Nhân nói về câu chuyện làm tốt vai trò giữa ở người trong một cuộc đấu tranh giữa các mặt đối lập, những cái đầu đang rất nóng. tôi kể cho mọi người một câu chuyện về vai trò người tư vấn luật, luật sư trong các vụ việc tranh chấp. Cách đây khoảng vài tháng trước, chị đồng nghiệp đã từng làm với nhau ở công ty bất động sản hàng đầu Việt Nam có gọi tham vấn ý kiến chuyên môn của tôi liên quan đến một hợp đồng kinh doanh bất động sản. Ở góc độ này, tôi đã phân tích, trình bày và nêu đường hướng giải quyết cho chị. Bẵng đi một thời gian, liên quan đến dự án, hợp đồng này thì ông anh tôi - mà nói đúng hơn là sếp quản lý trực tiếp của tôi cũng muốn tôi cung cấp các thông tin, tham vấn về vụ việc này. Ở lăng kính qua lời kể của anh sếp, tôi nhận thấy rằng chị và công ty BĐS chưa tiếp thu, hành động theo các phương án mà tôi đã tư vấn trước đó. Bởi trớ trêu thay, sếp của tôi lại đứng bảo vệ ở phía đối diện là khách hàng, người mua bất động sản của công ty cũ tôi từng gắn bó. Trong tình huống này, ngoài các thông tin dự án đã được CĐT công khai trên mặt báo, tôi đã đề nghị sếp cho tôi đứng ngoài vụ việc này.
Bởi đây là một nguyên tắc, đạo đức làm nghề mà những người đã qua khóa đào tạo nghiệp vụ luật sư như vợ chồng chúng tôi, đã được thầy cô truyền đạt rất kỹ. Đó là người làm tư vấn luật, luật sư không được “ăn hai mang” cùng nhận tư vấn, bảo vệ cho hai bên đối lập trong cùng một vụ việc. Nếu là luật sư vi phạm thì có nguy cơ bị kỷ luật, tước bằng hành nghề. Còn đối với người chưa phải là luật sư thì đây là một điều tối kỵ, ảnh hưởng đến uy tín khi hành nghề.
Về bản thân, ngoài trừ đồng nghiệp, bạn bè đến nay, tôi không công khai trên các kênh truyền thống về các nơi tôi đã từng làm, từng tư vấn và công ty hiện tại tôi đang gắn bó. Bởi tôi muốn mọi người biết đến tôi, thông qua hình ảnh, cảm xúc những trạng thái mà tôi chia sẻ chứ không gắn chặt với tổ chức nào. Ở đó, tôi tự do hơn trong cách nghĩ, cách chia sẻ các vấn đề đến mọi người.
Do đó cuối bài viết khi đồng hồ chưa điểm qua 4 giờ sáng, tôi tuyên bố trách nhiệm miễn trừ của mình: Bài viết của tôi không chứa đựng các thông tin, lời tư vấn cho tổ chức đã và đang làm. Tôi đề nghị người đọc tiếp cận được bài viết, không cố gắng đào sâu tìm hiểu về các tổ chức tôi có nhắc đến, cũng như có những suy diễn, chia sẻ, cắt ghép quan điểm của tôi. Bởi nếu xâm phạm đến quyền lợi của tôi, cũng như các tổ chức kinh doanh chân chính, hàng đầu Việt Nam thì không loại trừ nguy cơ bạn sẽ phải đối mặt bởi các rắc rối pháp lý.