thất bại, về ước mơ nhưng chúng ta chưa thấy Nhi được khai thác dưới góc độ cố gắng và phấn đấu. Nhi nói hay lắm về John hiểu mình hơn mẹ nhưng đến Nhi cũng chưa hiểu mình muốn gì và chịu hiểu cho người khác, có thể như Nhi nói là vì Nhi còn trẻ dù có hơi bao biện. Tình tiết phim nhanh đẩy mọi thứ căng thẳng dồn dập từ chuyện của Nhi đến chuyện của Nhuần và Như nhưng nút thắt rất nhạt nhoà, cũng chỉ là vài câu nói và sự chuyển khung hình. Tức là sau đổ vỡ thì họ gần nhau hơn và bà Nữ cũng thay đổi 180 độ. Nếu với 1 người vốn được cho là cay nghiệt thì liệu như vậy có quá chóng mặt và hơi thiếu thực tế. Vậy Nhi đã làm gì để hiểu cho mẹ và bà Nữ chấp nhận Nhi thế nào để con được sống cuộc đời của con. Biến cố không phải mấu chốt thay đổi con người mà sự nhìn nhận được gì sau những biến cố mới khiến con người ta thay đổi để tốt hơn. Tiếc là mình chưa thấy được điều này.
Nhắc đến gia đình, mình hi vọng sẽ được thấy nhiều hơn về sự chở che, sự giúp đỡ thầm lặng dù cho có cay nghiệt, chứ phải khắc sâu khoảng cách thế hệ vì đó là điều không bao giờ xoá bỏ được. Nhân vật thực sự khiến mình nghĩ về nhiều, chính là ngoại Ngọc Ngà do má Giàu thủ vai. Một nhân vật rất các ngoại, rất thương cháu thương con và cực kỳ gần gũi. Bà Ngọc Ngà xoa dịu đi những căng thẳng của gia đình hơi “bất ổn”, rất quan tâm mà như mặc kệ. Nhưng tiếc khi đạo diễn và biên kịch lại không khai thác cầu nối gia đình này để khiến mọi người gần nhau hơn và cởi bỏ những nút thắt. Còn nhân vật mình thấy đáng thương nhất chính là John vì anh luôn cố gắng, sẵn sàng chịu trách nhiệm và đặc biệt là luôn yêu Nhi. Nhưng cuối cùng John cũng chỉ là một bước sẩy chân, là sự bồng bột của Nhi. Sự chia tay của Nhi và John như một bài học gượng gạo mà Nhi cho là mình phải nhận. Và cuối cùng người thiếu trách nhiệm lại chính là con gái út của bà Nữ.
Sau tất cả, mình hiểu đây là phim do Trấn Thành làm nên thoại sẽ viral là điều đương nhiên nhưng mình mong chủ đề gia đình sẽ đẹp hơn, ý nghĩa hơn là những câu triết lý để post fb hay up story.