1. Thầy dạy chiêm tinh của mình là một người đặc biệt. Có lần anh tự xưng "chúng tôi" và giải thích "chúng tôi gồm có tôi, tôi, tôi và tôi". Lần khác, anh nói về mâu thuẫn giữa người làm IT, làm doanh nhân, làm người viết, thầy bói và một loser trong chính mình. Trong bản đồ sao của anh, cả đống hành tinh chen chúc nhau trong nhà 1. Anh nói đây là bản đồ sao của kẻ "vạch giời rớt xuống", không quan tâm đến thứ gì khác ngoài chính mình.
2. Hồi chục năm trước, mình làm trắc nghiệm MBTI ra nhóm INFJ, nghe đâu nhóm này tầm 1-2% dân số gì đó. Số chủ đạo bên thần số học của mình là số 10, cũng dạng hiếm. Tuy nhiên ngẫm lại thì 1-2% dân số cũng quá là nhiều. Cứ 100 người thì có 1-2 người, vậy trong 1 thành phố, 1 tỉnh cũng gom được một đống. Thật ra từ đầu tôi chưa bao giờ thấy mình đặc biệt dù có nằm trong nhóm hiếm lạ nào. Về sau mới biết vì mình chưa bao giờ so sánh bản thân với ai khác.
3. Có bạn khách hàng hay khổ tâm vì có đứa con đặc biệt. Theo bạn mô tả thì là ngơ ngẩn, thiếu tập trung, đôi khi nhút nhát trong giao tiếp dẫn đến khó theo kịp bạn bè trong lớp ở cấp tiểu học. Mình động viên bạn rằng hãy ở bên cạnh quan sát, động viên, ủng hộ con và cùng con tìm ra điểm đặc biệt của riêng con. Biết đâu đó là một tài năng vĩ đại nào đó trong tương lai thì sao? Và nếu không phải, thì người làm cha mẹ càng cần yêu thương, bù đắp cho con nhiều hơn nữa.Hồi nhỏ mẹ mình hay kể cho mình nghe nhiều câu chuyện về các vĩ nhân - những người chăm học. Câu chuyện về người cậu đêm đêm học bài dưới ánh đèn đường. Mình cũng từng mong muốn trở thành bác học nhưng thứ trở thành sự thật duy nhất là mình - giống như những nhân vật trong các câu chuyện - đọc tất cả mọi thứ mình thấy được từ khi biết chữ.
Hồi nhỏ mình cũng là đứa ngơ ngẩn, nhưng hông bị thiếu tập trung. Mình học giỏi cho đến cấp 3. Sau tốt nghiệp mấy năm đều dự họp lớp tại nhà cô chủ nhiệm vào dịp tết. Có lần cô kể ấn tượng về mình. Cô dạy hóa. Cô nhớ mình cứ ngồi ngơ ngẩn nhìn bàn tay của mình trong lúc cô giảng bài như thể đó là thứ gì huyền bí và xinh đẹp lắm vậy.Mỗi người là một bản thể riêng biệt - có lẽ ai cũng từng nghe điều này. Và phản ứng của nhiều người có xu hướng chia thành hai hướng chính: một là cố tìm cách để mình trở nên khác biệt với đám đông, hai là không tin mình có gì đó đặc biệt, tìm mọi cách hòa vào đám đông.
Trước khi làm "heal the world", mình đã trò chuyện với hàng trăm người trong 7 năm. Khi đó mình thấy con người có nhiều điểm chung. Những câu chuyện, buồn vui, đau khổ lặp lại từ người này đến người khác gần như công thức vậy. Sau đó khi quan sát sâu hơn thì mình thấy những vấn đề có thể giống nhau, cách phản ứng cũng có thể giống, khác là ở cảm nhận riêng của mỗi người.
Mấy tháng học và thực hành chiêm tinh, xem bản đồ sao của từng người kết hợp với nghe những câu chuyện của họ, mình lại thấy mỗi người đều là duy nhất.
Mình tự đồng cảm được với bản thân khi từ nhỏ đến giờ mình chưa bao giờ tự xem mình đặc biệt, hay tầm thường, hay xem một ai đó quá đặc biệt hơn người vì đơn giản là mình không so sánh.

Có lẽ một người sẽ thật sự đặc biệt hoặc khi trở nên đặc biệt, người ta sẽ không còn quan trọng chuyện có đặc biệt hay không.

Thầy mình đặc biệt không phải vì bản đồ sao quá hiếm, cũng không phải đa nhân cách. Mà với mình, anh ấy đặc biệt vì dạy mấy khóa học miễn phí một cách vô cùng giá trị và nhiệt tình. Khóa học miễn phí của anh ấy có tiền cũng không mua được, nhiều tiền thì chắc được.
Đặc biệt hay bình thường, khác người hay như mọi người đều chỉ là những nhận định, dù cho nhận định đó chỉ do bạn tự nhìn nhận bản thân hay cả thế giới công nhận thì cũng chỉ là một khái niệm vô hồn.

Vấn đề nằm ở việc bạn có thật sự là mình và chấp nhận chính mình không?

Và một người đặc biệt, hay bình thường, đều vô cùng hạnh phúc nếu có một người chấp nhận họ như là chính họ.
Xin chúc mừng những ai đang quan tâm đến bản thân, bắt điều tìm hiểu, yêu thương, chấp nhận chính mình. Và mong mỗi chúng ta sẽ nhẹ nhàng, thông cảm nhiều hơn cho người khác.
* "Heal the world" là một dự án lắng nghe, tư vấn, chữa lành kết hợp Tarot và Nhân số học do mình thực hiện từ tháng 6/2022. Nếu bạn cần người lắng nghe hoặc tư vấn thì liên hệ FB mình nhé!
** Gần đây mình đang mở dịch vụ xem tổng quan 2023 bằng Tarot. Bạn nào quan tâm cũng ghé qua xem nha.