Thường thì mọi năm mình sẽ không ngồi tổng kết cơ bản vì là người lười nghĩ về quá khứ, sợ nhớ đến những mistakes, những thứ pulshit đã làm, mình có xu hướng hướng về những thứ positive mang tính tương lai hơn và cơ bản cũng lười viết nữa. 
Mấy ngày gần đây mình có vô tình xem được vài mục tiêu đã viết trong note điện thoại cách đây 1 năm rưỡi, chỉ có vài ý nhưng đọc rất thú vị, mình cũng lục lại một bức thư đã viết từ năm nhất, tựa đề là "Lá Thư gởi đến bạn trong tương lai" (hình như tương lai ở đây là một năm sau). Sau khi đọc được tất cả những gì mình đã suy nghĩ và viết ấy, nó đã đem lại cho mình khá nhiều cảm giác lạ từ ngạc nhiên đến tự hào về bản thân hiện tại và bản thân trong quá khứ.
Bởi thế mình cũng bắt trend viết một bài tổng kết cho năm cũ và định hướng cho năm mới để share với mọi người và lưu lại sau này có gì đọc. Mình muốn viết trên Spiderum hơn vì ít ai biết mình, có người nói các bài viết trên Facebook cũng chủ yếu là để khoe nên mình cũng hạn chế. Và cảm giác viết trên này cũng cảm thấy mình expert hơn :v :v (Mình hay lóng tiếng Anh, nếu ai đọc thì cảm thấy khó chịu thì thông cảm nhé, vì đó cũng là thói quen rồi).
Ok, mở bài xong rồi và sau đây sẽ là tổng kết của Huy Khiếu - một cậu bạn học năm 4 Đại học ngành Hệ thống thông tin, đã đi làm trong lĩnh vực Product, mới bị bồ đá và tính cách introvert 65%:

KỂ

2019 à, 2019 là một năm khá meaning và có thể nói là bước ngoặt của mình. Bắt đầu một buổi sáng 1/1/2020, mình đặt bút và xem thử mình đã làm những gì trong 2019, mình khá tiếc vì không thể nhớ được những sự kiện cách đây từ tháng 1, tháng 2 ... Hôm qua nghe chị làm chung nói câu rằng "Hốt shit một lần có thể là do tai nạn, nhưng hốt shit đến lần thứ hai chắc chắn là do mình". Bởi thế mình sợ đã đánh mất một sự kiện hoặc bài học nào đó ở những quãng thời gian ấy. Trong năm mới sẽ ráng dành thời gian review thường xuyên để note lại những bài học quan trọng trong cuộc sống...
Để kể lại về 2019, mình chia thành 2 mốc thời gian:

A. Từ Tháng 1 - 6:

1. Mình đã nhận được gì?
  • Việc học Đại học trên trường đã củng cố mục tiêu và đem lại cho mình một niềm yêu thích về lĩnh vực dữ liệu, đó chính là những viên gạch đầu tiên để mình có thể dấn thân vào con đường hiện tại.
  • Mình get connect được với lũ trẻ, các anh chị trong team EMIX (là team freelancer của mình). Mình rất quý mọi người và đây chính là motivation để mình tìm ra career path cho bản thân sau này.
  • Việc yêu đương rất vui, meaning và có nhiều moment thực sự ý nghĩa. Mình đã học được rất nhiều điều và suy nghĩ cũng dần chính chắn hơn.
  • Chơi game cùng mọi người rất vui.
2. Nếu được quay lại mình mong thay đổi gì?
  • Mình ước gì lúc đó suy nghĩ của mình vision và vĩ mô hơn, các câu chuyện với mọi người và với người mình thương sẽ không chỉ còn xung quanh câu chuyện nay ăn gì, trên Youtube đang có gì...
  • Ước gì minh quan tâm đến việc self aware tốt hơn.
  • Ước gì mình đã tập trung đầu tư kỹ vào mấy môn học và đồ án được tốt hơn.
  • Mình ước gì mình đã chủ động nói chuyện, chia sẻ và mở rộng mối quan hệ với mọi người xung quanh

B. Từ tháng 7 - 12:

1. Mình đã nhận được gì?
  • Mình đã xác định được career path "hiện tại" của bản thân, đó là Lĩnh vực product theo hướng tiếp cận dữ liệu. (Product Owner)
  • Suy nghĩ của mình đã tốt hơn thật sự, qua nhiều sự kiện mình đã có thể suy nghĩ sâu hơn, đa chiều hơn.
  • Có được các thói quen tốt như viết, đọc, lắng nghe mọi người, suy nghĩ sâu.
  • Mình có thật nhiều câu chuyện và connect được với những con người tuyệt vời.
  • Nhận ra mình bị Analysis Paralysis trước giờ mà không hề biết.
2. Nếu được quay lại mình mong thay đổi gì?
  • Chủ yếu là các skillset liên quan đến công việc như quyết đoán, chủ động hơn v.v...
  • Fail thi Business Intelligent (mình đạt giải Nhì nhưng thực sự là thấy fail), ước gì mình đã liều lĩnh hơn, quyết đoán hơn.
  • Mình quản lý tài chính khá tệ, nhưng mình vẫn cảm thấy số tiền mình đã bỏ ra là có lý nên ko hề cảm thấy tiếc gì cả.
  • Ước gì mình đã đi xa một nơi nào đó.
  • Ước gì mình đã commitment trong công việc và cuộc sống hơn.
  • Mình bị mất ngủ, stress thật sự

NGHĨ

Trên là tóm tắt về 2019 của mình, mình đang nghĩ đến một sự balance và ordinary nhất có thể nên đã tổng kết lại mình đã tự sáng tạo ra cấu trúc Vẫn - Chưa như thế này:

Vẫn:

  • The Coffee House vẫn là quán cà phê phù hợp với mình nhất. (Mình đã thử các quán khác như Là Việt, Shin coffee ..)
  • Vẫn thích ăn phở và các món thanh đạm, vẫn ghét fastfood.
  • Công việc hiện tại của mình hiện tại vẫn đang rất ổn.
  • Các câu chuyện mình nghe hằng ngày vẫn đang rất tuyệt vời.
  • Career path của mình vẫn đang khá rõ ràng và hay ho đối với mình.
  • Những con người xung quanh mình rất thú vị và tốt đẹp.
  • Tính cách mình vẫn open với cơ hội và thử thách, không sợ gì cả.
  • Vẫn thích các khoảng khắc ở một mình. (mình không phải là người introvert nhé).

Chưa: 

  • Gia đình của mình chưa được quan tâm nhiều.
  • Skillset của mình chưa tốt, chủ yếu là các skill: Commitment, focus & detail oriented, bị analysis paralysis.
  • Chưa đi đâu được xa cả.
  • Tiếng Anh chưa tốt.
  • Quản lý tài chính chưa đi vào đâu cả :v
  • Chưa hòa nhập được với cộng đồng và các câu chuyện trên bàn nhậu.
  • Sức khỏe chưa hề tốt.

CHIA SẺ

A. Sách đã đọc 
(nói là sách vậy thôi chứ thực ra mình thích đọc những thứ mình quan tâm ví dụ mình sẽ có xu hướng lên google search chính xác về thứ mình cần đọc hơn, còn sách thì nội dung trong đó vẫn khá random đối với mình, vì thế mình sẽ share mình đã đọc những gì nhé)
  • Cuốn Principles của Ray Dalio: đây là cuốn sách số một của mình, đề cập đến rất nhiều kiến thức về kinh tế, con người, triết học mà có thể sau khi đọc vài năm sau bạn mới ngộ ra được sự thâm thúy của nó. Có điều nó hơi khó đọc :< Chưa đọc được 1/4  nữa.
  • Spiderum hay thực sự.
  • Nếu bạn nào đang làm Start-up thì nên đọc càng nhiều càng tốt ở trang Firstbound nhé.
  • Mình mới order Du Học Ký (rất hóng nội dung của quyển này)
B.Phim đã xem
Mình xem cũng khá nhiều, mình ít đi rạp, chủ yếu là phim collect được và được offer xem từ mọi người.
  • Persona
  • Black Mirror 5 - Smithereens
  • Joker
  • Parasite
C. Nhạc đã nghe
  • Cá Hồi Hoang
  • Chillies
  • Reddy

VỀ 2020



Vào ngày này năm sau, bạn sẽ được biết tới như thế nào?
Đó là câu hỏi cách mình muốn mọi người cũng thử nghĩ đến, hỏi bạn bè mình xem họ sẽ trả lời như thế nào, mình đã thu được rất nhiều câu trả lời thú vị khi hỏi list friends đấy ạ. Còn đối với mình, Key Result của mình giới hạn trong 5 gạch đầu dòng key results như sau, không biết sau một năm có đạt được không nhỉ :v
1. Expert trong lĩnh vực product, phân tích và đưa ra quyết định.
2. Build và thành công trong dự án cá nhân. (dự án gì thì bí mật)
3. Được mọi người biết đến như một cá nhân có thể phân tích các câu chuyện và empowering others.
4. Có mức lương và cuộc sống tốt (tài chính, nơi ở, đi lại ...)
5. Đi được một nơi nào đó lạ. Hi vọng từ đó lại có thể có 1 cú hích để break mind.
Và đó là tất cả những gì mình muốn share trong ngày cuối năm và đầu năm 2020. Hi vọng mọi người cũng có những tổng kết thú vị và chúc những con người ở đây có thể gặp nhiều may mắn và hạnh phúc.