Năm 2016, nữ võ sĩ Lê Thị Bằng đã đơn thương độc mã sang Mỹ để "bái sư" những HLV của huyền thoại Manny Pacquiao.
Lê Thị Bằng cùng HLV Freddie Roach và Marvin Somodio
Ít người biết rằng, nữ võ sĩ Lê Thị Bằng đã có một thời gian tập luyện tại Mỹ cùng với những HLV của Manny Pacquiao là HLV Freddie Roach và HLV Marvin Somodio, nhưng vì chấn thương và nhiều lý do đáng tiếc khác, cô đã giã từ nghiệp võ đài không lâu sau đó. 

Cơ duyên đến Mỹ

Trong năm 2016, Lê Thị Bằng đã có cơ hội được tập luyện cùng với HLV huyền thoại Freddie Roach, HLV của Manny Pacquiao, Miguel Cotto và nhiều huyền thoại khác. Không chỉ vậy cô còn được tập luyện theo giáo trình chuyên nghiệp của HLV Freddie chứ không đơn thuần là tập luyện trong phòng tập Wild Card.
"Lúc đó mình đang theo đuổi một lối đánh mới thì sư phụ mình (xin được giấu tên) ở bên Mỹ về thì mới đề nghị mình qua đó tập huấn, vừa để học thêm cái mới, vừa để sau này mình có đi dạy thì cũng có nền tảng tốt hơn." - Lê Thị Bằng chia sẻ.
Và chỉ với một lời mời đơn giản như thế, nhà vô địch trẻ lúc đó đã khăn gói lên đường dù vốn tiếng Anh còn rất hạn chế. Cô trở thành võ sĩ của 2 phòng tập Wild Card của HLV Freddie Roach và phòng Grampas Boxing của HLV Mexico gạo cội Rene Ordorica.
Lê Thị Bằng trong phòng tập Wild Card

Sự khắc nghiệt của chuyên nghiệp

Khi ở Mỹ, do sự thiếu hụt về các nữ võ sĩ đấu tập cũng như hạng cân của Lê Thị Bằng quá nhỏ (51kg), cô thường xuyên phải đấu tập với cả những võ sĩ nam đồng nghiệp tại phòng tập.  

Lê Thị Bằng chia sẻ: "Mình đấu tập với cả các bạn nam luôn. Chắc chắn là các bạn nam sẽ nương tay cho mình vì thể lực, sức mạnh của nam vượt trội hơn nữ. 70% sức của nam là đã bằng với 100% sức của nữ rồi.

Các võ sĩ nam ban đầu sẽ đánh với mình hết sức để mình chịu áp lực, nhưng khi thấy mình xuống sức rồi thì họ sẽ giảm áp lực lại để mình có thể tiếp tục."
Bên cạnh đó, Lê Thị Bằng cho biết, lối tập luyện của phòng tập Wild Card rất khác biệt và dường như các HLV không để cho võ sĩ rơi vào trạng thái “dễ thở”, thay vào đó, Freddie sẽ luôn ép học trò phải vượt qua những thách thức mới.

Lê Thị Bằng cho biết: “Ở Mỹ, rất khó để sparring thắng, cùng lắm là thắng cỡ 6-4 mà thôi. Tuy nhiên, không phải cứ đánh được người ta là HLV sẽ cho mình đánh người ta hoài mà mình phải tuân theo chiến thuật. Có lúc mình phải đánh theo chiến thuật A, có lúc phải theo chiến thuật B, có lúc phải tập trung phòng thủ, phản công, có lúc lại bắt mình phải phủ đầu tấn công.

Võ sĩ nước ngoài nhập cuộc nhanh lắm nên mình ở lần đầu đấu tập mình bị đánh đau. Phải đến trận thứ 2 thứ 3 trở đi, mình mới ổn định tâm lý và làm quen được với cái nhịp độ thi đấu dồn dập của họ.”
"Phải đến trận thứ 2 thứ 3 trở đi, mình mới ổn định tâm lý và làm quen được với cái nhịp độ thi đấu dồn dập của họ.”

Nước Mỹ cô đơn  

Khoảng thời gian ở Mỹ là khoảng thời gian khá "cô độc". Cứ mỗi 6 giờ sáng, “nữ vương” Boxing sẽ thức dậy, chuẩn bị mọi thứ rồi đi tập, tập tạ đến khoảng 9h30 hoặc 10h thì sẽ về nhà nghỉ ngơi. Đến 14h, Lê Thị Bằng sẽ nhận 1 tin nhắn từ sư phụ để chở cô đến phòng gym tập buổi chiều. Ngày nào cũng lặp lại như thế.  

“Ở Mỹ phòng tập cách xa chỗ mình lắm, ở bên đó con người họ không giao lưu gì hết, ngay cả người trong nhà cũng thế. Nên mình qua đó tự nấu tự ăn rồi lại đi tập. Ngày nào cũng theo cái quy trình đó rồi." - Lê Thị Bằng chia sẻ.
Cô nói tiếp: "Do múi giờ ở Mỹ lệch Việt Nam đến 12 tiếng đồng hồ nên mình mất 1 tuần để làm quen múi giờ. Tuần đầu mình ngủ không được 2 con mắt sưng húp lên. Rồi khi mà muốn nói chuyện với bạn bè ở Việt Nam cũng khó vì lúc mình thức là họ ngủ mà lúc mình ngủ thì họ mới thức. Cũng may là mình là dạng người thích đi đây đi đó nên chóng thích nghi.”

Khi được hỏi về những tiếc nuối về sự nghiệp dang dở cũng như những tháng ngày cô đơn tại xứ cờ hoa, nữ quyền vương một thời cũng chỉ cười: “Không, mình không tiếc nuối gì cả. Chưa một lần nào mình nghĩ là sẽ từ bỏ hay chán nản gì. Chỉ là vì những lý do không thể nói, lại kèm chấn thương nên mình mới phải từ giã nghiệp đánh đài để trở thành HLV.”
Hiện tại Lê Thị Bằng đang là một HLV toàn thời gian
Hiện tại, Lê Thị Bằng đang là HLV Boxing toàn thời gian tại CLB võ thuật B7. Đây là cơ hội để cô áp dụng những kinh nghiệm của mình vào huấn luyện và hơn hết, đây là một con đường mới để Lê Thị Bằng tiếp tục truyền lửa đam mê.
KHÔI NGUYÊN