Elon Musk và SpaceX: điều thú vị nhất về Musk không phải là những gì anh ấy nghĩ mà là cách anh ấy nghĩ. Musk bắt đầu với một thứ mà anh ấy muốn đạt được(trả lời câu hỏi WHY?), chẳng hạn như chế tạo một tên lửa. Sau đó, anh ta bắt đầu với những nguyên tắc đầu tiên của vấn đề.
Peretti và BuzzFeed: Peretti sớm tìm ra nguyên tắc đầu tiên của một trang web thành công: phân phối rộng rãi. Thay vì xuất bản những bài báo mà mọi người nên đọc, BuzzFeed tập trung vào việc xuất bản những bài báo mà mọi người muốn đọc. Điều này có nghĩa là cần thu hút tối đa lượng chia sẻ xã hội để đưa việc phân phối đến tay độc giả.
Khi Sivers thành lập công ty CD Baby, ông đã xác định các nguyên tắc đầu tiên. Sivers hỏi: Một doanh nghiệp thành công cần gì? Câu trả lời đó là khách hàng hài lòng. Thay vì tập trung vào việc thu hút các nhà đầu tư hoặc có văn phòng lớn, hệ thống hoành tráng hoặc số lượng nhân viên khổng lồ, Sivers tập trung vào việc làm cho từng khách hàng của mình hài lòng.
Nguyên tắc đầu tiên là lối suy nghĩ dựa trên việc xác định thành tố, nguyên tắc cơ bản, cốt lõi nhất của vấn đề và giải phóng sự sáng tạo. Nó chia nhỏ các vấn đề phức tạp thành các yếu tố cơ bản và sau đó tập hợp lại chúng từ cơ bản => Đó là một trong những cách tốt nhất để bạn học cách tự suy nghĩ, giải phóng sức sáng tạo và giải thoát tư duy từ tuyến tính sang phi tuyến tính.
SỰ ÁP ĐẶT
Phần lớn chúng ta đều đang đứng trong trong 1 vòng tròn được vẽ sẳn. Những ràng buộc, luật lệ được áp đặt bởi cá nhân, bởi các quy ước cộng đồng hay to tác hơn như là thể chế chính trị. Khi bạn từ chối những luật lệ đó, bạn trở thành một vấn đề. Bạn có thể chết vì bạn là vấn đề nhưng đôi khi việc việc đồng thuận với luật lệ đó, bạn bị mắc kẹt với nhưng gì người ta nhét vào tai bạn, bạn cũng sẽ chết. Wal-Mart thay thế Sears và rồi bị Amazon tấn công. Yahoo bị Google thay thế trước khi học được bài học phải biết những gì khách hàng của bạn muốn và trải nghiệm khách hàng quan trọng hơn bất kỳ điều gì khác. Chỉ có một thứ không bao giờ thay đổi đó là thế giới này luôn đổi thay liên tục, bạn học không đủ nhanh, bạn sẽ chết.
Thực tế, nhìn bề ngoài một huấn luyện viên bóng đá và kẻ đạo văn có vẽ giống nhau. Huấn luyện viên xác định các nguyên tắc đầu tiên, những quy tắc của bóng đá. Họ đánh giá thể chất của cầu thủ, điểm yếu của đối thủ và đưa ra kịch bản có lợi trong từng trận đấu. Còn kẻ đạo văn tạo ra nhiều kịch bản khác nhau, nhiều câu truyện khác nhau chỉ dựa trên điều chỉnh các chi tiết từ 1 kịch bản của người khác. Tuy nhiên chỉ có huấn luyện viên biết được được lý do tại sao một trận đấu thất bại và ra quyết định điều chỉnh. Kẻ đạo văn thì không hiểu về những thứ không hiệu quả, thao tác thường được họ sử dụng là dùng phép loại suy, dùng quy ước do người khác áp đặt.
XÁC ĐỊNH NGUYÊN TẮC ĐẦU TIÊN
1. Làm rõ suy nghĩ của bạn và giải thích nguồn gốc của ý tưởng của bạn (Tại sao tôi lại nghĩ như vậy? Chính xác thì tôi nghĩ thế nào?)
2. Những giả định đầy thách thức (Làm thế nào tôi biết điều này là đúng? Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi nghĩ ngược lại?)
3. Tìm kiếm bằng chứng (Tôi có thể xác nhận đúng điều này bằng cách nào? Nguồn căn là gì?)
4. Xem xét các luận điểm thay thế (Những cách nghĩ khác có thể sảy ra là gì? Làm thế nào để biết tôi đúng?)
5. Xem xét hậu quả và ảnh hưởng (Điều gì sẽ sảy ra nếu tôi sai? Hậu quả là gì?)
6. Đặt câu hỏi cho các câu hỏi ban đầu (Tại sao tôi đã nghĩ như vậy? Tôi đã nghĩ sai hay đúng? tôi có thể rút ra kết luận gì từ quá trình lập luận?)
ÁP DỤNG THỰC TẾ
Sức mạnh thực sự của tư duy theo nguyên tắc thứ nhất giúp chuyển hóa từ việc cải tiến từng bước(Kaizen) thành khả năng thực thụ. Để người khác nghĩ cho chúng ta có nghĩa là chúng ta đang sử dụng phép loại suy, quy ước của họ và khả năng của họ. Nó có nghĩa là chúng ta đã thừa hưởng một thế giới phù hợp với những gì họ nghĩ, bạn đang sống một cuộc sống với tư duy gia tăng từ kẻ khác. Tư duy theo nguyên tắc thứ nhất giúp xóa bỏ mớ hỗn độn về những gì chúng ta đã khuyên bản thân dừng lại và cho phép chúng ta xây dựng lại thế giới từ đầu.
Tôi không có trí nhớ tốt -> Thực hiện cách tiếp cận theo nguyên tắc đầu tiên có nghĩa là hỏi chúng ta có thể lưu trữ bao nhiêu thông tin trong tâm trí mình. Câu trả lời là “nhiều hơn bạn nghĩ.”
Có quá nhiều thông tin ngoài kia -> Thay vì dành cả ngày để đọc mọi thông cáo báo chí, bài báo và bình luận của blogger. Bạn tự hỏi đang thiếu cái gì và xây dựng cho mình những kênh thông tin có ích cho bạn.
Tất cả những ý tưởng hay đều đã được thực hiện -> IPhone không phải đầu tiên, nó tốt hơn. Microsoft không phải là hãng đầu tiên bán hệ điều hành; nó chỉ có một mô hình kinh doanh tốt hơn. Có rất nhiều bằng chứng cho thấy những người đi đầu trong kinh doanh có nhiều khả năng thất bại hơn những người đến sau.
Tôi không thể làm điều đó vì nó chưa bao giờ được thực hiện trước đây -> Những người như Elon Musk không ngừng làm những việc chưa từng làm trước đây và hàng ngàn starup vẫn đang diễn ra. Đặt cược tốt hơn là xem xét những gì có thể xảy ra và lập kế hoạch cho điều đó
KẾT LUẬN
“Về phương pháp, có thể có một triệu và sau đó là một số, nhưng nguyên tắc thì rất ít. Người đàn ông nắm bắt được các nguyên tắc có thể lựa chọn thành công các phương pháp của riêng mình. Người đàn ông thử các phương pháp, bỏ qua các nguyên tắc, chắc chắn sẽ gặp rắc rối ”. – Harrington Emerson
Suy nghĩ của người khác giam cầm chúng ta nếu chúng ta không nghĩ cho chính mình.
dịch lại từ First Principles