Ngày xưa, mỗi khi quên mất/không để ý một thứ gì đó, mình thường bao biện cho bản thân thế này: "Khi người ta dồn tâm trí vào một chỗ quá nhiều, người ta sẽ không còn nhiều chỗ trống cho những việc khác".
Thực tế thì, mình không biết điều này có đúng hay không. Chỉ biết quả là mỗi khi công việc vây bủa, trí nhớ mình thường kém đi rất nhiều so với bình thường.
Đỉnh điểm của việc này là: Mình mua omega-3 uống để cải thiện trí nhớ; sau cùng là quên luôn việc bản thân phải uống mỗi ngày... Gần đây, mình quên luôn sinh nhật của 2 đứa bạn thân, phải đợi đến người ta nói mới sực nhớ ra. Và điều này, khiến mình thấy hơi ... thương tâm một chút cho bạn mình :(
Mình là kiểu người nếu để tâm đến chuyện gì sẽ nhớ rất lâu, chuyện gì không để trong lòng thì thường sẽ không nhớ đến luôn. Vậy nên cũng không có gì bất ngờ nếu như có vài chuyện mình mãi không quên, thậm chí còn để ý đến từng chi tiết; nhưng cũng có những việc trừ khi được nhắc lại, nếu không sẽ giống như chưa từng liên quan đến mình vậy.
Thế nhưng, mình tuyệt đối không muốn bỏ lỡ quá nhiều chuyện, đặc biệt là chuyện cùng với những người mình quan tâm. Mình cũng không muốn bản thân trở thành đứa trẻ "não cá vàng", hời hợt với cuộc sống của chính mình, thậm chí là quên luôn những việc mình đã sắp xếp trước.
Sau khi nhận thấy những ảnh hưởng không lấy làm gì tốt đẹp từ sự "mất trí" của bản thân, mình tìm ra vài cách để hạn chế việc phải nhớ quá nhiều thứ trong cuộc sống. Ở bài viết này, mình sẽ list ra vài tips nho nhỏ, mong có thể giúp cho những ai gặp vấn đề tương tự; đồng thời cũng là cách nhắc nhở bản thân mình có trách nhiệm với bộ não của mình hơn.
Bắt đầu nhé!

1. Bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt

- Phiếu xe và chìa khóa xe là những thứ ai cũng cần giữ kĩ bên người, và cũng dễ đánh rơi. Thế nên, mình chọn mua 1 cái móc khóa to to, dễ thấy để dễ "quản lý", tránh đánh rơi; đồng thời, nó cũng có chỗ chứa để tiện tay mình nhét cả phiếu xe/thẻ xe vào trong luôn - thế là không sợ để lạc hay quên mất nữa.
- Dùng 1 cái túi duy nhất: Nếu bạn có 1 cái balo đi làm, 1 cái đi học, 1 cái túi khác để đi chơi thì mỗi khi chuyển đổi giữa những cái túi cho các sự kiện/công việc khác nhau; thế nào tụi mình cũng sẽ quên cái này, nhầm cái kia. Vậy nên, tốt nhất là chỉ dùng một cái túi duy nhất mà thôi. Vừa đơn giản, vừa dễ nhớ. Thỉnh thoảng mới thay một lần sẽ giúp tiết kiệm được kha khá thời gian đó.
- Hoặc là hãy mua thật nhiều những thứ đồ "must-have-in-your-bag": Vì là con gái, nên mình cũng không thể chỉ có mỗi một cái cặp cho tất cả trường hợp được. Thế nên thay vì dùng 1 cái túi duy nhất, mình chọn cách này: Đó là với những món đồ không-thể-thiếu, mình sẽ mua thật nhiều & bỏ mỗi item vào 1 cái túi khác nhau. Thế là không phải chuyển đổi gì nữa cả, mọi thứ đều sẵn sàng trong mỗi cái túi mình mang. Tips này mình áp dụng với vài thứ nho nhỏ, chẳng hạn như khăn giấy, son môi, cái lược, một ít tiền, nước rửa tay...
- Chìa khóa xe & chìa khóa nhà: Việc để 2 cái này cùng nhau vừa có vẻ thông minh lại vừa có vẻ ngốc nghếch. Nhưng với mình, nó giúp mình đỡ quên hơn một chút. Ví dụ như mình không thể ra khỏi nhà mà không có chìa khóa xe, và cũng không thể quên rút chìa khóa xe vì sẽ không thể vào nhà. Nghe có vẻ hơi "down" xíu nhưng quả thực là vậy, nếu quên mất một trong 2 thứ đó, cuộc sống mình sẽ khó khăn ngay lập tức & đó cũng là cách giúp mình không quên cái nào quá lâu được, nếu quên, mình cũng dễ rà soát lại hành trình mình đã qua để tìm lại ngay. Dĩ nhiên, cách làm này cần được back up bằng việc nên có nhiều hơn 1 cái chìa khóa xe/nhà trong trường hợp thực sự lạc mất khi bọn nó ở cùng nhau...
- Tận dụng cốp xe của chính mình: Cốp xe là một nơi tuyệt vời để bạn "tranh thủ" bỏ thêm vài món đồ. Một đôi dép để thay khi trời mưa, cái áo mưa/cây dù, khẩu trang,... là những items nên có trong cốp xe để tránh những trường hợp đôi tay và bộ não chúng mình quên mất những thứ này.
- Những thứ có thể đi đôi với nhau: Ví dụ như khẩu trang luôn nằm trong túi áo khoác, bàn chải kẻ luôn ở trong túi quần của mình (vì mình có toothbrace nên đây là một item không thể thiếu T.T), một ít tiền lẻ trong cái móc khóa xe,  khăn giấy ướt trong cốp xe vì đâu phải lúc nào chiếc xe cũng được giữ sạch sau khi mình rời đi một lúc. Việc match những thứ đi đôi với nhau sẽ giúp tụi mình well-prepared hơn, ít nhất là cho 1 vài trường hợp dễ xảy ra hằng ngày.
Dưới hình là combo rất nhiều thứ trong đi cùng với chìa khóa xe của mình nè:
Thẻ xe, đồ cắt móng tay, ít tiền mặt, 1 chai dầu thơm nhỏ xíu, 1 chai dầu gió nhỏ & tất cả các loại chìa khóa,.. đều nằm gọn trong cái túi nhỏ này =)))

2. Những gì ưu tiên & quan trọng

- Khi làm việc, mình luôn mở một sheet excel hoặc một slide ppt chỉ dùng riêng cho việc note down mọi thứ xuống. Vì hay quên, việc viết mọi thứ xuống giúp mình không bỏ sót bất cứ đầu việc nào. Khi nào cảm thấy cần điểm danh lại công việc trong ngày, mình cũng dễ dàng nhớ lại nó bằng việc mở chiếc file lên và điểm danh, thế thôi. Bạn có thể thay thế bằng sổ tay hoặc giấy note cũng được.

- Một cây viết - dù ở bất cứ đâu: Với loại việc vừa khẩn cấp vừa quan trọng, mình sẽ viết ngay lên tay mình luôn. Dù hơi "dơ" một xíu, nhưng kệ, còn đỡ hơn là quên. Những việc kiểu như: đổ xăng, rút tiền, rửa xe, photo,... khi ra ngoài mình cứ hay quên mà lúc đó lại chẳng thể có tờ giấy note nào nhắc nhở mình được thì vài ba chữ ở bên tay như thế này khá là có ích đó.
- Ngoài ra, mình còn có 1 file excel tên là "QUICK NOTES FOR EVERYTHING" để lưu lại những điều quan trọng + hay cần dùng đi dùng lại nhiều lần. Để ngay trên màn hình pc để tiện mở ra bất cứ khi nào cần.
-  Tận dụng sự thông minh của công nghệ: Hãy là một người ngăn nắp khi bắt đầu bất cứ điều gì, nó sẽ giúp bạn bớt mệt mỏi về sau. Dùng category, follow up/calendar trong Outlook app, Window, Google,... để sắp xếp ngăn nắp mọi thứ. Tránh để tụi nó thành một đống hỗn độn sau đó đến lúc tìm kiếm mình lại mất nhiều thời gian hơn lúc đầu nhaaa. Tô màu, làm dấu,... hãy làm tất cả ngay từ ban đầu.

3. Những thứ xung quanh mà chúng ta thường không để ý

- Thừa còn hơn là thiếu - những người xung quanh: Với vài ba đứa bạn thân mà mình có thể "làm phiền" bất cứ lúc nào, hãy chia sẻ với tụi nó vài việc quan trọng trong vài ngày sắp tới mà bạn phải làm. Như vậy, tụi nó thỉnh thoảng có thể nhắc mình. Bạn thân mình cũng thường hay gọi điện thoại cho mình trong những hôm mình phải dậy sớm hoặc làm công việc gì quan trọng. Dĩ nhiên, mình không tính điều này là làm phiền bạn mình bởi vì chính mình cũng rất sẵn lòng giúp bạn mình ngược lại trong trường hợp tương tự.
- Ngay cả Báo thức cũng là một công cụ hữu ích: Độ "mất trí" của mình đến mức mình có thể quên cả thời gian phải tháo mask. Vậy nên, khi bắt đầu mang mask dưỡng da, mình sẽ nói Siri gọi mình sau 15-20 phút. Vậy mình chỉ cần nhắm mắt lại, đợi Siri gọi & tháo nó ra thôi. Không bao giờ bị quên nữa =))) Tip này còn áp dụng cho những lúc mình nấu ăn, hầm xương,... something like that.
- Giữ chúng trong tầm mắt: Nhớ rằng tụi mình sẽ khó bỏ lỡ những thứ trong tầm mắt, vậy nên nếu có gì cần dùng thường xuyên, hãy đặt nó ngay bên cạnh mình. Với trường hợp của mình, thuốc nhỏ mắt, omega-3 mình để ở ngay đầu giường, trên bàn làm việc ở công ty,... để nhớ về việc phải dùng tụi nó thường xuyên - mỗi ngày.

4. Sự chăm sóc đến từ bên trong

- Mình nghĩ một trong những yếu tố quan trọng để có trí nhớ tốt chính là việc giữ cho bản thân mình một sức khỏe tốt. Nếu có thời gian, tụi mình nên chịu khó tập thể dục/yoga/thiền để có một sức khỏe tốt hơn. Trước đây có thời gian mình thường tập yoga, dù không biết lúc đó trí nhớ mình tốt hơn nhờ sức khỏe tốt hơn, hay do mình không quá bận như hiện tại. Nhưng đúng là việc tập thể dục khiến cho bản thân có tinh thần tốt hơn rất nhiều.


- Dinh dưỡng là điều không thể thiếu: Dù ít thể hiện, nhưng mình rất chú ý đến việc ăn uống đủ chất và thường thay đổi món ăn. Ăn nhiều chất từ nhiều nguồn dinh dưỡng, đặc biệt là những món tốt cho não bộ sẽ giúp tụi mình có trí nhớ tốt & thông minh hơn. Google nhé vì nhiều lắm, mình không list hết ở đây được đâu.

- Tập luyện cho bộ não: Thật may mắn vì tụi mình đang sống trong thời đại công nghệ, điều này cho phép tụi mình được tiếp cận với những phát minh tiên tiến nhất. Mình từng download rất nhiều app liên quan đến tập luyện cho bộ não và dùng hằng giờ để đấu trí trên đó. Mình tin là việc duy trì luyện tập trên những app này cũng là một cách để rèn luyện cho bộ não và trí nhớ của mình.

5. Sống tối giản - Tối giản hóa cuộc sống

Nếu có một cách đơn giản nhất để sắp xếp lại cuộc sống bừa bộn, mình tin đó là việc tụi mình tối giản hóa cuộc sống. Hay nói cách khác, hãy sống nghiêng về chất nhiều hơn về lượng.
Có nhiều đồ đạc, chú ý đến quá nhiều thứ, tham ôm nhiều điều trong người,... không hề tốt cho chúng mình về cả tinh thần lẫn sức khỏe, thậm chí là tiền bạc. Mua ít quần áo, giày dép,.. dùng sách điện tử, không mua sắm linh tinh, không bận lòng đến những điều không thực sự quan trọng với cuộc sống bản thân,... là một trong những cách điển hình để giúp cuộc sống quanh mình trở nên ngăn nắp và gọn gàng hơn.
Nếu có thời gian, bạn có thể tham gia vào các nhóm Minimalism, đọc các quyển sách về phong cách sống tối giản, hoặc xem series Marie Kondo trên Netflix,... sẽ giúp bạn có thêm nhiều gợi ý hay để áp dụng cuộc sống tối giản sao cho phù hợp nhất với chính mình.

Lời kết

Là một người đã từng đi qua hết những tips bên trên, đến sau cùng, mình vẫn đang là một đứa đãng trí. Nhưng mình tin rằng, nếu chưa từng để ý & áp dụng những điều trên, có lẽ cuộc sống mình sẽ còn kém chất lượng hơn nhiều so với hiện tại.
Dù sao đi nữa, mình tin rằng việc cố gắng sắp xếp/cải thiện không ngừng nghỉ này sẽ giúp cuộc sống của mình ngày càng tốt và dễ chịu hơn. Thay vì đơn giản chấp nhận bản thân mình là một người có trí nhớ kém.
Mình hy vọng bài viết này sẽ cho các bạn thêm một vài ý tưởng có thể áp dụng được trong cuộc sống. Hoặc chỉ đơn giản là biết được ở trên thế giới này còn có một đứa "mất trí" nhưng vẫn không ngừng cố gắng sắp xếp như mình, dù sao thì bọn mình vẫn còn may mắn ở nhiều điểm khác mà, nhỉ?
Chúc tất cả tụi mình có một cuộc sống ngày một chất lượng hơn.
14.06.2020
Nhân một ngày mưa to gió lớn, ai mà chẳng phải trú mưa một chút trước khi bước tiếp đâu.
Whoever you are, whomever you're with. Let's wait until it stops raining"