Ngụy khoa học,đó là điều mọi lúc mọi nơi ai cũng nghe thấy thường ngày. Có kẻ cố kêu gào rằng Trái Đất là 1 mặt phẳng,những kẻ nói Trái Đất hình cầu là những kẻ lừa dối. Có kẻ thì phủ nhận Vaccine rồi coi nó là thuyết âm mưu của những công ty dược đang moi túi tiền của họ. Ở Anh thì thật kỳ dị,thật không hiểu là virus có thể sống trên 1 thực thể vô định hình như sóng 5G hay không mà nhiều người muốn đốt cột thu phát sóng đó đến vậy. Ngụy khoa học hay thuyết âm mưu trở thành 1 phần thiết yếu của điện anh Hollywood và được thừa kế bởi những người cổ súy thuyết hoài nghi tất cả. Thế giới thì như vậy,còn ở nước ta thì ngụy khoa học có tồn tại nhiều hay không. Nếu có các bạn cảm thấy điều gì đáng ngại nhất ở xã hội chúng ta. Với tôi 1 thứ ngụy khoa học nghe như chuyện cười trẻ con mà đã ám tôi tới tận lúc lớn tướng rồi mưu sinh.
Mọi người ở Spiderum có lẽ ít nhất 1 lần bị ai đó hỏi 1 câu hỏi kiểu như sau:" theo anh,chị 1+1 bằng bao nhiêu". Ủa,họ đang đố toán lớp 1 à,bằng 2 chứ có gì đâu mà khó. Ấy vậy mà sau khi trả lời như vậy ,có lẽ nhiều người đã bị người hỏi câu hỏi đó cười vào mặt như thể đã làm sai cái gì đó. Câu hỏi đó nổi tiếng tới mức nhiều công ty khi tuyển dụng nhân sự cũng hỏi ứng viên như 1 cách test tư duy. Tôi cũng bị hỏi câu hỏi đó trong cái ngày phỏng vấn,tôi mạnh dạn nói với họ là bằng 2. Họ cười phá lên rồi chê tôi là tư duy ngõ cụt,kém tân thời thậm chí là không có tư chất kinh doanh. Tay phỏng vấn kêu rằng tư chất của 1 thương nhân phải trả lời khác. 1+1 bằng 3 bằng 5 thậm chí bằng 1 vạn. Những ai nói 1+1 bằng 2 là những người tư duy máy móc kém "nhảy số" với thời cuộc. Kinh doanh mà 1+1 bằng 2 thì làm không công thậm chí lỗ vốn. Tôi lúc đó cũng hơi hơi bị thuyết phục bởi những lời nói đó. Tôi nhớ lại là hồi còn nhỏ cũng nhiều người cũng hay đố câu hỏi dễ mà rất khó đó. Tôi có lẽ nên học tập cách trả lời có phần "tân thời" này.
Thời gian cứ thế trôi qua,rồi 1 ngày có 1 cậu bạn học cấp 3 của tôi mới đi du học Úc về. Hôm đó bạn bè ngồi nhậu với nhau,cậu ta nói chuyện về cuộc phỏn vấn khiến cậu ta lộn ruột. Số là cậu ta cũng bị hỏi cái câu hỏi giống hệt tôi lúc trước đó là 1+1 bằng mấy. Cậu bạn cũng giống tôi nói bằng 2 và cũng như tôi cậu ta bị họ giảng giải cho cả tá cái thứ " tư duy danh nhân thành đạt". Nhưng chỉ khác tôi 1 nhẽ là cậu ta phản biện rất gắt với họ. 
- Anh thật quá đáng,học lớp 1 cô giáo dạy là bằng 2 ,hà cớ sao lại kêu bằng cái thứ n khác.
- Cậu nhóc này,đầu óc cậu quá máy móc. Tôi là sếp tôi nói 1+1 bằng bao nhiêu sẽ là tùy ý tôi. Tôi là doanh nhân thành đạt ,tôi có tư duy rộng mở chứ không khuôn khổ theo kiểu bao cấp như vậy được.
- Vậy ư,nếu cho tôi hỏi ông 1 câu. Nếu doanh thu buổi sáng của ông là 1 triệu ,buổi chiều là 1 triệu. Vậy ông sẽ ghi vào báo cáo doanh thu là như nào,sẽ là 3 triệu 10 triệu hay chỉ là 2 triệu.
- Cậu nhóc,đó là việc của kế toán. 
- Vậy ư,tôi nói thật nhá. Ở các nước phát triển nơi đó họ có nhiều doanh nghiệp mà công ty ông chỉ là 1 cái của tiệm nhỏ với họ. Họ có nhiều bộ óc siêu việt khắp nơi tới làm việc. Ấy vậy mà họ vẫn trả lời rằng 1+1 bằng 2,chúng ta còn nghèo lắm giám đốc ạ đừng tự mình lừa dối xã hội bằng thứ ngụy khoa học đó đi.Ông làm việc thậm chí sinh sống cũng là 1 phương trình toán học,nếu 1+1 mà không phải bằng 2 chúng ta có lẽ bị hủy diệt từ lâu rồi.
Sau đó cuộc phỏng vấn kết thúc ,cậu bạn tôi bị loại ngay từ lúc đó. Cậu ta không tức tối vì mình không được chọn mà vì quá nhiều người trí tuệ không bằng ai mà lại đi trang trí bản thân mình bằng những thứ giả dối như vậy. Có lẽ quá nhiều người đang tự ti vì trình độ của mình,thế nên họ muốn tin vào thứ gì đó không đúng như chính thống để rồi tự cao rằng mình tân thời còn những ai tin vào sách vở là những con bò bị dắt mũi. Nhưng khoa học rốt cuộc vẫn là khoa học là ánh lửa dẫn đường cho con người thoát khỏi những hố sâu tăm tối.
Các bạn Spiderum,theo các bạn thì 1+1 bằng bao nhiêu. Tôi sẽ không trách ai đó trả lời câu hỏi này bằng 1 con số nào đó ngoài số 2. Nhưng nếu dù có là kết quả các bạn cho là bao nhiêu đi chăng nữa hãy vẫn nhớ lời Đức Phật nói rằng:"cuộ sống vốn dĩ là vô thường"