Ngày xưa,tôi cứ nghĩ là những người hoạt ngôn,nói năng hoạt bát là những người năng động,sôi nổi và lúc nào họ cũng toát lên một vẻ hào quang bên mình cả, thật rực rỡ.Và theo quan điểm của tôi thời đó những người ít nói thường rất kỳ lạ,bí ẩn và có đôi chút sự ngập ngùng,xấu hổ hiện diện trong con người của họ.Nhưng tôi đã lầm, cách nhìn người của tôi và hồi đó khác xa hoàn toànthú thật với các bạn là ngày xưa tôi là một người không biết cách ăn nói, tôi mắc những sai lầm ngớ ngẩn mà tôi khiến bản thân tôi và các mối quan hệ của mình rơi vào ngõ cụt từ bạn bè,họ hàng đến người thân trong gia đình.Nhưng mà nhờ nó tôi mới có thể học hỏi từ những sai lầm trong quá khứ và cải thiện bản thân qua từng ngày.Sau đây tôi sẽ đưa ra những lỗi ăn nói cơ bản mà tôi thường gặp nhất ở bản thân tôi và cả những người khác:
Hình ảnh minh hoạ
Hình ảnh minh hoạ
Thứ nhất: Nói dối hay còn gọi xạo sự, xạo ch-ó. Là những lời nói mà trái với sự thật, thường là để khoe khoang, để chứng tỏ mình hiểu biết hơn người,mình giỏi hơn người nhưng sự thiệt là mình không có tài cán gì cả như lời của mấy anh mà người ta gọi là (sáu nổ,bảy lổ,tám bom,chín lựu đạn) tập đoàn anh chị em kinh doanh vũ khí hạt nhân:)).Ví dụ như là anh đây là số 1, anh sửa điện,sửa nước,anh sửa được mọi thứ nhưng mà sự thật là lắp bóng đèn anh còn không biết. Và những lời nói dối thường để dụ dỗ,lừa gạt người khác để lừa tiền,lừa tình như (lời nói mật ngọt) của các anh phúc boi lừa tình các em gái, lừa để phịch những con mồi ngon(mà trong mắt các anh ấy là thú săn).
Thứ hai: Nói năng kiểu tự cao, tự đại. Những lời nói này như vầy khiến những người trong cuộc nói chuyện nóng cả ruột vì làm sao mà ta có thể chịu được một thằng nó hơn mình chứ mặc dù là nó giàu hơn,giỏi hơn mình thiệt nhưng mà vì tính đố kỵ và cái tôi của mình tao phải cãi với nó và hạ thấp nó thôi- trích lời thằng cha đầu ngõ. Có thể là chúng ta giỏi thiệt sự nhưng cũng không nên nói và khoe khoang.Quan vũ một vị tướng thời tam quốc vì quá tự cao,ngã mạn mà ông phải trả giá bằng chính cái đầu của mình.
Thứ ba:Nói lời hung ác,cay độc,cộc cằn,thô lỗ. Nhiều người hay bảo tôi rằng "tao khẩu xà mà tâm phật mày ơi",tao thà nói thật mà khó nghe như vậy còn hơn nói mấy lời dối trá rẻ tiền,xu nịnh dễ nghe.Đúng nhưng chỉ một nửa vì đối với người lạ hay người thân bạn chả có ai trên đời muốn nghe mấy lời sỉ vả đó đâu. Mình xin lấy ví dụ là mình là bố của bạn, mình muốn kêu bạn vào ăn cơm: bi ơi, xuống nhà cơm con hay là: đuma mày có xuống cơm không,bi, bạn thấy câu nào dễ nghe hơn.Với lại nếu có thể lựa chọn xin hãy nói lời tốt lành, lời tốt lành mà đi đôi với hàn động tốt lành thì sẽ chứng minh con người bạn là con người lương thiện, còn những lời xu nịnh chỉ qua lời nói mà thôi.Nếu như bạn không thể nói lời tốt đẹp được thì xin bạn đừng nói những lời cay độc mà hãy cứ im lặng và hành động. Ví dụ như là bạn có 1 anh người yêu, anh ấy nói yêu bạn nhưng khi bạn bệnh anh ấy chỉ hỏi thăm mà thôi, còn người yêu bạn thật sự sẽ mua đồ và thuốc qua nhà để chăm sóc bạn.
Thứ tư: Nói lưỡi hai chiều(adua) là những lời nói gió theo này theo phe ấy.Như là bạn ở chung nhóm có bạn A thì bạn nói xấu bạn B, Bạn đi tới thì nói tốt cho B,A đi rồi thì hùa với B nói xấu A.Hoặc là nói lời xóc 2 đầu giả vờ bên pha A,nói xấu B và giả vờ bên phe B nói xấu A xóc nổi làm cho 2 người thù ghét nhau thậm chí dẫn đến hậu quả khó lường.
Thứ năm: Không nên nói lời thêu dệt, từ ít xích ra nhiều, thêm thắt chút ít, từ ít thêm thành nhiều(cái này có dạng giống nói dối)
Thứ sáu:Không nên nói lời châm chọc,bóng bẩy người khác như: thằng l** xấu ch*, con này mặt mụn ghê vậy,mặt như shit mà bày đặt tán gái,bất tài thì mày chết m* mày đi,thằng con c*c ngu như bò,đ*t me mày thằng súc vật... làm cho người khác buồn phiền,đau khổ(có dạng giống nói lời cay độc)
Một lời nói có thể giết chết một con người
Khuyết danh
Hậu Quả:những kết quả mà cái miệng của chúng ta gây ra thật sự rất đáng sợ."Hoạ từ miệng mà ra" câu nói này đã đủ nói lên tất cả,một lời nói có thể cướp đi mạng sống của một con người,một lời nói có thể làm gia đình ly tán,anh em không nhìn mặt nhau,mọi người gây gổ và chém giết lẫn nhau.Bạn có biết cách giết người đáng sợ nhất là gì không? thà rằng chúng ta đâm người ta một nhát, người ta sẽ chết rất nhanh nhưng một lời nói của chúng ta như 10 ngàn con dao đâm vào tim người ta làm cho họ sống không bằng chết cả quãng đời còn lại.
Nói năng đừng có tánh châm chọc, đừng gây thương tổn, đừng khoe tài cán của mình, đừng phô điều xấu của người, tự nhiên sẽ hóa địch thành bạn.
Kinh Pháp Cú(Phật Giáo)
Tôi chỉ muốn khuyên bạn nên tránh những lỗi cơ bản trong ăn nói mà tôi đã nêu ở trên và suy nghĩ kỹ trong từng lời nói mình sắp nói ra và áp dụng đúng từng trường hợp ở trên lúc nào nên và lúc nào không nên nói, vd như: nói dối có những lời nói dối vì mục đích tốt đẹp như lời của bác sĩ đối với bệnh nhân bị ung thư giai đoạn cuối.
Ngày nay, tôi thấy những người nói ít thật sự rất giỏi, bạn đừng nhầm lẫn là họ ít nói nha, họ nói ít chứ không phải ít nói.Họ tuy không nói nhiều nhưng họ nói rất đủ và rất khiêm tốn,họ biết điều gì nên nói điều gì không nên nói. Và càng nói nhiều thì càng có nhiều điểm yếu như: hứa du trong tam quốc diễn nghĩa vì lời nói ngông cuồng đụng chạm tới tào tháo trong lúc say rượu mà đã bị hứa chử lấy đi cái đầu.Và ta có thể kể đến dương tu vì ỷ mình thông minh mà ăn nói tự cao,tự đại nên đã bị tào thào ra lệnh chém đầu.Trương phi một vì tướng lẫy lừng vì tính tình lỗ mãng ăn nói cay độc nên đã hai thuộc hạ của mình ám sát lúc ngủ.Những người ít nói bây giờ theo tôi thấy họ lại toả ra một cái gì quá đặc biệt.Bây giờ khi nhìn nhận một con người, tôi chỉ nhìn toàn thể một con người không chỉ một bộ phận( có những người đẹp nhưng tâm hồn lại thối nát,có những người chỉ được vẻ ngoài hào nhoáng nhưng bên trong lại mục rửa,chỉ có những người nội tâm trong sáng mới thật sự đẹp đẽ).