Đây là bài viết đầu tiên của tớ rong series the mind reader này, thực sự thì mình đã viết một bài intro cho series này nhưng để cho nóng mình xin phép đăng sau, và đi luôn vào vấn đề.
Bài viết hôm nay sẽ viết về những người khó khăn trong việc thấu hiểu cũng như diễn đạt cảm xúc của mình theo cách thông thường. (Ít nhiều mình cũng là một trong số đó).
Nhân vật của chúng ta hôm nay là Bob, bob là một người khá là trầm tính và luôn hài lòng với việc sống trong vòng tròn của mình. Với những người khác Bob luôn cảm thấy khó khăn trong việc diễn tả cảm xúc của mình bằng lời nói, hay những cử chỉ thông thường. Tất nhiên Bob vẫn giao tiếp cực kì mình thường, nhưng với những người cậu ấy thực sự quan tâm, hoặc muốn quan tâm đến cậu ấy thì việc nắm bắt Bob thích gì, ghét gì thực sự không đơn giản vì cậu ấy luôn diễn đạt những cảm xúc đó bằng một ngôn ngữ rất riêng.
Đổi lại Bob là rất mong số ít những người trong vòng tròn có thể hiểu được mình, và đôi khi cậu ấy sẽ thất vọng khi mà người khác không hiểu được ý mình mặc dù đã bắn ám hiệu, hành động các kiểu nhưng đối phương lại không bắt được sóng.
Đôi lúc, để thể hiện được những cảm xúc mạnh, Bob lại chọn cách làm hại chính bản thân mình, một biểu hiện gần với hội chứng tiên đoán tự hoàn mãn (self-fulfilling prophecy) thường thấy khi mà một người tự làm hại đến bản thân mình như một cách phản đối hành động của người khác. Như một cách để nói rằng “tôi thực sự ghét hành động của bạn”.
Tất nhiên nếu bạn không phải một người hướng nội sẽ khó có thể hiểu được sự khó khăn trong việc diễn tả cảm xúc của mình, những người hướng ngoại thường sống với tiêu chí: “yêu, ghét thì phải nói cũng như đói là phải ăn”, với những người hướng nội mà nói việc nói lên suy nghĩ của mình là một việc không hề dễ dàng. (ngay thời điểm này định nghĩa về hướng nội và hướng ngoại của chúng ta có thể không hoàn toàn giống nhau, mình xin phép để vấn đề này cho một bài viết sau).
Quay trở lại với Bob của chúng ta, chuyện là Bob có một cô bạn gái tên là Alice, (cặp đôi cực kỳ đáng yêu luôn nha, hẹn các một truyện ngắn sau này 😉), Hôm nay alice kêu mệt 😞 nhưng lại có hẹn đi đám cưới của một đồng nghiệp của cả hai người. Trước khi đi Bob đã nhắc Alice không được uống nhiều, nhưng trong đám cưới vô tình Alice lại uống khá nhiều (mình không nhắc đến việc Alice có say hay không nha), Với Bob, Alice đã uống quá nhiều và anh muốn cho Alice biết anh không thích như thế. Tối hôm dó Bob đưa Alice đi chơi (mình thề là mình ko có mặt ở đấy, mất hết cả lãng mạn 💏), rồi Bob bắt đầu gọi bia và uống đến say mèm, Anh nôn, r lại uống như một thằng nát thực sự (cũng may mà tửu lượng của Bob kém, phải mình thì chỉ có nước bán nhà để giả tiền bia thôi 😂). Đêm đấy hai đứa say nát bét, Alice thì mệt. Chủ khổ thằng tác giả thôi, vừa phục vụ 2 đứa mà trong lòng thì bực vcđ, lại phải nhờ ngòi bút để xả cục giận này 😠.
Câu chyện thực ra cũng chẳng có gì nhưng những người giống như Bob trong xa hội không hề thiếu, và cấp độ họ phản ứng lại hành đồng của người khác cũng rất khác nhau nên mình xin phép phân tích một chút về động cơ đằng sau hành động trên, trước là để hai đứa có thể hiểu nhau hơn cũng như ai đó có thể thấy phần nào của bản thân mình trong Bob và Alice.

1, Bob muốn thể hiện điều gì?

Có lẽ các bạn đã tự có câu trả lời của mình từ trên rồi nhỉ, điều Bob muốn nói hiện là:
Em thực sự quan trong với anh và em cũng nên quan tâm bản thân mình hơn, đừng quá ham vui. Đã mệt uống phải biết điểm dừng.
Cái gì, chỉ có thế thôi á?
Có vẻ không được drama cho lắm nhưng chỉ có vậy thôi ạ. 😊
2. Alice có sai không?
Mình thực sự không muốn phán xét ở đây, nhưng xin lỗi Bob, theo mình thì tuy khá đáng trách nhưng Alice không đáng phải bị dằn mặt điên mức dấy. Mình đoán là có người sẽ phải xin lỗi rồi 😏. Hy vọng là sau vụ này 2 đứa có thể hiểu nhau hơn 😇.

3. Làm thế nào Alice có thể hiểu Bob hơn?

Tất nhiên 2 đứa đã hiểu nhau nhiều lắm rồi. Nhưng nếu bạn muốn hiểu những Người như Bob thì công thức cũng đon giản thôi, đầu tiên chúng ta cần một chút tinh tế (cậu chỉ cần một ít thôi Alice ạ 😌), rồi đến một ít (nhiều) thời gian (cái này thì cậu vẫn có nhiều hơn cả tác giả nhé 😉), cuối cùng cậu cần có một ít chân thành (chắc cậu có cả đại dương chân thành rồi).
Thôi chết lại thành viết thư mất rồi, xin lỗi các bạn,các bạn cứ nhìn Alice làm mẫu mà học tập ạ.
Thực sự những người sống trong vòng tròn không khó hiểu đến thế đâu, cảm xúc của hộ đợ giản lắm, họ yêu ghét rạch ròi, ít khi chấp vặt cũng hiếm khi giận ai bao giờ(trừ những người thực sự quan trọng thôi 😝) nên để nắm bắt đc không khó như các bạn tưởng đâu.
Thêm nữa là họ luôn muốn bộc lỗ cảm xúc chứ đâu có cố giấu đi, ít nhất là đối với những người trong vongftronf của mình nên môn khi đã nắm bắt đc ngôn ngữ cảm xúc của họ chắc chắn bạn sec đạt đến cảnh giới luếch qua là biết đối phương đang nghĩ gì trong truyền thuyết 😁.

4. Bob có nên thay đổi không?

Dù có ngại thay đổi nhưng cái gì đến cũng phải đến thôi, những người như Bob luôn quan tâm đến những người trong vòng tròn của mình, nên sẽ luôn tìm cchs để giao tiếp tốt hơn với những người trong vòng của mình, không tin các bạn có thể xác thực trong những bài viết sau.

5. Cuộc sống của những người sống trong vòng sẽ thế nào?

Những người như Bob có cuộc sống khá khép kín trong vòng tròn nhỉ của mình, không hào nhoáng nhưng các mối quan hệ đều rất bền chặt và đã được thủ thách qua sóng gió cũng như thơi gian. Các thành viên trong vòng tròn có thể ít nhiều hiểu được ngôn ngữ cảm xúc của chủ vòng tròn, tạo nên các mối quan hệ chân thành và gắn kết với chủ thể.
Người sống trong vòng tròn thường khá khó khăn trong việc tạo dựng những mối quan hệ mới, để bước được vòng trong bạn phải có chút may mắn hoặc cố gắng, chân thành và thời gian nữa.
Việc một người sống trong vòng tròn có thành công trong cuộc sống hay không phụ thuộc phần nhiều vào bản thân người đó, thêm vào đó là vòng tròn của người đó. Như Bob của chúng ta với một động lực lớn như Alice cũng như một thằng bạn tác giả xàm xí như mình thì mình tin là Bob sẽ cố gắng hơn trong cuộc sống, còn thành công hay không còn phải xem Bob có trúng vietlot không đã 🤣.
Thân tặng Bob và Alice.
Xàm thế chắc đủ rồi
chúc các bạn cuối tuần vui vẻ.