Mình- tạm gọi là một fan girl trung thành của Spiderum- hôm nay thức đến 2h30 sáng để đọc cuốn sách mới xuất xưởng của Động Nhện, cuốn Người Trong Muôn Nghề. 
Là một mình viên năm 2 ngành ngoại ngữ, trình độ tiếng thì "cùi", kỹ năng lại chả có mấy, mình đã pre-order ngay khi Spiderum vừa ra thông báo, ừ thì sau 2 ngày mình mới đặt hàng thành công. Khi ở quê mình đã đọc được 1/3 quyển sách, nay tiếp tục thêm 1/3 nữa. Một quyển sách nhỏ nhưng "dày" đấy, tốn không ít thời gian đâu.
Về ngoại hình, bạn thấy cuốn sách chưa? Trông nó thực sự đẹp và hấp dẫn mà nhỉ? Mình thích màu sắc của chiếc bìa, thích cả ý tưởng con đường trên sa mạc nữa. Cậu nhện hình như không còn ở trần mà mang thêm cavat rồi. À không, cậu ta vẫn ở trần nhưng xách theo công chuyện nữa. Vì là đồ preorder nên mình có một số quà tặng đính kèm đó là bookmark xinh xắn, móc khóa cực cute (hình mèo và nhện, xịn lắm), thêm một postcard cỡ vừa trắng trẻo xinh đẹp. Một vẻ ngoài khá lung linh.
Năm nay thì không có buổi ra mắt sách như hồi mới ra cuốn đầu tiên, chắc ông Please cũng bận rồi. Nhưng mà cuốn này không có showcase ra mắt thì tiếc lắm. Mình mong Please tổ chức talk show về cuốn sách và chủ đề này ghê gớm, mà chắc ổng chẳng làm đâu.
Thôi ba hoa nhé. Giờ đến nội dung :)
Mình nghĩ mình sẽ dùng từ "xịn" để nói về cuốn sách này. Ở 1/3 đầu tiên, cuốn sách đã giới thiệu và mô tả khá chi tiết những gì diễn ra trong một ngành nghề, một văn phòng. Bạn đến công ty thì bạn sẽ làm những gì, công ty lớn thì thế nào, nhà nước thì ra sao. Khá chi tiết, và dễ hình dung. Sau khi đọc xong, mình cảm thấy bản thân đã mường tượng được hoạt động của nhân viên các công ty lớn, cũng như là những khó khăn, những kỹ năng cần có để mà có thể đặt đít vào chỗ làm :)) Mình nghĩ những bài viết đó thực sự rất có ích với một đứa chẳng đi làm thêm gì như mình, làm sao hiểu được chốn công sở là thế nào nếu không có những bài viết này?
Sang phần tiếp theo: Phù hợp hay là chết.
Thực ra, mình học ngoại ngữ là ngành chính nên đã mong đợi một thứ gì đó liên quan đến mảng này, tiếc là không có :) 
Ở đây, bạn được trang bị những cái nhìn tổng quan nhất về nhiều ngành nghề khác nhau. Từ nghề "hot" cho đến không "hot", tất tần tật đều có. Bác sĩ, kỹ sư ô tô, làm game, làm youtuber, làm nghệ sĩ :) bao quát rất nhiều ngành, nhiều nghề. Bạn có thể học được ở đây những kinh nghiệm của các topwriter trên Spiderum, những nhà tuyển dụng cũng như những người nghệ sĩ. Hừm, rồi bạn sẽ thấy, kiếm fame được không phải nhờ "ăn may" đâu. Muốn viết được nhạc thì phải có khiếu, phải có kiến thức âm nhạc, có nhiều thứ khác nữa. Muốn làm HR thì phải có kinh nghiệm, có kỹ năng "nhìn trúng người". Muốn làm Vloger thì đừng lười v.v 
169k để mình có được những gì bao quát nhất, biết được mình cần trau dồi những gì, mình thấy không đắt. Qua mỗi bài viết, một góc nhìn khác, được hình thành. Chỉ có điều mình không hợp với nghề giáo dục là không đổi :) Đùa đấy. 
Nói chung là, muốn hình dung được về công việc mà bạn muốn làm sau này, hãy thử tìm kiếm ở đây xem. Còn nếu bạn muốn biết nghề nào mình thích, nghề nào mình muốn thử, hãy cũng mua về đọc xem. Mình nghĩ ai cũng sẽ tìm ra được cái hay cho riêng mình thôi.  
Phần cuối, mình chưa đọc xong. Đợi đọc xong thì nói ở cmt vậy. 
P/S: Mình đã từng tự hỏi, 169k, so với giá thị trường là khá cao. Liệu Spiderum làm sao mà kiếm được độc giả bên ngoài Động Nhện? Nhưng mà giờ thì mình biết, một trong số các con đường mà Spiderum có đó là nhờ quảng cáo :)) và nhờ người quen :v