Nếu mọi người thắc mắc làm sao để lựa chọn hay bắt đầu một quyển sách thì có thể tham khảo cách của mình hen. Vì mình thường không chọn sách theo tác giả, mà đây là cách đơn giản mình thường dùng để lựa chọn một quyển sách. Mình hay đem theo sách đi chơi, nên cũng sẽ giới thiệu với mọi người một xíu về Hà Lan cho vui hen.
Một trong những tác phẩm nổi tiếng của Murakami, với sự kết hợp giữa hiện thực và thế giới siêu thực, cuốn sách mang cho mình một cảm giác rất "Murakami".
Và về phần câu chuyện, cuốn sách kể về ba nhân vật chính: Sumire, một nữ nhà văn trẻ đầy tài năng; Miu, một phụ nữ hấp dẫn và bí ẩn; và K., một giáo viên trung học yêu thầm Sumire cũng là ngôi viết trong sách. Xoay quanh mối quan hệ phức tạp giữa ba nhân vật này khi Sumire đột ngột biến mất sau một chuyến du lịch tới một hòn đảo nhỏ. Cả K. và Miu phải đối mặt với sự thất vọng, cô đơn và bí ẩn xung quanh việc biến mất của Sumire.
Sách của Murakami thường có cốt truyện đơn giản, nhưng ông tập trung xây dựng nhân vật, kỹ thuật viết, miêu tả tính cách đa chiều và đôi khi bí ẩn. Điều này giúp độc giả hiểu rõ hơn về suy tư và mâu thuẫn bên trong mỗi nhân vật.
Murakami luôn tạo ra một thế giới đặc biệt, nơi hiện thực và giấc mơ gặp nhau bằng cách sử dụng ngôn ngữ tinh tế và mê hoặc để tái hiện cảm xúc và tâm trạng của nhân vật. Và điều đặc biệt hơn là những nhân vật nữ của Murakami nói riêng và nhiều nhà văn Nhật nói chung đều là những cô gái trẻ, một phần là vì văn hóa của sự tôn sùng cái đẹp thuần khiết, và một phần là thiên tính cầu toàn trong văn phong nước Nhật, mọi cái đẹp đều phải thật hoàn hảo kể cả phụ nữ.
"Cô đơn là bạn" cái luôn có mặt trong hầu hết mọi cuốn sách của Murakami, nhân vật của ông luôn cô đơn ngay cả khi trong một mối quan hệ, có phải chăng vì tính cách đa cảm của mỗi nhân vật hay chỉ là nét đặc trưng của loài người.
Đối với mình, "Người Tình Sputnik" là sự tinh luyện về kỹ thuật viết trong văn phong của Murakami nhưng không phải là cuốn sách mà mình khuyến khích cho nhiều người, vì khi chọn sách không đúng, bạn sẽ không cảm được và cho rằng nó không hay. Với mình, sách phải đọc đúng thời điểm, hiểu văn phong và cảm nhận được thông điệp hoặc ít nhất là cảm được cách hành văn thì đó là một cuốn sách hay, không nhất thiết phải là của tác giả nổi tiếng.
Chúc mọi người đọc sách vui và đọc đúng quyển sách bạn cần vào đúng thời điểm!!!